Phải bảo đảm tuyệt đối quyền lợi người tham gia bảo hiểm

Cập nhật: 12-03-2024 | 08:09:04

Trong chuyến làm việc với tỉnh Bình Dương mới đây, ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đánh giá cao những kết quả mà BHXH Bình Dương đã đạt được trong những năm qua. Tuy nhiên, để bao phủ 100% bảo hiểm y tế (BHYT), cũng như tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tỉnh Bình Dương (Ban Chỉ đạo tỉnh) cần kiện toàn hoàn thiện hơn “bộ máy” vận hành, đề ra chỉ tiêu và bảo vệ quyền lợi tuyệt đối cho người tham gia bảo hiểm.

Hoàn thiện hơn bộ máy vận hành

Đoàn công tác BHXH Việt Nam do ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo tỉnh về tình hình thực hiện chính sách BHXH ở địa phương, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tốt hơn trong thời gian tới.

Hàng năm, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chung tay hỗ trợ hàng ngàn thẻ BHYT cho người nghèo, gia đình khó khăn góp phần tăng độ bao phủ BHYT toàn dân. Ảnh: QUANG TÁM

Theo Ban Chỉ đạo tỉnh, tính đến cuối năm 2023, Bình Dương có hơn 1.060.000 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước; hơn 18.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 66,5%; số người tham gia BHTN hơn 1.040.000 người, tăng 2,18%; có hơn 2.550.000 người tham gia BHYT, tăng 4,17%, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân gần 93%, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Làm việc với đoàn, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh, cho biết Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo an sinh cho người dân trên địa bàn. Từ sau dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong năm 2023, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, dẫn đến biến động về dân số, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra khi vận động người dân tham gia các loại hình bảo hiểm. Tới đây, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ chỉ đạo tổ chức rà soát lại số dân; đặc biệt từng địa phương phải tổ chức tốt hơn về dịch vụ thu, không để ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia bảo hiểm các loại.

Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo tỉnh đã bám sát chương trình, kế hoạch của Trung ương và của tỉnh, định hướng và dự báo tốt tình hình thực tiễn của địa phương để tổ chức triển khai nhiệm vụ. Gắn liền với đó là sự phối hợp chỉ đạo kịp thời của Ban Chỉ đạo các huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách. Với vai trò cơ quan thường trực, BHXH Bình Dương thường xuyên báo cáo, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách. Cụ thể, đơn vị tham mưu đưa chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT vào nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 15/2022 về việc quy định mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2025.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHTN trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các đại biểu nêu rõ, phân tích những hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai, cũng như kiến nghị, đề xuất giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Trần Đình Liệu đánh giá cao những kết quả mà BHXH tỉnh đạt được trong những năm qua. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt hơn, bảo đảm bao phủ BHYT toàn dân đạt 100% trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo tỉnh cần đề ra chỉ tiêu phát triển từng cấp, phân công nhiệm vụ đến từng thành viên, hoàn thiện hơn nữa bộ máy vận hành các cấp trong Ban Chỉ đạo. Khâu nào khó vận hành, các thành viên phải đề xuất với Ban Chỉ đạo tỉnh để kịp thời giải quyết thấu đáo, không để ách tắc. Bên cạnh đó, các đơn vị phải bảo đảm quyền lợi tuyệt đối cho người tham gia bảo hiểm, không để thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế trong khám, chữa bệnh cho người dân, không để người dân bức xúc. Nếu đơn vị y tế nào làm không tốt trong khâu khám, chữa bệnh, địa phương nhanh chóng thay đổi đơn vị khác để thực hiện.

Cùng với đó, ông Trần Đình Liệu cho rằng Bình Dương làm rất tốt việc kêu gọi mọi nguồn lực chung tay đóng góp, hỗ trợ bảo hiểm cho đối tượng nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Việc làm trên rất có ý nghĩa và tỉnh cần tiếp tục nỗ lực thực hiện trong thời gian tới... Với các đơn vị nợ BHXH, BHYT, các sở, ngành và địa phương cần phối hợp tốt trong khâu thu hồi nợ để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Với những đơn vị chây ì, địa phương có thể gửi thông tin công khai lên các phương tiện truyền thông, nếu trước đó địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, làm việc.

Đại diện các địa phương huyện Phú Giáo nhận bảng biểu trưng thẻ BHYT từ BHXH Bình Dương để trao cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Cán bộ cơ sở phải nỗ lực nhiều hơn

Đoàn công tác BHXH Việt Nam cũng đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phường Thuận Giao, TP.Thuận An để nắm bắt rõ tình hình thực tế tại địa phương, qua đó có những chỉ đạo sát ở cơ sở. Theo báo cáo, phường Thuận Giao hiện có 135.868 nhân khẩu (trong đó thường trú là 18.009 nhân khẩu). Trong năm 2023, số thu BHYT hộ gia đình trên địa bàn là 5.054 người, đạt 72% so kế hoạch năm; tỷ lệ bao phủ BHYT trên toàn phường đạt 91,67%, số người tham gia BHXH tự nguyện là 149 người.

Làm việc với Ban Chỉ đạo phường, ông Trần Đình Liệu yêu cầu địa phương trình bày những khó khăn, vướng mắc trong khâu thực hiện của Ban Chỉ đạo trong thời gian qua. Qua đó, ông mời từng trưởng ban điều hành khu phố phát biểu, xem có ai nắm được số người tham bảo hiểm của khu phố mình đã thực hiện được trong năm qua hay không và mời từng người đóng góp những ý tưởng hay, những đề xuất trong việc phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tại từng khu phố trong thời gian tới...

Ông Trần Đình Liệu cho rằng, phường Thuận Giao có dân số đông nên địa phương gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện các chỉ tiêu đề ra về số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ông cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo phường tiếp tục kiện toàn bộ máy, nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng thành viên. Ban Chỉ đạo phường phải xây dựng chỉ tiêu, giao chỉ tiêu, tìm cơ chế, cách làm hiệu quả; giao nhiệm vụ, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ phụ trách để có kết quả tốt hơn. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo cần đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức; các đoàn thể, hội, khu phố phải nắm vững số liệu, có kế hoạch cụ thể trong từng giai đoạn để thực hiện hiệu quả... 

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=630
Quay lên trên