Người ở trọ tham gia phòng, chống tội phạm: Góp sức giữ bình yên nơi mình sinh sống

Cập nhật: 21-03-2024 | 08:38:09

Khi phát hiện đối tượng nghi vấn, khi trong khu nhà trọ xảy ra vụ việc ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT), người ở trọ nhanh chóng thông tin cho lực lượng chức năng địa phương biết. Thời gian qua, nhiều người ở trọ trên địa bàn TP.Dĩ An đã cung cấp những thông tin giá trị, giúp lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng phạm tội, góp công vào việc giữ gìn ANTT.


Công an phường An Bình, TP.Dĩ An chú trọng tuyên truyền pháp luật đến người ở trọ trên địa bàn

Vào ngày 22-2, Nguyễn Văn Thắng (SN 1982, quê Vĩnh Phúc) bị Công an (CA) tỉnh Vĩnh Phúc truy nã về tội tham ô tài sản xuất hiện tại một khu trọ trên địa bàn khu phố Bình Đường 2, phường An Bình. Nhận diện hình ảnh của Thắng theo quyết định truy nã được CA thông báo trước đó, người ở trọ tại đây đã thông tin cho CA. Từ nguồn tin này, CA phường phối hợp với CA tỉnh Vĩnh Phúc bắt giữ Thắng phục vụ công tác điều tra.

Tương tự, khi Nguyễn Chiến Thắng (SN 1982, quê An Giang) và Võ TáHoài (SN 1991, quê HàTĩnh) cùng tạm trú trong một khu trọ trên địa bàn khu phố Bình Dường 4, phường An Bình xảy ra mâu thuẫn và dẫn đến xô xát gây mất ANTT, những cư dân trong khu nhà trọ nhanh chóng báo tin CA phường An Bình có mặt tại hiện trường để mời những người liên quan lên giải quyết vụ việc.

Trung tá Nguyễn Quốc Cường, Trưởng CA phường An Bình, cho biết trên địa bàn có khoảng 1.000 khu trọ/10.000 phòng trọ không có chủ trực tiếp quản lý. Thời gian qua, CA phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ; đồng thời vận động họ tham gia phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm. Chỉ trong một năm trở lại đây, người ở trọ đã cung cấp cho lực lượng CA trên 40 nguồn tin tố giác tội phạm có giá trị phục vụ cho công tác điều tra.

Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Xuân Quang, Phó trưởng CA phường Bình An, cho biết trên địa bàn phường có 277 khu trọ/2.500 phòng trọ. Trong đó có 20 khu trọ không có chủ trực tiếp quản lý. Để bảo đảm ANTT tại các khu trọ, CA phường thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra hành chính các khu trọ, gọi hỏi răn đe đối tượng cộm cán tạm trú trong các khu trọ. “Nhằm phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, CA địa phương thành lập nhiều Zalo nhóm trọ theo từng tuyến phố để thuận tiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với người ở trọ. Trong công tác tuyên truyền, địa phương chú trọng vận động người dân tham gia tố giác tội phạm”, Trung tá Nguyễn Xuân Quang nói.

Qua trao đổi với P.V, Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết qua công tác tuyên truyền, vận động, người ở trọ đã hỗ trợ tích cực cho CA địa phương trong việc giữ gìn ANTT; đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình, từ đó góp phần rất lớn vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển ở địa phương.

Trốn truy nã không thoát

Vào đầu tháng 2-2024, Lê Viết Hùng (SN 1989, quê Thanh Hóa) bị CA TP.Dĩ An truy nã về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Khi Hùng đến tạm trú trong nhà trọ tại khu phố Nội Hóa 2, phường Bình An thì bị người ở trọ phát hiện nên báo CA phường Bình An bắt giữ.

Trước đó, khi bị CA tỉnh Đồng Nai truy nã về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Kính (SN 1965, quê Đồng Nai) lẩn trốn qua nhiều tỉnh, thành, khi đối tượng này đến địa bàn khu phố Nội Hóa 2 xin ở trọ thì bị người ở trọ phát hiện báo cho CA phường bắt giữ giao cho CA tỉnh Đồng Nai xử lý theo quy định.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên