Phá nhanh vụ cướp xe ôm

Cập nhật: 09-09-2015 | 09:31:08

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Xuân Tiệu (SN 1996) và Trương Xuân Tư (SN 1999, cùng quê Nghệ An) để điều ra về hành vi giết người, cướp tài sản. Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Phụng (SN 1967, quê Quảng Nam, tạm trú phường Dĩ An, TX.Dĩ An), một tài xế xe ôm.

 Các đối tượng Trần Xuân Tiệu và Trương Xuân Tư tại cơ quan công an

Túng tiền, lên kế hoạch cướp xe ôm

Sau khi được cấp cứu và qua cơn nguy kịch, anh Phụng cho biết vào khoảng 20 giờ 30 phút tối 26-8, anh đứng đón khách ở khu vực chợ nông sản Thủ Đức (phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM) thì có một xe ôm khác chở theo hai thanh niên chạy đến hỏi đường. Người này hỏi đường về khu vực vòng xoay An Phú thuộc phường An Phú, TX.Thuận An. Do không phải là người địa phương nên bác tài kia hỏi nhiều lần.

“Thấy đường khó nhớ, người đồng nghiệp nói “sang khách” lại cho tôi. Ông ấy đã chở họ từ quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh với giá 200.000 đồng. Còn tôi chở hai thanh niên về đến nơi thì lấy thêm 100.000 đồng. Nghĩ còn sớm, lại tiện đường nên tôi đồng ý”, anh Phụng kể.

Trên suốt lộ trình, anh Phụng hỏi hai thanh niên này về địa chỉ cụ thể, thì họ cho biết đang đi làm việc cho cậu ruột ở KP.Tân Phước thuộc phường Tân Bình, TX.Dĩ An. Họ viện lý do hết tiền nên yêu cầu bác tài chở về nhà cậu để lấy tiền trả tiền xe ôm. Khi đến vòng xoay An Phú, cả hai chỉ anh Phụng chạy vào khu rừng tràm vắng người, thuộc KP.Tân Phước.

“Do khu vực vắng người, không có đèn điện nên tôi nghi ngờ và liên tục hỏi thì bất ngờ bọn chúng dùng dao đâm một nhát vào lưng tôi. Biết gặp cướp, tôi tắt máy, chiếc xe ngã. Khi đó, các đối tượng vừa đâm tôi vừa vòng dao lên cổ cứa mạnh một phát khiến máu chảy ra nhiều. Dùng hết sức lực, tôi vùng vẫy bỏ chạy đến khu nhà dân gần đó kêu cứu. Thấy thế, hai đối tượng bỏ chạy theo hai ngả đường hòng tẩu thoát”, anh Phụng cho biết thêm.

Nghe tiếng kêu cứu, những người dân gần đó chạy đến tiếp ứng. Anh Phụng được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch với vết đâm thấu lưng cùng một vết cứa đứt tĩnh mạch cổ, mất máu nhiều. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát chết.

Do vết đâm ở lưng xuyên vào rách phổi, các bác sĩ phải mổ thêm một vết bên sườn trái cắt đi phần lá phổi bị rách. Còn tĩnh mạch ở cổ cũng được nối ghép thành công. Đến ngày 1-9, anh Phụng được các bác sĩ cho xuất viện về nhà. Tuy nhiên, ngày 4-9, do đau tức trong người nên anh phải đến bệnh viện tiếp tục chữa trị. Sau khi kiểm tra lại, các bác sĩ yêu cầu anh phải nhập viện vì bị tràn huyết ở vết thương trong cơ thể, tràn dịch phổi.

Chị Nguyễn Thị Hạnh Loan (vợ anh Phụng), cho biết anh Phụng hành nghề chạy xe ôm đã hơn 30 năm nay. Công việc tuy vất vả nhưng anh luôn cố gắng lo cho vợ con được đàng hoàng. Để tránh nguy hiểm, anh không bao giờ chở khách vãng lai, chỉ chở người trong chợ đầu mối hoặc những mặt hàng nông sản mà các chủ xe không giao được cho khách hàng. Anh đi làm chủ yếu vào ban đêm, còn ban ngày vẫn ở nhà phụ giúp vợ lo việc gia đình.

Cuộc vây bắt hai tên cướp 9x

Ngay sau khi nhận tin báo, Công an TX.Dĩ An đã phối hợp cùng tổ bảo vệ dân phố (BVDP) KP.Tân Phước lập tức đến hiện trường truy bắt các đối tượng gây án.

Khi đó, lực lượng BVDP đã truy tìm đối tượng có đeo ba lô bỏ trốn theo hướng trong khu dân cư. Còn trinh sát Công an TX.Dĩ An tỏa ra bao vây khu vực rừng Hố Lang, nơi mà theo nhận định thì có một đối tượng đang lẩn trốn trong đó.

Đến 21 giờ cùng ngày, hai BVDP Lê Thanh Thiện và Nguyễn Văn Bảo truy đuổi và bắt được một đối tượng đang bỏ chạy về hướng khu dân cư gần đó. Danh tính đối tượng này được xác định là Trương Xuân Tư. Qua đấu tranh, Tư đã khai ra đồng bọn tên Trần Xuân Tiệu.

Từ lời khai của Tư, các trinh sát tiếp tục bao vây, khép kín vòng vây truy bắt tên Tiệu. Đến 5 giờ sáng ngày 27-8, nhiều chó nghiệp vụ cũng được điều động đến hiện trường nhằm lần theo dấu vết của đối tượng. Tuy nhiên, khi vòng vây được khép kín thì cũng là lúc không thấy dấu vết của Tiệu đâu. Sau đó, một mũi trinh sát khác tìm đến những nơi mà Tiệu từng ở trên địa bàn. Sau gần một ngày kiên trì đeo bám địa bàn, các trinh sát đã bắt giữ được Tiệu khi đối tượng quay về nơi phòng trọ ở phường Đông Hòa lẩn trốn. Tiệu khai nhận, đã dùng dao đâm và cứa cổ anh Phụng với mục đích sát hại nạn nhân, cướp xe máy.

Bước đầu hai đối tượng này cho biết do ăn chơi đua đòi nên sớm nghỉ học, sau đó chúng bỏ nhà từ Nghệ An vào Bình Dương kiếm sống. Tại đây, cả hai thuê một căn phòng trọ ở khu vực phường Đông Hòa TX.Dĩ An. Sau khi đã xài hết tiền, chúng sống lang thang chờ “cơ hội”.

Ngày 26-8, cả hai đang lang thang trên đường Hoàng Hoa Thám thuộc phường 13, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh, do túng tiền ăn cơm nên chúng bàn bạc, thống nhất sẽ thuê xe ôm chạy xuống Bình Dương lừa vào khu vắng rồi dùng dao sát hại tài xế cướp tài sản.

Đến 18 giờ cùng ngày, cả hai thuê một người xe ôm đang đứng đón khách trên đường Hoàng Hoa Thám đi Bình Dương với giá 300.000 đồng. Tuy nhiên, người xe ôm này chạy đến khu vực chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thì không biết đường.

Lúc 20 giờ 30 phút tối 26-8, người xe ôm này đã sang nhượng hai khách cho anh Phụng và anh đã trở thành nạn nhân của chúng.

Khen thưởng thành tích bắt kẻ cướp

Để kịp thời động viên tinh thần các tập thể, cá nhân có thành tích tham gia phá vụ án, Giám đốc Công an tỉnh đã thưởng nóng 4 triệu đồng cho tập thể Ban BVDP phường Tân Bình, TX.Dĩ An; tặng giấy khen và thưởng nóng cho 2 cá nhân, mỗi cá nhân 2 triệu đồng vì đã có thành tích phát hiện và truy bắt đối tượng giết người cướp tài sản xảy ra ngày 26-8 trên địa bàn phường Tân Bình, TX.Dĩ An.


 DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên