Những dấu ấn của HĐND tỉnh khóa IX- Bài 4

Cập nhật: 27-03-2021 | 08:13:28

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, vai trò và chất lượng hoạt động của các đại biểu HĐND tỉnh tại các kỳ họp đã được nâng lên rõ rệt, góp phần vào thành công chung cho cả nhiệm kỳ HĐND khóa IX. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có bước chuyển biến tích cực, các đại biểu HĐND tỉnh đã chú trọng nắm bắt tình hình thực tiễn và những tâm tư, nguyện vọng của cử tri để có những phản ánh, kiến nghị và chất vấn thẳng thắn tại các kỳ họp…

Bài 3: Phát huy vai trò các ban HĐND

Bài 4: Phát huy vai trò người đại biểu dân cử

Đưa những vấn đề “nóng” vào nghị trường Nhớ lại các kỳ họp từ thứ 10 đến thứ 17 HĐND tỉnh khóa IX, tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện rất rõ vai trò là người đại biểu dân cử. Nhiều vấn đề “nóng” từ phát triển kinh tế - xã hội bền vững đến dân sinh, an sinh xã hội đều được đưa vào nghị trường chất vấn, làm rõ và đề nghị các giải pháp giải quyết theo hướng tích cực, góp phần làm cho lời hứa trước cử tri được thực thi tốt hơn.

Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn tại một kỳ họp HĐND tỉnh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Nếu như tại kỳ họp thứ 10, nhiều câu hỏi về bài toán giải quyết ùn tắc giao thông được đại biểu Nguyễn Thanh Trung đặt ra, sau đó, Sở Giao thông - Vận tải, các ngành liên quan, UBND tỉnh đã đưa ra các giải pháp cụ thể để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông. Nhìn lại tại mỗi kỳ họp, HĐND tỉnh khóa IX đều tăng thời lượng cho thảo luận và chất vấn. Chủ tọa kỳ họp nêu những gợi ý, định hướng thảo luận tập trung vào vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau hoặc những nội dung mà cử tri đang quan tâm. Cũng tại kỳ họp lần thứ 10, các vấn đề “nóng” về phòng, chống dịch tả heo châu Phi, chăn nuôi bền vững; bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy, trấn áp hoạt động “tín dụng đen” được đưa ra nghị trường thảo luận. Còn tại kỳ họp thứ 12, các nhóm vấn đề liên quan về công tác quản lý các dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực y tế, lao động - xã hội cũng đã được đưa ra trao đổi, chất vấn thẳng thắn. Riêng tại kỳ họp thứ 17 mới đây, công quản lý nhà nước về tài nguyên - môi trường; cải cách hành chính Nhà nước, bài toán giải quyết ùn tắc giao thông đã được đưa vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Tại mỗi kỳ họp, các đại biểu đã chất vấn thẳng thắn để người có trách nhiệm trả lời và đưa ra những giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cũng thông qua phiên chất vấn, lãnh đạo các sở, ngành nhìn rõ hơn những mặt hạn chế để tìm giải pháp tháo gỡ, thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trước nhân dân.

Thể hiện vai trò, trách nhiệm trước cử tri

Theo đánh giá của nhiều đại biểu, một điểm ghi nhận chung đó là việc chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nội dung các kỳ họp và việc điều hành các kỳ họp bảo đảm vừa đúng luật vừa công khai, dân chủ đã phát huy được trí tuệ tập thể trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Dấu ấn này thuộc về Thường trực HĐND tỉnh khóa IX. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động phối hợp với UBND cùng cấp phân công, đôn đốc các đơn vị liên quan chuẩn bị báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp bảo đảm chất lượng, đúng thời gian quy định để các ban của HĐND thẩm tra và gửi kịp thời cho các đại biểu HĐND nghiên cứu (trong đó có cả tài liệu điện tử) trước khi dự kỳ họp. Trước ngày diễn ra kỳ họp 1 tuần, các tổ đại biểu HĐND tỉnh tiến hành họp tổ thảo luận, đóng góp ý kiến đối với các nội dung trình kỳ họp. Trên cơ sở đề cương gợi ý thảo luận các nội dung trọng tâm của kỳ họp, các tổ đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến và gửi biên bản về Thường trực HĐND tỉnh để xem xét, chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh (nay là Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh) tổng hợp. Căn cứ các ý kiến của tổ đại biểu, Thường trực HĐND, UBND tỉnh có báo cáo giải trình tại kỳ họp. Với cách làm này, chương trình kỳ họp được rút ngắn từ nửa ngày đến 1 ngày. Số lượng đại biểu HĐND tỉnh tham dự các kỳ họp trong nhiệm kỳ đạt khoảng 97%; đại biểu tham gia phát biểu, chất vấn tại kỳ họp đạt khoảng 30%. Qua đó cho thấy, các đại biểu HĐND tỉnh thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri và nhân dân địa phương. Để thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trước nhân dân, nhiều đại biểu cho rằng, họ đã đại diện cho nhân dân, củng cố, phát triển niềm tin của cử tri. Vì vậy, ngoài phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, người đại biểu HĐND tỉnh phải có trình độ, năng lực thực tiễn, có tâm huyết, có trách nhiệm cao đối với hoạt động của người đại biểu và phải thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri. Từng đại biểu phải tham gia quyết sách nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh, tích cực, chủ động nghiên cứu, thảo luận và cùng với tập thể HĐND đổi mới phương pháp làm việc, không ngừng nâng cao chất lượng thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. (còn tiếp)

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên