Những con đường từ lòng dân

Cập nhật: 19-09-2015 | 08:32:01

Xác định việc phát triển, mở rộng và nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) là để tạo đà cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, gắn với việc hoàn thành các tiêu chí trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, cán bộ, đảng viên xã Tân Vĩnh Hiệp (TX.Tân Uyên) đã tích cực vận động nhân dân hưởng ứng chương trình người dân góp tiền làm đường GTNT. Đến nay, xã Tân Vĩnh Hiệp đã bê tông hóa được hàng chục tuyến đường do nhân dân hiến đất, góp tiền.

 Để nhân dân quyết định

Ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp, cho biết: “Nhằm thể hiện tinh thần dân chủ, công khai minh bạch về tài chính trong việc làm đường GTNT và nhiều chương trình khác, thời gian qua địa phương luôn xem trọng ý kiến nhân dân đóng góp, để nhân dân quyết định. Theo đó, để quyết định làm một tuyến đường trên địa bàn xã, chúng tôi triển khai xuống các ấp, sau đó ấp tổ chức họp nhân dân nhằm bàn phương hướng, kế hoạch và bầu ban giám sát để theo dõi việc thi công công trình”.

Nhiều tuyến đường ở xã Tân Vĩnh Hiệp đã được bê tông hóa từ những đóng góp của người dân

Theo ông Nguyễn Thái Bình, qua 4 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, địa phương đã cắt cử cán bộ, đảng viên “đứng điểm” để kết hợp với ban điều hành ấp vận động nhân dân góp tiền, triển khai công tác. Được biết, sau 4 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Tân Vĩnh Hiệp đã thi công được 23 tuyến đường GTNT tại 5 ấp, dài trên 17km, trong đó người dân đóng góp trên 6,2 tỷ đồng.

Bà Phan Thị Ánh Tuyết, Trưởng ban điều hành ấp Tân Hóa, xã Tân Vĩnh Hiệp chia sẻ: “Để người dân hưởng ứng chương trình làm đường GTNT, thời gian qua, chi bộ và ban điều hành ấp tổ chức họp để bàn kế hoạch tuyên truyền vận động. Nếu phát hiện hộ dân nào có ý “bàn ra” trong việc làm đường, chi bộ, ban điều hành ấp cắt cử cán bộ đến tận nhà để phân tích, vận động hộ dân đó hưởng ứng theo. Đồng thời, qua rà soát nếu thấy hộ nào không đủ điều kiện góp tiền, ban điều hành ấp tổ chức họp nhân dân để xin ý kiến miễn, giảm việc góp tiền làm đường”. Chính vì những cách làm linh hoạt này mà ấp Tân Hóa được xem là một trong những ấp làm tốt về công tác vận động người dân hưởng ứng làm đường GTNT.

Công trình từ lòng dân

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhờ sự đồng thuận trong nhân dân, thời gian qua nhiều hộ dân ở xã Tân Vĩnh Hiệp đã tự nguyện hiến đất, hiến cây cối, hiến công trình và góp tiền để làm đường. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều con đường nhỏ hẹp, đường đất đã được thay thế bằng những con đường nhựa, đường bê tông.

Là người góp 15 triệu đồng để xây dựng đường GTNT, ông Huỳnh Văn Đạt, ngụ tổ 9, ấp Tân Hóa, cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu đi lại của gia đình và người dân địa phương nên tôi rất đồng tình với việc góp tiền nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐX06. Để mọi người cùng hưởng ứng theo, tôi đã vận động bà con, dòng họ và người dân trong ấp đóng góp tiền làm con đường theo chủ trương của xã. Có thể nói, với nhiều tuyến đường được nhân dân, doanh nghiệp ở địa phương góp tiền để xây dựng, tôi cho đó là tài sản để lại cho con cháu sau này”.

Tương tự, bà Huỳnh Thị Cúc, ngụ ấp Tân Hóa, chia sẻ: “Từ khi xã phát động mở rộng và nâng cấp đường GTNT, thấy nhiều hộ dân ở địa phương còn băn khoăn việc góp tiền, tôi liền phân tích, động viên bà con tình nguyện hiến đất, đóng góp tiền để công trình mau chóng tiến hành, tránh tình trạng nắng bụi, mưa lầy, đem lại lợi ích chung cho người dân trong ấp. Về phần mình, mặc dù kinh tế gia đình còn khó khăn, nhưng hưởng ứng chủ trương của địa phương, gia đình tôi luôn ủng hộ tiền để làm đường GTNT”.

Về địa phương xã Tân Vĩnh Hiệp vào một ngày trung tuần tháng 9, chúng tôi cảm nhận địa phương đã đổi thay rõ rệt. Đó là sự nỗ lực của địa phương trong phong trào xây dựng NTM, diện mạo làng quê đã thay đổi từng ngày. Sự thay đổi đó bắt nguồn từ chính nhận thức của mỗi người dân, họ hiểu được lợi ích của chương trình xây dựng NTM để xác định việc cần làm của bản thân họ sẵn sàng góp tiền, hiến đất để làm đường mà không đòi hỏi tiền đền bù của Nhà nước để xây dựng địa phương thêm giàu đẹp.

 Theo ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp, trong 4 năm qua (2011-2015), người dân trên địa bàn xã đã tự nguyện đóng góp trên 6,2 tỷ đồng, đóng góp nhiều ngày công, tháo dỡ nhiều tường rào, cổng ngõ để phục vụ cho việc xây dựng đường nông thôn. “Có thể nói, chưa bao giờ phong trào góp tiền, góp sức làm đường GTNT ở địa phương lại có sức lan tỏa mạnh mẽ như hiện nay. Có thể khẳng định rằng, GTNT góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ở xã Tân Vĩnh Hiệp thêm khởi sắc trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới”, ông Nguyễn Thái Bình cho biết.

 

THANH QUANG - QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên