Nông dân đổi mới, sáng tạo

Cập nhật: 09-09-2022 | 08:07:12

Từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Hội Nông dân (ND) tỉnh đã tổ chức các hoạt động, chương trình và triển khai chính sách hỗ trợ trong phát triển nông nghiệp, ND, nông thôn nhằm xây dựng người ND thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập.

Tiếp cận công nghệ

Theo đó, Hội ND các cấp trong tỉnh luôn tích cực phối hợp và chủ động trong công tác vận động, hướng dẫn hội viên ND tham gia hội thảo, tập huấn ứng dụng kỹ thuật mới và tiếp cận với sản xuất nông nghiệp áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ sinh học vào sản xuất để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Các cấp hội đã tổ chức tập huấn, hội thảo về kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi cho hàng ngàn lượt ND tham dự; đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng được nhiều mô hình sản xuất ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật theo chuỗi giá trị đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Hội ND tỉnh cũng đã phát động hội viên tham gia xây dựng thành phố thông minh và chương trình chuyển đổi số, góp phần thực hiện mục tiêu “Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025. Đổi mới, nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp, Hội ND tỉnh và Hội ND cấp huyện đã phối hợp triển khai thực hiện với bưu điện về “Hỗ trợ ND chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa” năm 2022. Nhờ đó, hộ sản xuất nông nghiệp có thêm nhiều cơ hội để kết nối, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử.

 

Một tiểu phẩm tuyên truyền tại hội thi Nhà nông đua tài huyện Bắc Tân Uyên năm 2022

Hội ND các cấp trong tỉnh thường xuyên giới thiệu, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên ND tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong, ngoài tỉnh nhằm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, liên kết và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản cho hội viên ND. Hội ND tỉnh đã phối hợp hỗ trợ ND đăng ký thành công 4 nhãn hiệu sản phẩm trái cây ở huyện Dầu Tiếng, huyện Bắc Tân Uyên và huyện Phú Giáo...

Nổi bật trong các hoạt động là việc tổ chức hội thi “Nhà nông đua tài” với mục đích tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên ND trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM) và xây dựng giai cấp ND Việt Nam. Qua hội thi, Hội ND cấp tỉnh và huyện đã tuyên truyền về nông nghiệp, ND, nông thôn với nội dung xây dựng NTM, các ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hiệu quả kinh tế - xã hội… Hội thi còn góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trong hội viên, từng bước xây dựng người ND chuyên nghiệp, người ND thế hệ mới. Hội ND tỉnh cũng đã tập trung công tác vận động ND phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững. Từ đầu năm đến nay, hội đã thành lập 4 câu lạc bộ ND sản xuất, kinh doanh giỏi…

Xây dựng NTM nâng cao

Kết cấu hạ tầng nông thôn luôn được chính quyền các cấp quan tâm đầu tư đồng bộ để bảo đảm nhu cầu sản xuất, vận chuyển hàng hóa; đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn ngày một nâng lên. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 100% xã đạt chuẩn NTM, 18/41 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đi trên tuyến đường An Thạnh 24, khu phố Thạnh Phú (phường An Thạnh, TP.Thuận An), người dân cảm nhận sự đổi mới đẹp hơn khi được Hội ND phường tổ chức trồng hoa tạo cảnh quan môi trường, xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, xanh sạch đẹp. Hội ND các địa phương còn tổ chức khơi thông dòng chảy tuyến mương cánh đồng, cắt cỏbảo đảm thông thoáng lòng mương để tránh tình trạng ngập úng vào mùa mưa. Thông qua hoạt động nhằm đẩy mạnh vai trò của mỗi hội viên trong các hoạt động chung của cộng đồng.

Thời gian qua, Hội ND các cấp đã vận động ND tích cực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, đô thị văn minh. Theo đó, các cấp hội tham gia xây dựng “Tuyến đường văn minh đô thị”, “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Khu phố không rác”, trồng và chăm sóc cây xanh, chăm sóc bồn hoa... Tính đến cuối tháng 6, hội ND các cấp đã phối hợp vận động hội viên, ND trồng mới 450 cây xanh, tham gia hiến đất được 24.045m2; nâng cấp, tu sửa, dặm vá đường giao thông nông thôn, bê tông hóa được trên 21,6km; phát quang, vệ sinh đường phố, nạo vét kênh mương nội đồng, khai thông cống rãnh. Mặt khác, Hội ND các cấp trong tỉnh phối hợp vận động xây dựng 2 căn nhà tình thương và nhà đại đoàn kết, giúp cho hội viên ND khó khăn về nhà ở ổn định đời sống.

Ông Phạm Văn Lời, Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh, cho biết Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã tổ chức thành công đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) và hội thảo chính sách trợ lực cho ND Bình Dương duy trì và phát triển sản xuất nông nghiệp năm 2022. Bên cạnh đó, hội thi nhà nông đua tài diễn ra sôi nổi trên khắp các huyện, thị, thành phố tạo sân chơi cho cán bộ, hội viên ND giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, những chính sách hỗ trợ mô hình khởi nghiệp sáng tạo cho ND... Nhiều chỉ tiêu hội thực hiện đạt và vượt kế hoạch; đồng thời Tỉnh hội ký kết chương trình phối hợp với sở, ngành về hỗ trợ ND thực hiện các hoạt động ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ, xây dựng, quảng bá thương hiệu; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ ND phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và “Chương trình an sinh xã hội, phúc lợi cho hội viên ND...

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên