Người “truyền lửa” để giữ vững an ninh địa bàn

Cập nhật: 24-02-2016 | 08:41:05

Hơn một năm nay, người dân trên địa bàn xã An Sơn, TX.Thuận An không còn canh cánh nỗi lo mất trộm; tệ nạn cờ bạc được xóa sổ, tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông được ổn định. Đặc biệt, những đối tượng nghiện hút không còn dám bén mảng đến Bến phà An Sơn để vượt sông sang địa bàn TP.HCM mua bán, vận chuyển chất ma túy… Người đã góp sức cùng người dân xã An Sơn xóa được những tệ nạn trên chính là Thượng úy Lê Tuấn Anh, Trưởng Công an xã.

Thượng úy Lê Tuấn Anh trong một lần tham gia bắt giữ đối tượng trộm chó trên địa bàn Ảnh: THANH QUANG

Trăn trở với nghề

Tuổi đời còn rất trẻ và khá vui tính, đó cũng là lợi thế để Thượng úy Lê Tuấn Anh hòa nhập, quản lý tốt địa bàn sau hơn một năm được lãnh đạo phân công về quản lý địa bàn xã An Sơn. Bản thân vốn yêu nghề và được đào tạo Đại học Cảnh sát chính quy, thế nhưng sau ngày về nhận nhiệm vụ tại Đội Cảnh sát hình sự Công an TX.Thuận An năm 2006, Tuấn Anh đã gặp không ít khó khăn. Anh chia sẻ: “Những ngày ngồi trên ghế nhà trường chủ yếu được đào tạo nhiều về lý thuyết. Khi đã trở thành một cảnh sát hình sự, mình phải tự trang bị nghiệp vụ cho bản thân. Phải bắt đầu từ những việc rất nhỏ, bởi những đối tượng phạm tội hết sức ma mãnh. Cũng may lúc về đội, mình được các anh, các chú trong ngành rất thương nên truyền đạt nhiều kinh nghiệm quý báu mà bản thân không bao giờ dám quên”.

Lòng yêu nghề cộng với sức trẻ, những ngày tháng ở Đội Cảnh sát hình sự, Tuấn Anh không ngại khó, ngại khổ đeo bám địa bàn, đối mặt với nhiều hiểm nguy. Qua đó, anh đã cùng đồng đội phanh phui, làm rõ hành vi phạm pháp của không ít đối tượng khi chúng tìm đến địa bàn TX.Thuận An hoạt động, ẩn náu.

Nhiều năm đeo bám thực tế đã giúp người chiến sĩ trẻ cảnh sát hình sự tích lũy được không ít kinh nghiệm trong nghề nghiệp, thế nhưng anh vẫn không ngừng học hỏi để trưởng thành. Tuấn Anh tâm sự: “Tuy trước đây mình từng biết ít nhiều về tình hình ANTT tại xã An Sơn, nhưng khi được lãnh đạo phân công về nhận nhiệm vụ tại đây, bản thân vẫn rất lo. Công việc ở đội dù cực khổ nhưng mình đã quen, còn về xã, nếu mình không nỗ lực, không làm gương thì khó điều hành được cấp dưới, khó giữ bình yên được địa bàn”. Cũng vì yêu nghề, trăn trở với nghề mà Thượng úy Lê Tuấn Anh quyết tâm hơn trong nhiệm vụ mới và đã cùng tập thể Công an xã An Sơn lập được nhiều thành tích, để lại nhiều dấu ấn trong lòng người dân nơi đây.

Người “truyền lửa”

Để quản lý tốt một địa bàn có diện tích rộng, dân cư thưa như xã An Sơn, Thượng úy Lê Tuấn Anh cho biết không có gì hiệu quả bằng công tác tuần tra và vận động người dân mạnh dạn tham gia giữ gìn ANTT, tố giác tội phạm. Hơn một năm qua, gần như ngày nào người trưởng công an này cũng cùng lực lượng tiến hành tuần tra cả ngày lẫn đêm. Trung bình mỗi ngày, lực lượng công an xã tổ chức đi tuần từ 3 - 4 lần. Riêng bản thân anh, mặc dù không phải phiên trực nhưng anh vẫn tham gia đều đặn đi tuần với anh em. Anh chia sẻ: “Mình phải truyền lửa thì anh em mới có động lực để làm việc. Mình không gương mẫu thì cấp dưới cũng lơ là, chán nản rồi không hoàn thành nhiệm vụ đề ra”. Điều mà cấp dưới quý Tuấn Anh, đó là một người chỉ huy không chỉ nhiệt huyết với nghề, mà còn là con người giàu tình cảm, gần gũi với mọi người. Những hôm đi tuần khuya, dù không có kinh phí thì Tuấn Anh cũng không ngại móc tiền túi lo cho anh em từng ly nước, bữa ăn khuya. Cũng vì thế mà ai cũng nghĩ “Không nỗ lực làm việc, không hoàn thành nhiệm vụ là thiếu trách nhiệm, không tôn trọng chỉ huy của mình”.

Cũng từ chỗ gần gũi cấp dưới, Thượng úy Lê Tuấn Anh hiểu rõ năng lực của từng người, qua đó phát huy được thế mạnh trong việc phân công nhiệm vụ. Đặc biệt, để bảo đảm tốt ANTT trên địa bàn, hàng tháng, quý, Tuấn Anh luôn lập kế hoạch cụ thể để tham mưu cho lãnh đạo địa phương, mang lại hiệu quả cao trong mỗi việc làm. Với người dân, Tuấn Anh cung cấp số điện thoại của anh đến từng nhà, nếu có việc khẩn mà người dân gọi điện là anh lập tức có mặt. Nói về việc này, Tuấn Anh cho rằng: “Mình làm trưởng công an mà người dân gọi điện mình không đến thì lần sau họ sẽ không gọi nữa. Mình không mang lại niềm tin cho dân thì ai tin mình!”. Với cách nghĩ ấy, cách làm ấy của anh, nhiều người dân xã An Sơn đã mạnh dạn cung cấp nhiều tin giá trị giúp Công an xã An Sơn quản lý tốt địa bàn.

Nói đi đôi với làm, cộng với cái “độ lì” của một chiến sĩ cảnh sát hình sự được tôi luyện nhiều năm tháng, nên mỗi lúc tuần tra cùng đồng đội, người trưởng công an xã này luôn thể hiện vai trò của người chỉ huy, sẵn sàng đấu tranh với các loại tội phạm. Không chỉ thức khuya giỏi, mà khi đã xác định đối tượng phạm phạm pháp và tiến hành truy bắt, Tuấn Anh không ngại nguy hiểm để khống chế đối tượng.

Nếu trước đây, những đối tượng nghiện hút thường chọn hướng hương lộ 9 tìm đến Bến phà An Sơn, sau đó vượt sông sang địa bàn TP.HCM mua ma túy về sử dụng, thì nay chúng đã biết cung đường này không còn an toàn cho mình. Bằng cách mật phục, tuần tra, lực lượng Công an xã An Sơn đã bắt được 31 đối tượng tàng trữ và sử dụng ma túy, tất cả đều được lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc. Ngoài ra, thời gian qua, từ công tác này, công an địa phương triệt phá hơn 20 vụ trộm cắp, trong đó có nhiều vụ trộm nóng, đột nhập nhà dân. Đặc biệt, nạn cờ bạc tại địa bàn xã An Sơn gần như bị xóa sổ sau một năm Tuấn Anh về nhận nhiệm vụ… Anh cũng đã xây dựng thành công những mô hình bảo đảm ANTT tại địa phương như mô hình Tiếng kẻng an ninh, Đội Thanh niên xung kích…

Bằng sự nỗ lực của bản thân, yêu nghề, Thượng úy Lê Tuấn Anh không chỉ bảo đảm tốt ANTT trên địa bàn của mình quản lý mà còn đem lại niềm tin, hình ảnh đẹp người chiến sĩ công an trong lòng người dân xã An Sơn.

Không ngại nguy hiểm khi đối đầu với tội phạm

Trong quá trình tuần tra, khi phát hiện đối tượng khả nghi, Thượng úy Lê Tuấn Anh không ngại nguy hiểm và sẵn sàng đương đầu với chúng. Điển hình như khi anh cùng lực lượng Công an xã tổ chức tuần tra ở khu vực cầu Đình, thuộc ấp Phú Hưng, xã An Sơn thì phát hiện 3 đối tượng điều khiển 3 xe máy chạy với tốc độ khá cao từ khu vực cảng Bà Lụa ra hướng quốc lộ 13, nên ra hiệu dừng xe để kiểm tra. Lập tức, nhóm đối tượng chia ra làm 2 hướng rồi tăng tốc tẩu thoát. Thấy có nghi vấn, Tuấn Anh cùng lực lượng truy đuổi theo đối tượng điều khiển xe máy BS 54Y4-2560. Trên đường tẩu thoát về hướng TX.Thuận An, đối tượng này liên tục dùng chân đạp vào xe lực lượng nhằm tìm đường thoát. Khi truy đuổi đến gần Khu công nghiệp VSIP, bằng nghiệp vụ đã được tôi luyện, Tuấn Anh đã siết ga tăng tốc vượt qua xe đối tượng rồi ép vào lề bắt giữ thành công. Kiểm tra trong xe Wave của Lê Văn Lập (21 tuổi, quê Long An), lực lượng đã bất ngờ khi phát hiện bên trong chứa 479 gói thuốc lá lậu. Chiếc xe máy được Lập “độ” lại bằng cách tháo bình xăng gắn lên phía trước đầu xe để tạo khoảng trống lớn trong khu vực cốp xe. Toàn bộ số thuốc này được Lập nhét gọn trong cốp và “giàn áo” của xe. Bằng cách ngụy trang khéo léo, không ai ngờ bên trong cốp của chiếc xe Wave được chứa hàng trăm gói thuốc.

Trước đó không lâu, Thượng úy Lê Tuấn Anh đã không ngần ngại lao xuống sông để truy bắt đối tượng trộm chó khi gã đang loay hoay tìm đường thoát…

 

 Q.TÁM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên