Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong sinh viên

Cập nhật: 04-12-2017 | 09:18:53

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, trường Đại học Thủ Dầu Một và một đại lý xe máy vừa phối hợp tổ chức Ngày hội An toàn giao thông (ATGT) với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực hướng đến đối tượng sinh viên nhằm trang bị cho các bạn kỹ năng điều khiển xe an toàn, cũng như những ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông…

Mỗi sinh viên là một tuyên truyền viên

Tại Ngày hội ATGT, trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội CSGT, Phòng CSGT Công an tỉnh đã khái quát về tình hình ATGT của tỉnh trong thời gian qua.


Các bạn sinh viên được hướng dẫn cách lái xe an toàn

Theo đó, thời gian qua tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nổi lên nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Số vụ TNGT luôn ở mức cao, đặc biệt số người tử vong do TNGT ngày càng có chiều hướng gia tăng. “Tại ngày hội lần này, chúng tôi tập trung tuyên tuyền các quy định của pháp luật về xử lý hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là một số vi phạm thường gặp như vi phạm về nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, chạy xe quá tốc độ cho phép, không có giấy phép lái xe, không đội nón bảo hiểm. Không chấp hành đèn tín hiệu giao thông và người hướng dẫn giao thông; dừng, đỗ xe không đúng quy định”, trung tá Lành cho biết.

Cũng theo trung tá Thượng Văn Lành, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật giao thông khá phổ biến. Hàng năm, số người bị TNGT là sinh viên, học sinh chiếm số lượng khá cao, do đó việc tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật về ATGT cho đối tượng sinh viên, đoàn viên thanh niên là cần thiết. Tuy nhiên, việc tuyên truyền đòi hỏi phải thường xuyên, liên tục. Ngày hội ATGT với sinh viên là một trong các hoạt động tuyên truyền thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia.

Trước tình trạng mất trật tự ATGT trước cổng trường, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên tuyến đường Trần Văn Ơn, phía trường Đại học Thủ Dầu Một đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm bảo đảm ATGT trước cổng trường. Cô Nguyễn Thị Nhật Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Vào đầu năm học, chúng tôi phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh triển khai tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho tất cả sinh viên thông qua tuần công tác sinh viên. Các cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ được tổ chức với nhiều hình thức như: Rung chuông vàng, thi viết… Ngoài ra, công tác tuyên truyền đến sinh viên còn được thực hiện qua hệ thống loa phát thanh, bảng tin tuyên truyền, các hội thi do khoa, đoàn tổ chức hay trên website của trường. Ngày hội ATGT cũng là một trong số chuỗi các hoạt động tuyên truyền mà chúng tôi phối hợp tổ chức cho sinh viên nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho sinh viên”.

Lồng ghép Luật Giao thông đường bộ vào các trò chơi

Trong khuôn khổ Ngày hội ATGT, ngoài việc thông tin về tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, Ban tổ chức còn xây dựng nhiều trò chơi, qua đó lồng ghép kiến thức về ATGT, lái xe an toàn đến sinh viên. Sinh viên được làm bài thi trắc nghiệm tại chỗ xoay quanh những kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, từ đó chọn ra những sinh viên có bài thi xuất sắc để trao các giải thưởng hấp dẫn.

Đáng chú ý là phần thi “Lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu” thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Mỗi sinh viên được phía nhà tài trợ hướng dẫn cách lái xe an toàn, xử lý tình huống khi gặp chướng ngại vật. Sau khi được hướng dẫn, sinh viên được thử sức lái xe mô tô trên địa hình khó để chinh phục các giải thưởng hấp dẫn. Ông Đỗ Thanh Sang, đại diện đơn vị tài trợ chia sẻ: “Thời gian qua, tình hình TNGT ngày càng gia tăng, đặc biệt xảy ra nhiều trong giới trẻ. Một trong những nguyên nhân là do ý thức và kỹ năng của người tham gia giao thông chưa tốt. Do đó, chúng tôi muốn chung tay trong những hoạt động như thế này để nâng cao kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn cho người tham gia giao thông, đối tượng tập trung là giới trẻ. Ngoài việc cung cấp những sản phẩm tốt với những chính sách về hậu mãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng đa dạng, chúng tôi muốn chung tay với cộng đồng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục về Luật Giao thông đường bộ cho bộ phận sinh viên nói riêng và mọi tầng lớp nhân dân nói chung”.

Bạn Lê Tiến Cường, sinh viên khoa Môi trường trường Đại học Thủ Dầu Một chia sẻ: “Tham gia ngày hội giao thông mình thấy vui vì biết thêm nhiều kiến thức để lái xe an toàn. Với kiến thức thu nhận được, từ nay, tôi sẽ nhắc các bạn trong lớp, trong phòng trọ tránh vi phạm giao thông, cũng như ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên