Phát huy ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên

Cập nhật: 01-11-2021 | 08:34:01

 Vi ch đ Phát huy ý tưng khi nghip sáng to thanh niên (TN) Bình Dương, cuc thi “Ý tưng khi nghip sáng to trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tnh Bình Dương đã thu hút 38 đ tài, d án, ý tưng sáng to và hơn 60 thí sinh, nhóm thí sinh tham gia thc hin.

 Các thí sinh trình bày ý tưởng sáng to ca mình trước Hi đồng Ban Giám kho ti vòng chung kết

 Nhiều ý tưởng mới lạ

Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong ĐVTN tỉnh Bình Dương gồm 2 vòng thi. Vòng 1 “TN với ý tưởng sáng tạo”, các thí sinh dự thi gửi bài dự thi gồm bảng thuyết minh ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của cá nhân hoặc nhóm về cho Ban tổ chức chương trình. Ban tổ chức lựa chọn ra 15 ý tưởng xuất sắc nhất bước vào vòng 2 (vòng chung kết) mang tên “TN bản lĩnh khởi nghiệp”. Ở vòng này các cá nhân hoặc nhóm dự thi sẽ trực tiếp trình bày ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo của mình bằng phần mềm Microsoft powerpoint trước Ban Giám khảo. Sau đó, Ban Giám khảo sẽ đặt câu hỏi để làm rõ hơn về ý tưởng, dự án của các thí sinh.

Các bài dự thi năm nay thuộc về nhiều ngành nghề, như: Mô hình kinh doanh thực phẩm, mô hình phát triển du lịch, mô hình sản xuất nông sản ứng dụng công nghệ mới, kinh doanh sản xuất, dịch vụ… Mỗi ý tưởng, đề tài cơ bản đáp ứng những nội dung như khái quát được ý tưởng, dự án; mục tiêu, nội dung ý tưởng khởi nghiệp; phân tích thị trường; kế hoạch thực hiện; đánh giá ý tưởng đóng góp cho xã hội.

Tại vòng chung kết, 15 ý tưởng sáng tạo của các tác giả, nhóm tác giả đã được trình bày sinh động, thảo luận sôi nổi. Nhiều ý tưởng khởi nghiệp mang tính ứng dụng cao, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Đơn cử có thể kể về ý tưởng “ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau sạch, kết hợp giáo dục trải nghiệm cho học sinh trường THCS Phước Hòa, huyện Phú Giáo” của thí sinh Phan Trọng Nhân, giáo viên trường THCS Phước Hòa. Anh Nhân chia sẻ: “Mục đích mình hướng đến đó là một môi trường học tập trải nghiệm mới cho học sinh, thông qua các buổi tham quan các mô hình nông trại công nghệ cao giúp các em có cơ hội được cọ xát thực tế, có thể chứng kiến hay trực tiếp gieo trồng các sản phẩm nông nghiệp. Từ đó giúp môn sinh học gần gũi hơn, dễ hiểu, dễ thực hành và xa hơn đó là định hướng nghề nghiệp cho các em”.

Còn đối với anh Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Bí thư Xã đoàn Phước Hòa, huyện Phú Giáo đã mang đến cuộc thi ý tưởng mới lạ là thực hiện “Trung tâm cung cấp người giúp việc Home Outstanding”. Có thể nói mô hình này đã đánh vào thị hiếu các gia đình hiện đại ngày nay, khi công việc quá bận rộn họ luôn cần người giúp việc để giúp đỡ việc nhà cửa, con cái. Anh Thanh nói: “Năm 2019 xuất phát từ việc nhiều người quen nhờ tôi tìm giúp người giúp việc nhà. Qua các mối quan hệ tôi đã giới thiệu thành công được vài người giúp việc và họ đã gắn bó, làm việc cho các gia đình chủ đến bây giờ. Từ đó tôi nghĩ ra ý tưởng sẽ thành lập công ty chuyên cung cấp người giúp việc nhà tùy theo nhu cầu của khách hàng, có thể thuê theo giờ, theo ngày hoặc theo tháng. Mức phí chi trả cho người giúp việc cũng tùy thuộc vào công việc và thời gian mà họ đảm nhận. Ưu điểm của mô hình này là khi làm việc qua công ty thì người giúp việc sẽ có những ràng buộc nhất định và có sự đào tạo bài bản về mọi thứ giúp khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ”.

Thúc đẩy sáng tạo khởi nghiệp

Đến với cuộc thi, nhiều thí sinh cũng đã mang đến những ý tưởng về các lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất mang tính ứng dụng cao, như: Sản xuất phân bón hữu cơ từ phụ phẩm nông nghiệp; nghiên cứu tạo sản phẩm dược mỹ phẩm dùng trong điều trị một số bệnh về da, như: Chàm, vảy nến, aczema; sản xuất chế phẩm bảo quản tự nhiên hiệu quả cao cho các sản phẩm thực phẩm từ dịch chiết lá hương thảo… Kết thúc hội thi Ban tổ chức đã chọn 7 ý tưởng xuất sắc nhất để trao các giải thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, cho biết: “Qua cuộc thi nhằm nhân rộng phong trào “Tuổi trẻ Bình Dương sáng tạo”. Qua đó, thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong ĐVTN; cung cấp kiến thức khởi nghiệp, tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, đồng hành cùng TN lập thân, lập nghiệp gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ TN khởi nghiệp của tỉnh; huy động các nguồn lực về tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất phù hợp với quy định của pháp luật, kết hợp nguồn lực từ các chương trình, dự án để hỗ trợ TN thực hiện ý tưởng khởi nghiệp; triển khai có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2025”.

Bình Dương được đánh giá là tỉnh có tiềm năng để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Do đó, trên cơ sở những chính sách đã được ban hành, UBND tỉnh xây dựng, triển khai Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2025”. Đề án cùng với việc hỗ trợ tất cả các chủ thể trực tiếp và trung gian như đơn vị đào tạo, huấn luyện khởi nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp, nhà đầu tư cho khởi nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng thúc đẩy hình thành và phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh và bền vững. Riêng đối với tuổi trẻ Bình Dương, những năm qua phong trào khởi nghiệp cũng đã có những tín hiệu tích cực. Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp bộ Đoàn, ĐVTN tỉnh đã có hơn 48.000 ý tưởng sáng tạo vào Cổng ngân hàng ý tưởng sáng tạo TN Việt Nam và có hơn 15.000 ý tưởng được duyệt…”.

(Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh)

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1029
Quay lên trên