Nông dân thị trấn Thái Hòa, huyện Tân Uyên: Tất bật với mùa hoa tết

Cập nhật: 08-11-2012 | 00:00:00

Năm nào cũng vậy, cứ bước vào tháng 9 âm lịch là các hộ trồng hoa ở các khu phố Tân Ba và Ba Đình, thị trấn Thái Hòa, huyện Tân Uyên, lại tất bật với các công việc làm đất, gieo hạt, ươm cây và xuống chậu vụ hoa tết.

Chúng tôi tìm đến khu phố Tân Ba, vùng đất vốn nổi tiếng với hoa tươi và rau xanh vào một ngày trung tuần tháng 9 âm lịch. Theo như lời ông Nguyễn Thế Mỹ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Thái Hòa, 90% diện tích đất màu của thị trấn mùa này là dành để trồng hoa phục vụ tết, tập trung chủ yếu ở 2 khu phố Tân Ba và Ba Đình. Được ông Mỹ giới thiệu, chúng tôi ghé thăm chú Mười Thiện, người chuyên ươm giống hoa cung cấp cho bà con nông dân trong vùng, đúng lúc chú đang làm thêm đất để gieo hạt giống. Với kinh nghiệm hơn 20 năm gieo giống hoa tết, chú Mười Thiện cho biết những thứ cần thiết như vỉ tre, xơ dừa, phân bón và hạt giống đều được chú lựa mua cẩn thận từ trước. Thời tiết như hiện nay là thuận lợi cho việc gieo hạt nên chú tranh thủ làm giàn để gieo cho kịp.  

 Cây hoa giống sau thời gian ươm được đưa vào chậu và đặt trên giàn cao nhằm chống ngập úng

Theo chú Mười Thiện thì loại hoa mà bà con nông dân ở đây trồng hàng năm chủ yếu vẫn là cúc vạn thọ. Tuy nhiên, chỉ riêng cúc vạn thọ cũng có nhiều giống khác nhau, như: Thọ thường, thọ Thái, thọ Sa Đéc, thọ cúc thúy Đà Lạt... Do một số bà con có nhu cầu trồng thêm hoa lay-ơn, nên năm nay chú làm thêm giống hoa lay-ơn để cung cấp cho bà con. Những nhà vườn chuyên ươm giống hoa như chú Mười Thiện không chỉ cung cấp cây giống cho bà con tại địa phương, mà còn cung cấp cho người trồng hoa các nơi khác trong tỉnh và một số hộ trồng hoa bên Đồng Nai hay tận Bình Phước... Chia sẻ thêm với chúng tôi về kinh nghiệm trồng cúc vạn thọ, chú Mười Thiện, nói: “Trồng cúc vạn thọ phải biết bám thời vụ thì cây mới sinh trưởng tốt và ra hoa đúng thời điểm. Ngoài ra, trước khi trồng phải biết đổi đất để khử vi khuẩn có hại cho cây. Ở đây bà con trồng một vụ lúa trước khi trồng hoa để đổi đất. Vào tháng giáp tết thường có sương muối, nếu không theo dõi và xử lý kịp thời thì cây dính sương muối sẽ héo dần và chết. Vì vậy, người trồng hoa phải biết trông thời tiết để kịp thời xử lý, giúp cây phát triển tốt thì mới cho hoa đúng thời điểm”.

Qua tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết hoa tết là vụ chính trên đất màu trong năm của người dân các khu phố Tân Ba, Ba Đình và là nguồn thu nhập chính của bà con nông dân nơi đây. Đây cũng là nguồn thu nhập hứa hẹn giúp bà con có một cái tết sung túc. Anh Lương Văn Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân khu phố Ba Đình, cho biết: “Ở Tân Ba và Ba Đình nghề trồng hoa đã có từ lâu, hộ nhiều trồng tính ha, còn hộ ít thì cũng vài ba sào. Nhờ vậy mà tết năm nào người dân ở đây cũng có tiền ăn tết. Trúng vụ thì ăn tết lớn, còn thất vụ thì cũng có tiền mua sắm cho 3 ngày tết. Với thời giá như năm nay, mỗi chậu cúc vạn thọ nếu đạt giá từ 3.500 - 4.000 đồng và chất lượng vườn hoa đạt khoảng 70% thì kể như nhà vườn trúng vụ, bình quân lãi khoảng 20 triệu đồng/ha. Đây là số tiền không nhiều, nhưng so với trồng lúa thì mức lãi như vậy không phải là thấp”.

Nghề trồng hoa ở Tân Ba nói riêng và thị trấn Thái Hòa nói chung tuy chưa phát triển so với các vùng chuyên trồng hoa của các tỉnh, thành khác, quy mô không lớn và chủng loại hoa cũng chưa đa dạng, nhưng đã cung cấp cho thị trường một lượng lớn sản phẩm hoa truyền thống, đáp ứng nhu cầu của người dân trong các dịp lễ, tết; đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nông dân. Nếu được hỗ trợ về vốn, tạo điều kiện về mặt kỹ thuật canh tác và từng bước khuyến khích đa dạng chủng loại hoa, Tân Ba và Ba Đình trong tương lai sẽ trở thành làng hoa. Đây là hướng đi đúng bởi nông dân vừa giữ được nghề truyền thống của địa phương, vừa tạo được công ăn việc làm cho nhiều lao động, góp phần phát triển kinh tế gia đình theo hướng bền vững.

 Vụ hoa tết năm nay huyện Tân Uyên sẽ hỗ trợ vốn cho 100% hộ trồng hoa ở thị trấn Thái Hòa để đầu tư trồng hoa lay-ơn, một loại hoa đã có từ lâu ở vùng đất khác nhưng lại là giống mới của vùng đất này. Hoa lay-ơn có giá cao hơn cúc vạn thọ, lại dễ bán do được người tiêu dùng ưa chuộng nên sẽ giúp bà con nông dân dễ dàng tăng thu nhập, nhanh chóng thoát nghèo

(Ông Nguyễn Thế Mỹ)

PHƯƠNG AN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=672
Quay lên trên