Những người lính Cụ Hồ tham gia giữ bình yên cho từng con hẻm, khu phố

Cập nhật: 09-10-2015 | 08:46:10

Sau thời gian khoác áo lính, khi trở về với địa phương, những người lính Cụ Hồ đã có những đóng góp cho xã hội theo cách của riêng mình; có người tích cực tham gia công tác xã hội, có người tham gia giữ bình yên cho từng con hẻm, từng khu phố, có người tích cực tham gia cảm hóa đối tượng lầm lỡ… Từ những mô hình của Hội Cựu chiến binh (CCB) mà các phong trào này ngày càng được lan tỏa, nhân rộng.

 Nhiều mô hình hay

Ông Lê Minh Xuân, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết phát huy nét đẹp của người lính Cụ Hồ, nhiều chi hội trên địa bàn tỉnh đã xây dựng các mô hình và mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đóng góp vào sự bình yên cho địa phương. Trước tiên có thể kể đến là mô hình Liên gia “1+3” tại TX.Dĩ An. Theo đó, một CCB có trách nhiệm tuyên truyền pháp luật cho 3 hộ dân liền kề, từ đó giúp các hộ dân nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật.

Bên cạnh đó, mỗi chi hội cấp phường, xã trong tỉnh đều thành lập Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật và Tổ hòa giải cơ sở. Thông qua các buổi gặp mặt, câu lạc bộ sẽ tuyên truyền các văn bản, quy định pháp luật có liên quan đến đời sống; đồng thời thông qua các tổ hòa giải gồm các CCB có uy tín tham gia hòa giải các vụ tranh chấp. Thời gian qua, các tổ đã hòa giải thành công hàng trăm vụ việc, từ đó tình làng nghĩa xóm được gắn kết.

 Một buổi sinh hoạt của Hội CCB phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên nhằm triển khai công tác phối hợp tổ chức tuần tra. Thời gian qua, hội được đánh giá cao vì có nhiều đóng góp cho phong trào giữ gìn ANTT ở địa phương

Cùng với đó, các chi hội còn thành lập các Tổ tự quản an toàn giao thông. Các thành viên trong tổ sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 171/2013/ NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt… và một số kiến thức cơ bản về sơ cứu người bị tai nạn giao thông. Từ những kiến thức được trang bị, các thành viên sẽ tuyên truyền cho người thân và hàng xóm. Đồng thời, tổ còn phối hợp với các cơ quan chức năng khác tham gia giữ gìn trật tự, điều tiết giao thông tại các tuyến đường khi xảy ra kẹt xe cục bộ.

Song song với các mô hình trên, các chi hội còn thành lập các tổ phòng, chống tội phạm. Các hội viên tham gia sẽ được công an địa phương trang bị kiến thức và kỹ năng phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm, HIV/AIDS. Từ đó, tổ sẽ phối hợp với công an tham gia gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Ngoài ra, tổ còn vận động người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm.

Chung tay giữ gìn sự bình yên

Ông Võ Văn Thắng, Chủ tịch Hội CCB P.Thuận Giao, TX.Thuận An, cho biết thời gian qua Hội CCB phường cùng với UBND phường và công an tích cực tham gia các đợt ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm băng nhóm, trộm cắp và cướp giật tài sản. Ngoài ra, hội còn vận động các hội viên tích cực tham gia phòng, chống tội phạm. Đến nay, hội đã thành lập được 31 tổ phòng, chống tội phạm với 57 hội viên tham gia.

Ngoài ra, hội còn tham gia cảm hóa, giáo dục 3 đối tượng có hành vi bạo hành gia đình, 16 đối tượng cờ bạc và 3 đối tượng thường gây mất ANTT công cộng. Đến nay, các đối tượng đang có chuyển biến tốt và chịu khó làm ăn. Các hội viên còn cung cấp cho cơ quan công an 215 nguồn tin có giá trị và phối hợp bắt 12 vụ trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, hội viên còn thường xuyên nắm bắt thông tin về tình hình ANTT của 75 cơ sở cho thuê trọ có chủ là các hội viên.

Còn tại P.Khánh Bình, TX.Tân Uyên, Hội CCB phường thường xuyên phối hợp với công an, Ban Chỉ huy Quân sự và đoàn thể xây dựng kế hoạch giữ gìn ANTT, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm đến người dân. Qua đó, các hội viên đã cung cấp cho công an 165 nguồn tin, phối hợp bắt 110 vụ phạm pháp, giáo dục, cảm hóa 4 đối tượng chậm tiến. Hội còn phối hợp với các đoàn thể tổ chức được 78 buổi tuyên truyền pháp luật cho hơn 1.300 người, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân.

 Theo báo cáo của Hội CCB tỉnh, từ đầu năm đến nay, Hội CCB các cấp trong toàn tỉnh đã phối hợp với dân quân và công an địa phương tham gia tuần tra, canh gác giữ gìn ANTT tại địa phương được 2.463 cuộc với trên 6.100 lượt hội viên tham gia. Các hội viên đã cung cấp cho cơ quan công an, chính quyền địa phương 102 tin tố giác tội phạm, tham gia phối hợp bắt 3 ghe hút cát lậu, tham gia bắt 126 vụ với 115 đối tượng phạm pháp, thu giữ 35 mã tấu, 2 súng bắn điện, 312 cây thuốc lá lậu và nhiều tài sản có giá trị khác. Nhiều hội viên còn tham gia vào các tổ hòa giải, qua đó giúp hòa giải thành 169 vụ tranh chấp và thường xuyên tuyên truyền pháp luật cho hơn 1.100 cơ sơ kinh doanh có điều kiện. Ngoài ra, hội còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể khác tổ chức 322 buổi tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS cho gần 19.000 hội viên và hơn 700 tờ rơi tuyên truyền pháp luật cũng được hội cấp phát cho các hội viên.

NGUYỄN HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=544
Quay lên trên