Những điểm sáng trong “Làm theo Bác”

Cập nhật: 26-05-2017 | 08:46:29

Để Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa; nhiều chi, Đảng bộ đã đề ra được mô hình mới, cách làm hay. Đây chính là những điểm sáng, minh chứng sống động cho sức sống và sự lan tỏa của phong trào học tập và làm theo Bác.

Mô hình “Không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” của Công ty TNHH MTV XSKT Bình Dương đã góp phần tăng năng suất lao động, quảng bá thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh. Trong ảnh: Anh Huỳnh Văn Lộc, Tổ trưởng Tổ Máy dán, Phân xưởng Thành phẩm, Nhà máy In thuộc Công ty TNHH MTV XSKT Bình Dương giới thiệu sáng kiến của mình Ảnh: T.THẢO

Thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Đối với Đảng bộ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết (XSKT) Bình Dương, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị gắn với việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã trở thành việc làm thường xuyên.

Từ nhận thức đến hành động, tại công ty, nhiều mô hình hay đã được triển khai như mô hình “Vì người lao động”, “Chắp cánh ước mơ”, “Trách nhiệm cùng xã hội”… và đặc biệt là mô hình “Không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”. Chỉ tính riêng năm 2016, công ty đã có 9 sáng kiến cấp cơ sở, 21 giải pháp công tác. Điển hình như sáng kiến “Cầu đỡ cánh dán cho máy cán màng thủ công”, “Dùng băng tải chuyển hàng hóa, thành phẩm lên xe tải”, “Cải tiến quy trình kiểm soát kỹ thuật vé trúng thưởng”… Những sáng kiến này đã góp phần tăng năng suất lao động, quảng bá thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, tiết kiệm được chi phí trong sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Công Luận, Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH MTV XSKT Bình Dương cho biết, sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điều này thể hiện rõ nét trên tất cả các lĩnh vực, góp phần giúp công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Tổng doanh thu năm 2016 đạt 3.404,4 tỷ đồng, vượt 11,8% so kế hoạch đề ra. Tổng lợi nhuận đạt 486,6 tỷ đồng, vượt 25% so kế hoạch đề ra. Tổng nộp ngân sách đạt 1.100 tỷ đồng, vượt 10% chỉ tiêu tỉnh giao. Năm 2016, Đảng bộ Công ty cũng được Tỉnh ủy tặng Cờ đơn vị đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liên tục (2012-2016).

Phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

Kho Vũ khí - đạn là đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Phòng kỹ thuật. Nhiệm vụ chính của đơn vị là quản lý, bảo quản, bảo dưỡng, sẵn sàng cấp phát vũ khí, trang bị, đạn dược cho các nhiệm vụ của LLVT tỉnh theo mệnh lệnh của trên. Với đặc thù đơn vị đóng quân độc lập, nằm ở khu vực hẻo lánh, xa dân cư, diện tích quản lý rộng, quân số ít, điều kiện sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ còn gặp nhiều khó khăn; song cấp ủy, Ban chủ nhiệm kho đã có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ huy, đoàn kết nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đại úy Đỗ Thành Biên, Bí thư Chi bộ Kho vũ khí đạn cho biết: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chi bộ đã thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW và nay là Chỉ thị 05-CT/TW. Thể hiện rõ nhất chính là cán bộ, chiến sĩ và nhân viên đơn vị luôn phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, nêu cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, nhất là bảo đảm độ chính xác, an toàn tuyệt đối các loại vũ khí đạn dược”.

Đại úy Đỗ Thành Biên cũng chia sẻ: Đối với các ngành nghề khác nếu xảy ra sự cố vẫn còn có thời gian để tập trung khắc phục sửa chữa, nhưng với kho vũ khí đạn thì không thể được lơ là, vì chỉ cần mất cảnh giác trong vài phút cũng có thể mất an toàn. Chính vì thế, các hoạt động tuần tra, canh gác kho tàng, vành đai đơn vị luôn được cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, luôn chủ động đề cao cảnh giác trước bất cứ các tình huống nào có thể xảy ra. Và không chỉ người cán bộ, mà đòi hỏi đội ngũ từ thủ kho, thợ sửa chữa, bốc xếp và bảo quản viên, cũng như từng chiến sĩ đơn vị phải có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, hết lòng với công việc được giao.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đơn vị nắm vững hơn về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng. Tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau ngày càng được phát huy. Toàn thể cán bộ, chiến sĩ luôn xác định rõ đơn vị là nhà, cán bộ chiến sĩ là anh em. Trong thời gian qua, cấp ủy, Ban chủ nhiệm kho cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo đến những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời động viên, giúp đỡ từ đó làm cho cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác.

“Cười với dân”

Kế thừa kết quả từ Chỉ thị 03-CT/TW, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một; từ đó thúc đẩy việc “Làm theo Bác” bằng chính những mô hình đem lại kết quả tích cực trên các lĩnh vực, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương.

Ông Huỳnh Thành Được, Bí thư Đảng ủy phường Chánh Mỹ cho biết, để “Làm theo Bác” hiệu quả, mỗi chi bộ trực thuộc, cơ quan ban ngành và các tổ chức đoàn thể gắn với những nhiệm vụ chuyên môn của mình và gắn với những vấn đề nổi cộm tại địa phương. Trong đó nổi bật nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính, cách tiếp dân sao cho thân thiện và ngày một tốt hơn để tạo sự hài lòng của nhân dân trên địa bàn. “Dân đến hỏi, đến liên hệ công tác mà cán bộ không hướng dẫn tận tình, không niềm nở thì dù cán bộ đó, chính quyền đó có tốt tới đâu, giỏi tới đâu cũng không người dân nào ghi nhận”, ông Được nói. Vì vậy, sau khi tổ chức bộ phận “một cửa”, lãnh đạo phường đã bố trí cán bộ thạo việc, có trình độ, năng lực chuyên môn; đồng thời phải có khả năng giao tiếp, có đạo đức tốt để “gác cửa” tại bộ phận này. Song song đó, phường cải tiến phương thức phục vụ như quy trình tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ... Và dù làm theo phương pháp nào cũng bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, khách quan trong giải quyết thủ tục hành chính, không tự ý phát sinh thủ tục ngoài ý muốn.

Có thể nói, qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, mỗi cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần “Làm theo Bác” bắt đầu từ những việc nhỏ nhất trong sinh hoạt hàng ngày; thực hiện lối sống gần dân, sát dân, tạo được lòng tin, được nhân dân tin yêu. Đó cũng chính là cách mà cán bộ, đảng viên phường Chánh Mỹ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách hiệu quả nhất.

 

 THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên