Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe

Cập nhật: 04-01-2017 | 10:35:05

Hạ tầng giao thông ở Bình Dương ngày càng hoàn thiện, đời sống người dân được nâng cao làm cho nhu cầu học lái xe ngày càng tăng. Để tăng cường công tác giám sát chất lượng, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã triển khai nhiều giải pháp đối với công tác đào tạo, sát hạch lái xe và cấp giấy phép lái xe (GPLX).

Đầu tư xe và thiết bị đúng tiêu chuẩn

Những năm qua, nhu cầu đào tạo, sát hạch và cấp GPLX ở Bình Dương tăng đều từ 10% trở lên. Trung tâm (TT) Sát hạch lái xe An Cư (phường Định Hòa, TP.TDM) là một cơ sở đào tạo có truyền thống. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc TT Sát hạch lái xe An Cư, cho biết hiện nay, ngoài lợi thế có TT sát hạch với hệ thống phòng học lý thuyết và thực hành bảo đảm tiêu chuẩn, cùng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, TT thường xuyên đầu tư xây dựng đầy đủ và đạt chuẩn cơ sở vật chất, như: Các phòng học, sân bãi tập lái xe, mua sắm các thiết bị máy vi tính, máy chiếu, amply, thiết bị nghe nhìn, mô hình dạy học, sơ đồ, biển báo.

Sát hạch lái xe hạng B1, B2, C tại Trung tâm Sát hạch lái xe An Cư Ảnh: T. PHƯƠNG

Song song đó, TT cũng chú trọng đầu tư mua sắm xe tập lái, cụ thể đã đầu tư thêm hàng tỷ đồng mua mới 29 xe sát hạch, nâng tổng số của TT lên 92 xe. Bên cạnh đó, TT còn sửa chữa, nâng cấp hệ thống sân bãi đáp ứng nhu cầu người học. Qua đó, TT đã đào tạo hơn 35 lớp với gần 3.500 học viên, tỷ lệ tốt nghiệp lần đầu đạt 88%.

Các TT đào tạo, sát hạch lái xe Bình Dương, Sóng Thần, Tư thục Bình Dương, Trung cấp Nghề Bình Dương... cũng đã không ngừng đầu tư về cơ sở vật chất đáp ứng được các quy định về tiêu chuẩn cơ sở đào tạo. Các phòng học bảo đảm đủ tiêu chuẩn về diện tích, bàn ghế, quạt máy, thông gió, ánh sáng, trang bị hình ảnh minh họa, mô hình học cụ, sa hình để hướng dẫn cho học viên. Đội ngũ giáo viên các TT chú trọng, lựa chọn những giáo viên có kiến thức, kinh nghiệm và uy tín trong công tác giảng dạy.

Quản lý đào tạo, sát hạch được chú trọng

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết để nâng cao chất lượng đào tạo, sở xác định đội ngũ giáo viên sẽ đóng vai trò then chốt. Bởi, ý thức, kinh nghiệm của lái xe là yếu tố quyết định việc bảo đảm an toàn giao thông. Vì thế, sở yêu cầu các TT đào tạo thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên; chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo và Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức tập huấn, áp dụng chương trình đào tạo mới trên 95% giáo viên trực tiếp tham gia đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh.

Cùng với nâng cao chất lượng đào tạo, công tác sát hạch, cấp GPLX cũng luôn được chú trọng theo chiều hướng nâng cao tính minh bạch. Sở GTVT thường xuyên quan tâm chỉ đạo Ban Quản lý sát hạch, các sát hạch viên nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tổ chức sát hạch; tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác đào tạo của các cơ sở đào tạo; căn cứ kế hoạch sát hạch lái xe hàng tháng được giám đốc sở phê duyệt, lãnh đạo thanh tra GTVT phối hợp cùng văn phòng sở cử những thanh tra viên có hiểu biết về công tác đào tạo, sát hạch lái xe, có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực khách quan tham gia giám sát kỳ sát hạch ô tô và mô tô. Trong quá trình sát hạch, tại các phòng chờ sát hạch đều có bố trí màn hình công khai kết quả sát hạch và quá trình sát hạch lý thuyết để người dân, học viên theo dõi và giám sát...

Việc nâng cao trách nhiệm và chất lượng trong đào tạo, sát hạch lái xe đã góp phần xây dựng văn hóa giao thông cho mỗi học viên trước khi ra đường. Đây được xem là giải pháp lâu dài, bền vững trên lộ trình giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông.

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên