Cuộc vận động (CVĐ) học
tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như một luồng gió mới
đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức, trong việc làm cụ
thể hàng ngày của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh - sinh viên ngành
giáo dục - đào tạo (GD-ĐT). Qua việc triển khai thực hiện CVĐ này, nhà giáo giảng
dạy với tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức trong công việc, quan tâm yêu
thương học sinh, từ đó chất lượng giáo dục đã có những chuyển biến tích cực.Đạo đức nhà giáo được
nâng cao Với đặc thù của ngành GD-ĐT, CVĐ học tập và làm theo tấm
gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được ngành cụ thể hóa qua CVĐ “Mỗi thầy
cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Từ các hình thức học tập,
mỗi người thầy tự kiểm điểm lại bản thân mà tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. Đạo đức
của người thầy chính là ứng xử sư phạm, tác phong mẫu mực trong giao tiếp, tâm
huyết với nghề dạy học.
Những giáo viên có
công bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2012-2013 được tỉnh tuyên dương, khen thưởng.
Ảnh: A.SÁNG Ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch Công đoàn ngành GD-ĐT tỉnh, cho
biết với nhà giáo, yêu cầu đầu tiên phải là tấm gương sáng cho học sinh noi
theo. Vậy nên, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đã tự rèn luyện về nhân cách, cụ
thể về đạo đức nhà giáo, năng lực thực hiện nhiệm vụ, nêu cao lòng nhân ái
trong hoạt động giáo dục, có ý thức phòng chống các biểu hiện tiêu cực trong vi
phạm nội quy, quy chế chuyên môn, quy chế thi cử. Tùy theo đặc điểm của từng địa phương, các trường học trong
tỉnh đã tham mưu với cấp ủy và phối hợp với công đoàn cơ sở thực hiện CVĐ trên
với nhiều hình thức. Ở trường THPT Nguyễn An Ninh (TX.Dĩ An) đã gắn CVĐ với các
chủ điểm, các buổi sinh hoạt chi bộ và họp Hội đồng sư phạm. Nhà trường thực hiện
tốt “Kỷ cương- tình thương - trách nhiệm” gắn với việc nâng cao phẩm chất đạo đức,
năng lực và trình độ nghiệp vụ của mỗi nhà giáo theo nội dung CVĐ “Mỗi thầy cô
giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Ông Trần Duy Tỵ, Hiệu trưởng trường THPT Phước Vĩnh (huyện Phú
Giáo), cho biết tập thể cán bộ, viên chức nhà trường đã và đang thực hiện
nghiêm túc kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với mô
hình học tập là “Nâng cao chất lượng giảng dạy, nâng cao hiệu quả công tác giáo
dục của đơn vị”. Qua hơn 2 năm thực hiện CVĐ này, mỗi cán bộ, đảng viên đã nâng
cao được nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong công tác, đem lại kết quả tiến
bộ rõ nét về chất lượng giảng dạy, lề lối làm việc và hiệu quả giáo dục của đơn
vị nâng cao hơn. Nêu cao tinh thần tự học
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không phải
là những việc làm cao siêu mà đã được các nhà giáo vận dụng vào chính công việc
của mình. Qua học tập các chuyên đề, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
đã nêu cao tinh thần tự học và sáng tạo, yêu ngành, yêu nghề. Tâm huyết với nghề
dạy học, thầy Hồng Nguyễn Anh Chương, giáo viên trường THPT Bến Cát đã chịu khó
tìm tòi và sáng tạo trong giảng dạy. Thời gian qua thầy đã có nhiều sáng kiến
kinh nghiệm đoạt giải cấp tỉnh. Ông Nguyễn Văn Kim đánh giá, qua CVĐ, các nhà giáo không ngừng
học tập để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, ngoại ngữ,
tin học nhằm đáp ứng yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và chuẩn cán bộ quản
lý giáo dục. Nhiều nhà giáo đã khắc phục khó khăn, có kế hoạch tự học và có ý
chí vươn lên rèn luyện kỹ năng, phương pháp tự học, tự nghiên cứu để chiếm lĩnh
tri thức khoa học, công nghệ và đặc biệt là nghệ thuật sư phạm. Đến nay, tỷ lệ
nhà giáo đạt trình độ chuẩn đào tạo trở lên tăng đáng kể, hầu hết các cấp học đều
đạt hoặc xấp xỉ 100%. Đa số nhà giáo và cán bộ quản lý đều tận tụy với nghề
nghiệp, có tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và có quyết tâm tự bồi dưỡng để nâng
cao năng lực và trình độ. Bên cạnh đó, những năm qua, đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà có nhiều
giải pháp nâng cao chất lượng, tích cực đổi mới phương pháp dạy, sử dụng đồ
dùng dạy học trực quan, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Các cuộc
thi làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm do ngành tổ chức hàng năm đã xuất hiện
nhiều nhà giáo thể hiện sự sáng tạo cao. Năng động, sáng tạo trong vận dụng tri thức, công nghệ mới
vào giảng dạy, các nhà giáo còn thể hiện sự sáng tạo qua phong trào viết sáng
kiến kinh nghiệm. Chỉ tính trong năm học 2013-2014 này, trong số 694 sáng kiến
kinh nghiệm thì có 93 đề tài về khoa học sư phạm ứng dụng. Qua gần 3 năm triển khai thực hiện CVĐ học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh, được cụ thể hóa qua CVĐ “Mỗi thầy cô giáo là một tấm
gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đạo đức và nghề nghiệp nhà giáo đã có những
chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong tình hình mới, đặc biệt
là trong giai đoạn thực hiện “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT”.Ông Dương Thế Phương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GD-ĐT: Việc triển
khai thực hiện CVĐ học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh đã được đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh - sinh viên học tập,
rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống. Và CVĐ này đã được cụ thể hóa
qua CVĐ “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã trở
thành hoạt động thường xuyên trong toàn ngành, qua đó ý thức trách nhiệm, lương
tâm nghề nghiệp của cán bộ quản lý và nhà giáo được nâng cao. A.SÁNG – N.THANH