Ngược chiều xăng dầu, giá thực phẩm và rau xanh vẫn 'neo' ở mức cao

Cập nhật: 22-07-2022 | 14:44:06

Giá một số loại rau xanh vẫn đang có mức giá cao.

Mặc dù giá xăng dầu đã được điều chỉnh xuống chỉ còn hơn 25.000 đồng/lít từ chiều 21/7, song giá thực phẩm và nhiều loại rau xanh vẫn đang đứng giá, thậm chí một số loại còn tăng 10%.

Cụ thể, các loại củ quả vẫn đang duy trì ở mức cao như súp lơ có giá 60.000 đồng/kg, cà chua giá 30.000 đồng/kg, cà rốt 30.000 đồng/kg, khoai tây 25.000 đồng/kg... Một số rau xanh tăng khoảng 10% như rau muống từ 23.000 nay lên 25.000 đồng/mớ to, mùng tơi từ 10.000 đồng lên 12.000 đồng/mớ…

Lý giải về sự tăng giảm của giá rau, chị Hà, tiểu thương chợ Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng rau xanh tăng bởi lý do thời tiết không thuận lợi. “Tuần này mưa nhiều khiến rau xanh bị ngập úng, dập nát dẫn đến thiếu hàng nên giá tăng chứ chưa giảm theo giá xăng dầu được," chị Hà cho hay.

Tương tự rau xanh, giá thịt lợn cũng chưa có dấu hiệu "hạt nhiệt". Hiện thịt mông sấn có giá 130.000 đồng/kg, nạc vai, nạc thăn 160.000-170.000 đồng/kg, ba chỉ 140.000-150.000 đồng/kg, sườn vai, sườn thăn từ 120.000-140.000 đồng, chân giò 140.000-160.000 đồng/kg…

Chị Tạo, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Trại Găng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết giá lợn hơi tăng vọt lên hơn 70.000 đồng/kg nên giá thịt chị nhập tăng theo ngày. Hiện mỗi kg thịt lợn đã tăng từ  20.000-30.000 đồng/kg so với đầu tháng.

"Thời tiết mưa gió thất thường, sức mua của người dân yếu trong khi giá nhập hàng tăng vọt nên buổi chợ nào tôi hòa vốn là may, còn phần lớn đều phải bù lỗ…," chị Tạo cho biết.

Anh Cường, tiểu thương buôn bán thực phẩm ở chợ đầu mối cho biết lý do thực phẩm tươi sống, rau xanh khó giảm giá là chi phí vận chuyển chỉ chiếm khoảng 20%. Trong khi đó, các chi phí khác như nhân công, giết mổ, giao hàng, sản phẩm đầu vào hiện vẫn còn cao. 

Theo một số các chuyên gia, giá hàng hóa giảm ngay sau điều chỉnh xăng dầu là điều khó xảy ra do thường có độ trễ bởi các nhà sản xuất, nhà bán lẻ hàng hóa cần thời gian để điều chỉnh.

Bên cạnh đó, giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ phụ thuộc vào mỗi giá xăng, dầu.

“Giá xăng, dầu chỉ tác động mạnh đến ngành vận tải bởi nó chiếm tỷ trọng khoảng 30% chi phí ngành này. Đối với ngành sản xuất hàng hóa tiêu dùng, xăng dầu chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 3,48% chi phí. Nếu xăng, dầu tăng 10% thì giá hàng hóa chỉ tăng khoảng 3%,” chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho biết.

Tuy vậy, việc giá xăng dầu giảm mạnh sẽ giúp giảm bớt gánh nặng chi phí, chi tiêu cho nhiên liệu của doanh nghiệp và người dân./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1758
Quay lên trên