Ngành tài nguyên - môi trường: Luôn chủ động phòng chống biến đổi khí hậu

Cập nhật: 04-02-2020 | 08:28:17

Là một tỉnh công nghiệp, tỉnh Bình Dương luôn chú trọng đến việc phát triển bền vững. Theo đó, công tác phòng chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường luôn được các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh quan tâm.

 Quán lý chặt tài nguyên

Ý thức được nguồn tài nguyên, khoáng sản có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh nhà, nhiều năm qua ngành tài nguyên - môi trường (TN-MT) tỉnh luôn chú trọng khai khác và sử dụng tài nguyên một cách khoa học, hợp lý.

 Một trong những công tác trọng tâm của ngành TN-MT trong năm 2020 là thực hiện cắm mốc bảo vệ hành lang bảo vệ nguồn nước trên địa bàn các huyện, thị, thành phố. Trong ảnh: Năm nay, TX.Bến Cát thực hiện gần 700 cột mốc bảo vệ hành lang nguồn nước. Ảnh: XUÂN VĨ

Trong năm 2020, Sở TN-MT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án “Điều tra, đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của các sông, hồ nội tỉnh.”. Bên cạnh đó, sở tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh và đưa vào vận hành Đề án “Xây dựng bổ sung và lắp đặt thiết bị quan trắc 18 giếng quan trắc nước dưới đất theo quy hoạch mở rộng mạng lưới quan trắc TN-MT đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh”. Cùng với đó, sở sẽ đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị được cấp phép thực hiện hồ sơ tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước theo Nghị định số 82/2017/NĐ-CP ngày 17-7-2017 của Chính phủ.

Sở cũng thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch khoáng sản như: Tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác đất sỏi làm thủ tục để khai thác mỏ công nghiệp; hướng dẫn và đôn đốc các đơn vị hoạt động khoáng sản lắp đặt trạm cân và camera để giám sát, thống kê, kiểm kê sản lượng khai thác thực tế. Đồng thời, trong thời gian tới sở tiếp tục vận động các cá nhân, tổ chức trám lấp các giếng hư hỏng không sử dụng trên địa bàn tỉnh và nhắc nhở các huyện, thị, thành phố, cấp xã triển khai việc đăng ký khai thác, cấp phép tài nguyên nước theo danh mục đã ban hành tại Quyết định số 3258/ QĐ-UBND ngày 10-12-2015 của UBND tỉnh; theo dõi và đôn đốc cấp huyện thực hiện kế hoạch cắm mốc bảo vệ hành lang bảo vệ nguồn nước trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp phòng chống biến đổi khí hậu

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, công tác phòng chống biến đổi khí hậu đang được các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện đồng bộ với nhiều chương trình hoạt động. Năm 2020, Sở TN-MT tiếp tục triển khai đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh; thực hiện các đề tài, dự án chuyển tiếp từ năm 2019 sang và các đề tài, dự án mới.

Bên cạnh đó, Sở TN-MT sẽ tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch; thực hiện cập nhật, kiểm tra và nhắc nhở phòng TN-MT các huyện, thị, thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh… tăng cường cập nhật những văn bản có liên quan lên Cổng thông tin quản lý môi trường tỉnh để làm cơ sở tra cứu dữ liệu. Đồng thời, sở tiếp tục đôn đốc nhắc nhở các doanh nghiệp chưa thực hiện báo cáo hoành thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đăng ký, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường...

Trong năm nay, ngành chức năng sẽ kiểm tra, vệ sinh thiết bị tại các trạm quan trắc tự động, đẩy nhanh khắc phục những sự cố còn tồn tại và các lỗi phát sinh mới; tiếp tục theo dõi và vận hành Trạm thủy văn Tân Uyên. Ngành TN-MT thực hiện công tác lấy mẫu và báo cáo theo chương trình quan trắc không khí, nước mặt, trầm tích đáy, quan trắc đất; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án thông minh về TN-MT.

 Theo lãnh đạo Sở TN-MT, công tác hỗ trợ tài chính cho các tổ chức, cá nhân vay ưu đãi để bảo vệ môi trường đang được triển khai rộng rãi; tiếp tục cho vay những dự án thuộc đối tượng có nhu cầu vay vốn để đầu tư chuyển đổi phương tiện vận chuyển rác thải, các công trình xử lý nước thải tập trung trong quá trình sản xuất, kinh doanh... Cùng với đó, sở luôn chủ động xây dựng nhiều phương án, kịch bản để đối phó với diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu trên tinh thần chủ động, không chủ quan... vì sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=606
Quay lên trên