Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Malaysia thành đối tác chiến lược

Cập nhật: 08-08-2015 | 06:39:42

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Rajak ký Tuyên bố chung về khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia.

Trưa 7-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới thủ đô Kuala Lumpur, bắt đầu chuyến thăm chính thức Malaysia 2 ngày theo lời mời của Thủ tướng Najib Rajak. Buổi chiều, ngay sau lễ đón trọng thể tại Dinh Thủ tướng Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Malaysia Najib Rajak.

Tăng cường hợp tác sâu rộng

Hai Thủ tướng đã thảo luận và đánh giá cao sự phát triển cả về bề rộng và chiều sâu của mối quan hệ song phương và nhất trí làm sâu sắc hơn và tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện hiện nay, phù hợp với bản chất chiến lược ngày càng gia tăng của quan hệ hai nước.

Về chính trị, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao, mở rộng hợp tác ở các kênh Quốc hội, Đảng và tăng cường giao lưu nhân dân; nhất trí quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam và Malaysia đã chín muồi để nâng lên thành Đối tác chiến lược và sớm xây dựng Chương trình hành động giai đoạn 2015-2018, triển khai các nội hàm về quan hệ Đối tác chiến lược.

Về quốc phòng và an ninh, hai bên nhất trí tăng sớm thiết lập cơ chế Đối thoại quốc phòng cấp thứ trưởng; ký Bản ghi nhớ về cơ chế tuần tra chung, liên lạc đường dây nóng, phối hợp tìm kiếm cứu nạn, chống cướp biển. Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc cam kết không cho phép bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng lãnh thổ nước này thực hiện các hoạt động chống phá nước kia.

Về kinh tế, hai bên nhất trí hợp tác kinh tế - thương mại đang là điểm sáng trong quan hệ hai nước (Malaysia là một đối tác thương mại hàng đầu và nhà đầu tư lớn thứ 8 của Việt Nam). Để mở rộng hợp tác hơn nữa, hai bên nhất trí thúc đẩy tăng trưởng thương mại trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng Kinh tế ASEAN; sớm ký Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về thương mại gạo 2015-2020, nhằm phát triển ổn định lĩnh vực hợp tác này. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy các dự án đầu tư cụ thể trong các lĩnh vực then chốt: dầu khí, khí gas hóa lỏng, điện tử, sản xuất đồ gia dụng, chế biến thực phẩm.

Hai Thủ tướng đã chia sẻ quan ngại về diễn biến gần đây tại biển Đông, làm ảnh hưởng đến sự tin cậy và lòng tin cũng như hòa bình, an ninh và ổn định tại khu vực; đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

Kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Najib Rajak đã ký Tuyên bố về khuôn khổ Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia và chứng kiến ký kết 3 văn bản hợp tác gồm: Cấp phép về nguyên tắc cho Ngân hàng CIMB, hợp tác trong lĩnh vực lao động; Thỏa thuận hợp tác giữa Petro Vietnam và Petronas.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Rajak đã có cuộc họp báo chung thông báo kết quả hội đàm. Hai Thủ tướng khẳng định cuộc hội đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp, hai bên đã thảo luận về nhiều biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước, cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Bên cạnh thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, hai bên nhất trí cần phải thúc đẩy, phối hợp tốt trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt trong khuôn khổ hợp tác ASEAN nhằm thúc đẩy hơn nữa sự đoàn kết, thống nhất trong ASEAN.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=468
Quay lên trên