Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX: Thống nhất với nội dung các dự thảo nghị quyết

Cập nhật: 26-07-2019 | 10:27:59

Sáng qua (25-7), kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX bước vào ngày làm việc thứ 2. Tham dự có các ông: Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các vị Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh...

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh và đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được bầu là Ủy viên UBND tỉnh khóa IX. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trong ngày làm việc này, kỳ họp tiếp tục xem xét các báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội và Ban Pháp chế HĐND tỉnh về các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực liên quan. Các dự thảo nghị quyết về việc thông qua Đề án thành lập hai thành phố Thuận An và Dĩ An, Ban Pháp chế cho rằng từ năm 2017, Bộ Xây dựng đã công nhận TX.Thuận An và TX.Dĩ An là đô thị loại III. Trong những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa của hai thị xã đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức cao. Cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư theo hướng hiện đại và đồng bộ. Chất lượng giáo dục, y tế không ngừng được nâng lên, phúc lợi xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Đối chiếu với các tiêu chuẩn thành lập thành phố trực thuộc tỉnh được quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì cả hai thị xã Thuận An và Dĩ An đều bảo đảm đạt 5/5 tiêu chuẩn. Việc thành lập thành phố Thuận An và Dĩ An trực thuộc tỉnh là phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và hai thị xã nói riêng; tạo tiền đề để hai thị xã tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh phát triển đô thị, hoàn thành các mục tiêu, định hướng phát triển đã đề ra.

Báo cáo thẩm tra dự thảo nghị quyết quy định về chế độ, chính sách hỗ trợ đối với công chức, viên chức, nhân viên và học sinh, sinh viên ngành giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp tỉnh, cho thấy thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều quy định về chế độ hỗ trợ, chính sách hỗ trợ đội ngũ công chức, viên chức và người lao động của ngành giáo dục - đào tạo và giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, những nội dung này được quy định ở nhiều văn bản khác nhau, một số nội dung trùng lắp với các quy định của Trung ương, một số nội dung không còn phù hợp với quy định hiện hành. Do đó, việc ban hành văn bản mới nhằm hệ thống hóa lại các chính sách để vừa bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động ngành giáo dục - đào tạo và giáo dục nghề nghiệp của tỉnh.

Dự thảo Nghị quyết về kế hoạch điều chỉnh đầu tư công năm 2019, báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách cho thấy, kế hoạch đầu tư công năm 2019 đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 30-11-2018. Qua quá trình thực hiện, đến nay đã phát sinh một số nguồn vốn như nguồn vốn được Trung ương giao và các nguồn vốn có khả năng cân đối từ ngân sách địa phương để bổ sung vào kế hoạch đầu tư công năm 2019, kịp thời bố trí vốn cho các dự án để tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, cần phải điều chỉnh vốn của các dự án cho phù hợp với tiến độ triển khai. Vì vậy, việc điều chỉnh đầu tư công năm 2019 là cần thiết. Tổng nguồn vốn kế hoạch điều chỉnh đầu tư công năm 2019 là 12.139 tỷ 462 triệu đồng, tăng 4.318 tỷ 149 triệu đồng so với kế hoạch đầu năm. Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị sau khi được HĐND tỉnh thông qua nội dung điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2019, UBND tỉnh cần khẩn trương triển khai và theo dõi sát quá trình tổ chức thực hiện, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh để hoàn thành kế hoạch điều chỉnh này.nhiệm kỳ 2016-2021.

Cũng trong ngày làm việc hôm qua, HĐND tỉnh khóa IX đã tiến hành miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Hoàng Thao, nguyên Giám đốc Công an tỉnh (chuyển công tác) và ông Võ Đức Thành, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (nghỉ hưu theo chế độ); đồng thời tiến hành bầu cử bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021. Kết quả, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh và đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã được bầu làm ủy viên UBND tỉnh khóa IX,   nhiệm kỳ 2016-2021.

CAO SƠN - HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=561
Quay lên trên