Người thương binh đầy nghị lực

Cập nhật: 24-07-2018 | 18:54:51

Sinh ra trong gia đình cách mạng, bố mẹ đều tham gia kháng chiến, bản thân ông Nguyễn Văn Lơ, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cũng tiếp bước truyền thống cách mạng của gia đình. Sau khi trở về gia đình, ông còn mang nhiều thương tật trên cơ thể. Thế nhưng, vượt qua mọi thử thách, ông luôn làm nhiều việc có ích cho xã hội và tích cực tham gia tập luyện, thi đấu thể thao.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lơ kể: “Năm 16 tuổi, ông vào chiến trường. Năm 17 tuổi, ông được chọn vào đội Biệt động C65 TX.Thủ Dầu Một. Năm 1968, ông cùng đơn vị đánh kích vào đồng Cây Dầu ở Lò Chén (phường Chánh Nghĩa), trong trận đó ông bị thương nặng. Ông được chuyển sang đơn vị hậu cần D2-70 E92 đóng ở đất bạn Campuchia. Năm 1970, đơn vị hậu cần bị phục kích, ông bị chấn thương đầu và được đưa về Bệnh viện Quân y 109 (Vĩnh Phúc) điều trị. Năm 1975, ông làm Giám đốc Trại cải tạo lao động tỉnh. Năm 1990, ông về giữ chức vụ Giám đốc Xí nghiệp Chế biến lâm sản xuất khẩu Bình Dương. Đến năm 1993, ông nghỉ hưu vì sức khỏe.

Sau chiến tranh với nhiều vết thương trên mình, cộng với đôi chân không còn lành lặn nhưng với tinh thần của “anh bộ đội Cụ Hồ”, ông luôn tích cực tập luyện thể dục. Ông hiện là vận động viên bóng bàn đại diện TP.Thủ Dầu Một tham gia hội thi văn nghệ - thể thao người khuyết tật tật (NKT) do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức và đạt nhiều huy chương vàng từ năm 1997 đến nay. Ngoài ra, ông còn đại diện tỉnh để tham dự các giải thể thao dành cho NKT toàn quốc. Với những bộ huy chương từ giải thể thao NKT toàn quốc, ông xứng đáng là tấm gương của cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Ông Lơ tâm sự, trong xã hội những NKT là những người bất hạnh, kém may mắn dù họ khuyết tật bẩm sinh, tai nạn, hay do chiến tranh để lại. Để vượt qua những bất hạnh đó, NKT phải ra sức rèn luyện tinh thần, thể chất, sức khỏe để chiến thắng với bệnh tật mà bản thân mình phải gánh chịu. Ý thức được vậy nên bản thân ông ra sức phấn đấu rèn luyện thân thể bằng cách chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để khẳng định thương binh “tàn nhưng không phế”.

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=181
Quay lên trên