Nâng tầm phát triển

Cập nhật: 20-08-2020 | 05:42:43

Phát triển CNHT được coi là một trong những giải pháp quan trọng nhất để Việt Nam cải thiện chất lượng nền kinh tế, phát triển bền vững. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 115/NQ-CP về thúc đẩy CNHT, trong đó đưa ra những mục tiêu và giải pháp rất cụ thể nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển CNHT trong thời gian tới.

Nghị quyết của Chính phủ đặt ra mục tiêu đến năm 2025 DN Việt Nam có khả năng sản xuất các sản phẩm CNHT có tính cạnh tranh cao, đáp ứng được 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa; chiếm khoảng 11% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp; có khoảng 1.000 DN đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho các DN lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó DN trong nước chiếm khoảng 30%. Đến năm 2030, sản phẩm CNHT đáp ứng 70% nhu cầu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa; chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất công nghiệp. Có khoảng 2.000 DN đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho các DN lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam.

Trong bối cảnh mới hiện nay, DN CNHT có những thuận lợi mà nếu tận dụng và khai thác tốt thì cơ hội phát triển cho các DN này là rất lớn. Bởi, khi các thị trường cung cấp nguyên phụ liệu như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… bị tạm dừng sản xuất vì dịch bệnh Covid-19 thì các DN có vốn đầu tư nước ngoài đang tính đến phương án tìm đối tác CNHT trong nước. Do vậy, các DN CNHT cần tranh thủ tận dụng để bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu và khẳng định chỗ đứng trong chuỗi cung ứng này.

Việc ban hành Nghị quyết 115 của Chính phủ tiếp tục cho thấy sự quan tâm đặc biệt đối với ngành CNHT. Hy vọng đây sẽ là một “cú hích” giúp thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đẩy mạnh tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sự phát triển…

N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=351
Quay lên trên