Ngoại giao kinh tế năng động, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Cập nhật: 26-01-2024 | 08:28:50

Những hoạt động đối ngoại sôi nổi trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của một tỉnh Bình Dương đầy năng động, sáng tạo. Năm 2024, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại, tăng cường thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương, đối tác nước ngoài nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 Ông Nguyễn Văn Lợi cùng đoàn công tác thăm và làm việc tại Trung Quốc

 Qung bá thương hiu

Năm 2023, vị thế và uy tín của Bình Dương tiếp tục được nâng cao tại nhiều diễn đàn quốc tế quan trọng. Tận dụng những thế mạnh và thời cơ để tiếp tục thu hút đầu tư hiệu quả, Bình Dương đã tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn để gặp gỡ trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài, tham gia sự kiện hội thảo về xúc tiến đầu tư tại các nước.

Ở chiều đi, lãnh đạo tỉnh thường xuyên chủ động sang các nước quảng bá thương hiệu Bình Dương - một tỉnh công nghiệp năng động, sáng tạo và hiệu quả với các bên đối tác nước ngoài. Qua đó, củng cố mối quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư tại các thị trường chính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hà Lan, Hoa Kỳ, Canada, Đức…; tìm kiếm cơ hội ở các thị trường mới tại châu Á, châu Âu, Mỹ Latinh.

Ở chiều ngược lại, trong năm 2023, tỉnh đã đón tiếp nhiều đoàn khách cấp cao đến thăm và làm việc tại địa phương; đăng cai tổ chức nhiều hội nghị quốc tế lớn, đặc biệt là tổ chức thành công các hội nghị của Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA); Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis 2023, chương trình “Gặp gỡNhật Bản 2023”, “Gặp gỡ Singapore 2023”… Vị thế và uy tín của Bình Dương tiếp tục được nâng cao.

Tích cực đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương và đa phương, năm 2023, Bình Dương ký kết bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 2 địa phương là tỉnh Artemisa (Cuba) và bang Nebraska (Hoa Kỳ). Đến nay, tỉnh đã thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác hữu nghị với 13 địa phương nước ngoài.

Tiến sĩ Frank Jurgen Richter, Chủ tịch, người sáng lập tổ chức Horasis, cho biết Bình Dương là một trong những địa phương năng động. Bình Dương đã thiết lập quan hệ hợp tác song phương với 13 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức của các tổ chức quốc tế, bao gồm Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA) là minh chứng sống động. Bình Dương được biết đến như một điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư của khu vực và thế giới, qua đó thu hút đầu tư, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững.

M rng cơ hi

Những hoạt động kinh tế đối ngoại năng động và hiệu quả đã và đang góp phần thu hút ngày càng nhiều dự án đầu tư nước ngoài vào tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần đưa Bình Dương đi lên, trở thành một trong những tỉnh, thành công nghiệp hàng đầu của cả nước.

 Ông Nguyễn Hoàng Thao thăm và làm việc tại bang Hessen, Đức

Các chuyến công tác của lãnh đạo tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực. Cụ thể, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, đoàn công tác tỉnh Bình Dương do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc với 2 tỉnh Yamaguchi, Ishikawa, cùng một số đối tác Nhật Bản. Đoàn đã đi thăm các cơ sở kinh tế, hạ tầng tại Tokyo, gặp gỡ và trao đổi về nguồn nhân lực y tế với một số bác sĩ Nhật Bản, làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) với mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác hỗ trợ trong thời gian tới với các dự án như cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương, tuyến đường sắt đô thị từ ga Suối Tiên đến thành phố mới Bình Dương, đường sắt công nghiệp Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép…

 Bà Hà Thanh, Giám đốc Sở Ngoại vụ: Năm 2023, Bình Dương đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thách thức, vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Trung ương phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, khai thác có hiệu quả các lợi thế, tiềm năng, các nguồn lực trong và ngoài nước đưa kinh tế của tỉnh phát triển nhanh và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Sở Ngoại vụ đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, triển khai có hiệu quả các hoạt động đối ngoại, xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư.

Sau chuyến thăm của lãnh đạo tỉnh, các đối tác Nhật Bản như Tập đoàn Tokyu cho biết sẽ tiếp tục hợp tác, đồng hành cùng Bình Dương, giới thiệu các doanh nhân tiềm năng Nhật Bản đến đầu tư tại Bình Dương. Lãnh đạo Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét các phương án hỗ trợ Bình Dương trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. Tỉnh Ishikawa và Bình Dương sẽ tiếp tục nghiên cứu, thảo luận để tiến hành hợp tác trong tương lai. Tỉnh Yamaguchi cũng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác, thắt chặt tình hữu nghị giữa chính quyền 2 địa phương, 2 cơ quan dân cử, tăng cường các hoạt động hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục y tế giữa các doanh nghiệp, đơn vị của 2 địa phương.

Tại chuyến công tác của tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi làm trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), Huawei Việt Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Becamex - VSIP (BV Power JSC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Bình Dương. Sau chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại bang Hessen, CHLB Đức, ông Rolf Kramer, Bộ Kinh tế năng lượng, giao thông và nhà ở, cho biết bang Hessen cam kết sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Bình Dương trong các lĩnh vực giáo dục, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, hỗ trợ về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh…

Thông qua các diễn đàn kinh tế, hội nghị lớn để hội tụ các nhà đầu tư tiềm năng, Bình Dương cũng tiếp tục mời khách đến nhà và biến địa phương mình thành trung tâm thu hút đầu tư của khu vực. Kết quả, qua các diễn đàn, hội nghị, Bình Dương đã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác rất quan trọng với các đối tác, tập đoàn trên thế giới về các lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, y tế, công nghệ thông tin, điện tử, thúc đẩy phát triển năng lực thông qua các trung tâm, các dự án đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

 Lũy kế đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 4.224 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40,3 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương đang dịch chuyển dần sang thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao. Nổi bật là việc nhiều nhà đầu tư châu Âu, trong đó có Đan Mạch, Hà Lan, Úc, Pháp… đang chọn Bình Dương làm điểm đến.

 NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên