Phát triển lành mạnh thị trường thương mại điện tử

Cập nhật: 02-08-2024 | 07:58:00

Theo Bộ Công thương, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam có thể cán mốc 30 tỷ đô la Mỹ vào cuối năm 2024. Việc ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số như mạng xã hội, trang web, livestream và email marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa quá trình quản lý, vận hành, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Mặt khác, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực, hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và từ đó đưa ra chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả hơn. Tuy vậy, rất nhiều biện pháp quản lý của các bộ, ngành cần được đẩy mạnh để thị trường thương mại điện tử phát triển lành mạnh.

Mới đây, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bình Dương đã ban hành kế hoạch tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử. Theo đó, kế hoạch quy định cụ thể về nhiệm vụ, giải pháp đối với các sở, ngành, địa phương, lực lượng chức năng và tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.

Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành tăng cường rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật nhằm khắc phục những bất cập, sơ hở để hoàn thiện cơ chế, chính sách về hoạt động thương mại điện tử. Đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp quản lý và cung cấp thông tin nâng cao chất lượng quản lý hoạt động thương mại điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn; thường xuyên bổ sung kiến thức nghiệp vụ, cập nhật các xu hướng phát triển của công nghệ thông tin, nền tảng công nghệ mới cho các lực lượng chức năng đáp ứng yêu cầu, nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng chống các đối tượng sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=436
Quay lên trên