Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành Đề án 06 theo kế hoạch

Cập nhật: 17-03-2023 | 08:06:29

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trong buổi khảo sát thực tế việc cấp căn cước công dân (CCCD) tại Công an phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một vào sáng qua (16- 3). Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các thành viên Tổ công tác Đề án 06, các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, 91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm của đề án, phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

 Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ân cần thăm hỏi người dân đến làm CCCD tại Công an phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: HỒ VĂN

Công dân số là nền tảng

Tại Công an phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác Tỉnh ủy đã khảo sát thực tế những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06).

Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn công tác đã khảo sát thực tế quy trình làm CCCD cho người dân, thăm hỏi và động viên cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Cường tích cực làm việc phục vụ nhân dân làm CCCD, làm sạch dữ liệu. Bí thư Tỉnh ủy cũng tìm hiểu kỹ các khó khăn thực tế tại cơ sở về nhập dữ liệu, máy móc, trang thiết bị công nghệ hỗ trợ; đồng thời yêu cầu rà soát và cập nhật thông tin công dân, thông báo số định danh cho công dân, bảo đảm tất cả công dân trong độ tuổi cấp CCCD trên địa bàn đều được cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy cũng trao đổi cởi mở với người dân, ghi nhận ý kiến của nhiều người dân khi đến làm CCCD tại Công an phường Phú Cường; đồng thời mong muốn mỗi người dân trở thành công dân số để góp phần vào làm sạch dữ liệu dân cư, cơ sở quan trọng xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số...

Phấn đấu bảo đảm tiến độ

Sáng cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh và nghe các thành viên Tổ công tác Đề án 06 báo cáo tổng quát từ công tác chỉ đạo đến những thuận lợi, khó khăn trong việc phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư phục vụ CĐS, chính quyền số theo Đề án 06 của Chính phủ. Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy còn tìm hiểu về những thuận lợi, khó khăn của Dự án camera giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của Cục 06 Bộ Công an, từng thành viên trong Tổ công tác Đề án 06 đã phát huy được vai trò trách nhiệm, thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đề án 06, bảo đảm chất lượng và tiến độ Chính phủ giao; kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản để tổ chức, triển khai có hiệu quả Đề án 06. Đại tá Trịnh Ngọc Quyên cũng nêu lên các tồn tại, hạn chế chung, nhất là việc bố trí các trang thiết bị còn thiếu, đường truyền dữ liệu không đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Đề án 06.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết Công an tỉnh luôn duy trì công tác làm sạch dữ liệu thông tin dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, 100% công dân đều được thông báo đầy đủ mã định danh và triển khai cấp mã số định danh điện tử. Đến nay, toàn tỉnh đã cấp 1.610.943 thẻ CCCD, đã thu nhận 607.725/1.005.735 hồ sơ định danh điện tử mức 2, đạt tỷ lệ 60,43%. Thời gian tới, Công an tỉnh chú trọng nhóm giải pháp phục vụ phát triển công dân số, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư. Công an tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, chỉ đạo công an cấp cơ sở tăng cường tuyên truyền tiện ích của CĐS đến người dân…

Sau khi nắm bắt những khó khăn, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các thành viên Tổ công tác Đề án 06 làm việc khẩn trương, trách nhiệm để toàn tỉnh hoàn thành tốt Đề án 06 của Chính phủ theo đúng kế hoạch đề ra. Đối với các khó khăn về trang thiết bị công nghệ, yếu tố con người, cần báo cáo nhanh chóng và xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy. Đối với khó khăn của Dự án camera giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo phải hoàn thành trong năm 2023.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các thành viên Tổ công tác Đề án 06, các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, 91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm của đề án trong thời gian tới, từ việc nhỏ đến việc lớn của từng giải pháp trong thực hiện Đề án 06 theo kế hoạch Chính phủ đề ra; tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân về lợi ích của CCCD, làm sạch dữ liệu dân cư, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, bảo đảm 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh được cấp CCCD, phục vụ phát triển công dân số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số…

Hiện nay, Công an tỉnh đang phối hợp với Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch cao điểm kích hoạt 100.000 tài khoản định danh điện tử mức 2 trong tháng 3-2023; đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến; làm sạch dữ liệu, rà soát và cập nhật thông tin công dân trong Tháng Thanh niên năm 2023 từ cấp tỉnh đến cơ sở.
Đến nay, toàn tỉnh đã cấp 1.610.943 thẻ CCCD, đã thu nhận 607.725/1.005.735 hồ sơ định danh điện tử mức 2, đạt tỷ lệ 60,43%. Thời gian tới, Công an tỉnh chú trọng nhóm giải pháp phục vụ phát triển công dân số, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=331
Quay lên trên