Ngày hội Thanh niên công nhân: Chia sẻ và kết nối

Cập nhật: 04-06-2022 | 07:46:58

 Các chương trình, hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh niên công nhân (TNCN) đã và đang được Đoàn Thanh niên các địa phương đa dạng, không ngừng đổi mới. Trong đó, “Ngày hội TNCN” là một mô hình được nhân rộng trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầ u và hướng đến mục tiêu chăm lo thiết thực cho TNCN.

 Công nhân, TNCN có hoàn cảnh khó khăn nhận quà tại ngày hội TNCN

 Hỗ trợ đời sống

Trong suốt 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người lao động (NLĐ), TNCN trên địa bàn tỉnh. Do đó, việc chăm lo, hỗ trợ cho TNCN luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm.

Cuối tháng 5 vừa qua, tại đường D1, Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng, phường Hội Nghĩa (TX.Tân Uyên) đã diễn ra chương trình “Ngày hội TNCN” do Tỉnh đoàn tổ chức. Một trong những hoạt động diễn ra 3 ngày liên tục tại ngày hội là phiên chợ bán hàng giá gốc, gian hàng “0 đồng” đã chia sẻ phần nào những khó khăn của công nhân lao động, TNCN ở đây. Các khu vực bán hàng giá gốc với hơn 20 mặt hàng là vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết trong cuộc sống với giá thành thấp hơn thị trường, giúp cho công nhân lao động dễ dàng mua để giảm chi phí.

Bên cạnh đó, ngày hội còn có gian hàng “0 đồng” với 500 phần quà cho công nhân khó khăn, tổng giá trị hơn 70 triệu đồng và chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật. Tại ngày hội, TNCN và Lao động trẻ có hoàn cảnh khó khăn đã được các nhà tuyển dụng tư vấn và giới thiệu các công việc phù hợp, ổn định, bảo đảm ổn định được đời sống của mỗi người. Gian hàng này đã thu hút hơn 500 TNCN và Lao động trẻ quan tâm và tư vấn…

Năm 2022 tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, song vẫn tồn tại những khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống NLĐ, người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Nhằm chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai chương trình “Triệu túi an sinh” với những túi quà nhu yếu phẩm được phân bổ về các Huyện, Thị, Thành đoàn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Tỉnh đoàn trao trực tiếp tại ngày hội 30 phần quà “Triệu túi an sinh” cho TNCN khó khăn, với tổng giá trị khoảng 12 triệu đồng.

Sân chơi kết nối

Để nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TNCN xa quê đến Bình Dương sinh sống, lập nghiệp, Đoàn - Hội cơ sở đã phát huy vai trò đồng hành với cách làm đổi mới theo nguyện vọng của công nhân lao động. Thông qua những hoạt động, sân chơi được Đoàn - Hội cơ sở thực hiện đã mang đến lợi ích, kịp thời chia sẻ với TNCN xa quê.

 “Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình, phần việc đồng hành và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, phong trào tình nguyện, chăm lo, hỗ trợ, động viên NLĐ, TNCN khó khăn tại các khu trọ tiếp tục sinh sống, làm việc, ổn định đời sống cho bản thân và gia đình”.

(Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn)

Ở TP.Dĩ An, Thị đoàn, Hội LHTN thị xã và các phường đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống NLĐ. Phường đoàn, Hội LHTN phường Tân Bình vừa tổ chức “Ngày hội TNCN và Lao động trẻ - hội thi tiếng hát karaoke TNCN - giao lưu trang phục các dân tộc Việt Nam”. Không khí ngày hội thật vui tươi với khoảnh khắc giải trí ngày cuối tuần trong các gian hàng trò chơi ném bóng vào tháp lon, vào rổ, ném vòng, thổi bóng nước… Không những vậy, ngày hội còn có phiên chợ “0 đồng”, hội thi hát, trình diễn trang phục dân tộc và tư vấn pháp luật miễn phí. Có thể nói, những hoạt động này đã đáp ứng được sự yêu thích, mong muốn và cần thiết về đời sống tinh thần cho NLĐ.

Cùng với đó, Phường đoàn, Hội LHTN phường Bình Thắng đã tổ chức chương trình “Ngày hội TNCN - hội thi bánh Việt” với các loại bánh xèo, bánh ít, rau câu; gian hàng đổi rác tái chế nhận quà; tô tượng, tranh cát; tuyên truyền pháp luật; trò chơi phân loại rác thải; phát tài liệu tuyên truyền... Qua ngày hội đã tạo sân chơi lành mạnh, tuyên truyền đến TNCN vấn đề bảo vệ môi trường và phân loại rác thải.

Tại phường Tương Bình Hiệp (TP. Thủ Dầu Một), Phường đoàn và Hội LHTN phường cũng đã tổ chức “Ngày hội TNCN” tạo điều kiện cho TNCN tham gia khám bệnh, được cấp phát thuốc và tư vấn phục hồi hậu Covid-19 miễn phí, nghe tuyên truyền pháp luật và đổi rác thải lấy quà tặng. Phường đoàn và Hội LHTN phường còn trao tặng 50 suất quà; trao tặng 1 căn phòng mơ ước và 1 bảo hiểm y tế cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn…

Các hoạt động ý nghĩa đó đã thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn - Hội địa phương dành cho công nhân, TNCN tại các chi hội nhà trọ; đồng thời nỗ lực nhân rộng các hoạt động sân chơi bổ ích, kết nối, góp phần chăm lo, hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho TNCN đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên