Phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng Bình Dương sớm trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình (*)

Cập nhật: 02-09-2015 | 07:18:46

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi họp mặt kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9)

 Kính thưa các mẹ Việt Nam anh hùng!

Kính thưa đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh!

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sông Bé và tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ!

Thưa tất cả các đồng chí!

Trong không khí cả nước hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Đảng bộ tỉnh đang chuẩn bị tổ chức Đại hội lần thứ X; hôm nay tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức kỷ niệm lần thứ 70 Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với khí thế phấn khởi đã hoàn thành một số mục tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí khách quý cùng đại diện cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức về tham dự lễ kỷ niệm hôm nay. Qua các đồng chí, xin gửi đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe và gia đình hạnh phúc.

Bằng tất cả sự thành kính, niềm tự hào và lòng biết ơn vô hạn, chúng ta tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, dẫn dắt dân tộc Việt Nam đi theo con đường cách mạng, làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta. Xin tri ân các anh hùng, liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã hy sinh vì nước, vì dân. Xin trân trọng gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các gia đình có công với nước, các mẹ Việt Nam anh hùng trong tỉnh và ở mọi miền của đất nước đã có con, em chiến đấu, hy sinh trên đất Bình Dương lòng biết ơn vô hạn và những tình cảm thân thương nhất.

 Các đại biểu dự buổi họp mặt kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 thực hiện nghi thức chào cờ

Thưa các đồng chí!

Cách đây 70 năm, từ Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, Người đã công bố với quốc dân đồng bào cả nước và toàn thể nhân loại trên thế giới, bắt đầu từ nay nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Tuyên ngôn nhấn mạnh “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc” và khẳng định “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Tuyên ngôn độc lập bất hủ 2-9-1945 mở ra kỷ nguyên mới, lần đầu tiên người dân Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu, tự hào mình đã trở thành công dân của một nước tự do độc lập, cũng với Tuyên ngôn 2-9, nhiều dân tộc bị áp bức trên thế giới đã nhìn thấy con đường mà mình, dân tộc mình có thể lựa chọn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Trong cuộc Cách mạng Tháng Tám, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Xứ ủy Nam kỳ, Đảng bộ tỉnh Thủ Dầu Một đã đẩy mạnh công tác tổ chức các đội vũ trang, đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, vận động binh địch, lựa chọn thời cơ, phát động phong trào ngày càng lớn mạnh, đặc biệt là từ ngày 13 đến 25-8, làm tan rã lực lượng địch. Sáng ngày 25-8, một cuộc mít tinh lớn được tổ chức trọng thể trước Tòa Thị chính quận Châu Thành (xã Phú Cường). Đồng chí Văn Công Khai - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Khởi nghĩa đọc diễn văn, tuyên bố chính quyền về tay nhân dân. Như vậy, trong ngày 25-8-1945, nhân dân Thủ Dầu Một đã giành chính quyền thắng lợi cùng ngày với thành phố Sài Gòn và 15 tỉnh bạn ở Nam kỳ. Cách mạng Tháng Tám ở Thủ Dầu Một là một bộ phận của cuộc Tổng khởi nghĩa do Đảng ta lãnh đạo, đó là kết quả của quá trình vận động giải phóng dân tộc thời kỳ 1939-1945. Trải qua 15 năm chiến đấu đầy hy sinh gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, bất chấp sự khủng bố, tàn sát của kẻ thù, những người cộng sản Thủ Dầu Một đã kiên trì bám chắc trong quần chúng, kiên trì vận động và lãnh đạo quần chúng công nhân, nông dân và đồng bào dân tộc nổi dậy đấu tranh trong các phong trào 1930-1931, 1936- 1939 và trong cuộc Tổng khởi nghĩa Nam kỳ 1940. Những cuộc đấu tranh đó thực sự là những cuộc diễn tập của cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945.

Sau Cách mạng Tháng Tám, quân và dân Thủ Dầu Một đã cùng với cả nước liên tục chiến đấu chống kẻ thù xâm lược và bè lũ tay sai trong suốt 30 năm, giành thắng lợi từng bước và đi đến thắng lợi cuối cùng với chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Biễu diễn văn nghệ chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Thưa các đồng chí!

Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ đầy gian khổ và ác liệt, các thế hệ người Thủ Dầu Một - Bình Dương đã một lòng theo Đảng làm cách mạng. Ngọn cờ độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội đã thấm sâu vào tâm trí và tình cảm của người Thủ Dầu Một - Bình Dương, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhân dân không tiếc công sức, máu xương để cùng nhân dân cả nước làm nên những chiến công vang dội. Đảng bộ và nhân dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã viết tiếp những trang sử truyền thống với nhiều chiến công mới trên mặt trận kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Sau 18 năm tái lập, tỉnh Bình Dương đã tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao và hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế, là tỉnh công nghiệp phát triển năng động trong vùng Đông Nam bộ và cả nước, đang hướng tới một đô thị văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình, một thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020. Đây là một thành tựu to lớn đáng trân trọng và là niềm tự hào của nhân dân Bình Dương.

Kinh tế phát triển đã tạo điều kiện để xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại hơn, hệ thống đô thị được mở rộng, chỉnh trang và phát triển khá đồng bộ, các khu dân cư - đô thị được hình thành, hệ thống dịch vụ có điều kiện phát triển mạnh mẽ và đa dạng, an sinh xã hội ngày càng có điều kiện được quan tâm và có bước chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, nông nghiệp, nông thôn đã thực sự đổi mới. Đặc biệt là công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các gia đình chính sách, các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ - thương binh, người có công với cách mạng và các hộ nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn luôn được sự tham gia hưởng ứng của các cấp, các ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và nhân dân. Cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân có những bước tiến bộ mới, được nhân dân và doanh nghiệp đồng tình, góp phần cải thiện môi trường thu hút đầu tư của tỉnh. Hệ thống chính trị luôn được củng cố và tăng cường hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động được nâng cao từ tỉnh đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với Nhà nước. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Thưa các đồng chí!

Những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đạt được trong 18 năm qua là kết quả tổng hợp của đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt của Đảng bộ Bình Dương, ý chí quyết tâm cao, tinh thần chủ động, tìm tòi, dám nghĩ, dám làm, không ngừng vươn lên, phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh của mình, khai thác tốt các nguồn lực thuộc các thành phần kinh tế, thu hút tốt các nhà đầu tư nước ngoài… và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, nhất trí, sự đồng tâm hiệp lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đó cũng là kết quả thực hiện khá tốt phương châm: Trọng dân, gần dân và sát dân. Đảng bộ, chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội luôn “lấy dân làm gốc”, xuất phát từ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, đi đôi với trách nhiệm và nghĩa vụ của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Bằng việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả, chúng ta đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Chính sự tin tưởng và đồng thuận của nhân dân đã, đang và tiếp tục trở thành động lực to lớn, vô giá để Bình Dương vững bước tới tương lai.

Với lòng trân trọng, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi chân thành cảm ơn toàn thể đồng chí, cán bộ, công nhân viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, công nhân lao động và nhân dân đã nỗ lực góp sức vào thắng lợi chung của Bình Dương, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã chung sức xây dựng và phát triển Bình Dương được như hôm nay.

Trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, quản lý qua các thời kỳ của Thủ Dầu Một - Bình Dương đã hết sức, hết lòng xây dựng và phát triển Bình Dương, đã để lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho thế hệ nối tiếp.

Thưa các đồng chí!

Kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám 1945 và Quốc khánh 2-9, chúng ta càng hiểu rõ giá trị lịch sử, thực tiễn sâu sắc mà Cách mạng Tháng Tám đã mang lại, nhận thức đầy đủ trách nhiệm của thế hệ sau trong việc vận dụng và phát triển những bài học kinh nghiệm quý báu của Cách mạng Tháng Tám vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và xây dựng quê hương Bình Dương giàu đẹp.

Trong bối cảnh đất nước nói chung và Bình Dương nói riêng, còn nhiều khó khăn, thách thức trong xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế, nhưng đồng thời chúng ta cũng đang có những thời cơ mới đầy triển vọng. Do đó, hơn lúc nào hết, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Bình Dương cần tiếp tục vận dụng sáng tạo bài học về nắm lấy thời cơ và bài học sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng trong Cách mạng Tháng Tám cho công cuộc xây dựng và phát triển Bình Dương trong thời kỳ mới.

Trước mắt, từ nay đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành là phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong việc góp sức cùng toàn Đảng bộ xây dựng đường lối chiến lược phát triển cho giai đoạn 2015-2020 của tỉnh với tinh thần tiến công, quyết tâm cao, đóng góp tích cực vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và triển khai thực hiện tốt các mặt công tác nhằm bảo đảm tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ IV.

Đồng thời tiếp tục tập trung hoàn thành với mức cao nhất các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và Nghị quyết năm 2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thứ hai, không ngừng chăm lo nâng cao chất lượng đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, phải bảo đảm mọi người lao động, người dân đang sống và làm việc ở Bình Dương được hưởng những thành tựu của sự phát triển Bình Dương mang lại, tương xứng với thành phố văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình. Các tổ chức, cơ quan và hệ thống chính trị không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, chăm lo tốt hơn đến công tác đền ơn, đáp nghĩa, công tác an sinh xã hội, để mỗi mẹ Việt Nam anh hùng, mỗi đối tượng chính sách, mỗi người có công với nước đang sinh sống tại Bình Dương được hưởng các chế độ chính sách; không ngừng xây dựng xã hội ở Bình Dương thật sự văn minh, thành phố thông minh, tri thức, thành phố xanh, đáng sống cho mỗi công dân Bình Dương và là điểm đến tin tưởng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thứ ba, dựng nước phải đi đôi với giữ nước, trong khi coi trọng nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế thì chúng ta phải kết hợp chặt chẽ với củng cố, tăng cường quốc phòng - an ninh, duy trì trật tự kỷ cương, an toàn xã hội. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, củng cố nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; ngăn chặn, đẩy lùi, kiên quyết làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Tập hợp vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các mô hình tự quản nhằm giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội ở từng địa bàn dân cư, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân, đặc biệt là trong thời gian từ nay đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thứ tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, một động lực cơ bản cho sự phát triển, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sắp xếp cán bộ cho phù hợp, nhất là sau Đại hội Đảng các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra ở từng lĩnh vực, từng địa phương đơn vị. Tiếp tục xây dựng và phát huy trách nhiệm của người cán bộ, công chức Nhà nước, thật sự là “công bộc” của nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ.

Thưa các đồng chí!

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương tin tưởng rằng, tất cả các cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân Bình Dương, những người Bình Dương đang làm ăn và sinh sống trong và ngoài tỉnh và ở nước ngoài sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, mang hết khả năng và sức lực, hết lòng hết sức cùng Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bình Dương xây dựng Bình Dương sớm trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Quyết tâm cùng cả nước phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đưa đất nước Việt Nam từng bước tiến lên sánh vai với các nước tiên tiến trên thế giới như mong muốn của Bác Hồ lúc sinh thời.

Cuối cùng, trong niềm vui kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, một lần nữa, xin gửi đến quý vị đại biểu, các đồng chí cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức, nhân dân Bình Dương, các nhà doanh nghiệp lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*): Tựa bài do Tòa soạn đặt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=558
Quay lên trên