Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở TX.Dĩ An: Về đích sớm

Cập nhật: 16-09-2013 | 00:00:00

Giáo dục mầm non (GDMN) là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, bởi đây là bậc học quan trọng, tạo nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc học cao hơn. Xác định vai trò quan trọng này, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể của TX.Dĩ An đã nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác này 

  Cô và trò trường MG Hoa Hồng 4 trong giờ sinh hoạt ngoài trời

 Ngay sau khi “Đề án phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi” được Chính phủ ban hành, UBND TX.Dĩ An đã giao cho từng trường chịu trách nhiệm quản lý từng khu vực. Đồng thời, mỗi đơn vị trường xây dựng nội dung kế hoạch GDMN cho trẻ 5 tuổi; tập huấn chương trình phổ cập cho tập thể giáo viên. Ban chỉ đạo thị xã và các phường đã thực hiện tốt công tác phân công các thành viên phụ trách, theo dõi địa bàn, điều tra nắm chắc số lượng trẻ từ 0 - 5 tuổi và số liệu trẻ đang đi học, số trẻ chưa ra lớp; trên cơ sở đó lập kế hoạch phát triển giáo dục, kế hoạch phổ cập giáo dục, đồng thời xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt các điều kiện huy động toàn bộ trẻ trong độ tuổi ra lớp… Ngoài ra, Ban chỉ đạo thị xã đã chỉ đạo các trường MN - MG tham mưu lãnh đạo địa phương điều tra nắm chính xác trẻ em nghèo, từ đó đề xuất các chế độ miễn giảm học phí, chế độ trợ cấp… cho trẻ theo quy định.

Ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo cho rằng: “Cách làm này sẽ giúp các trường quản lý chặt chẽ hơn trẻ trong độ tuổi đi học ở phường. Thực hiện phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi không chỉ bảo đảm quyền lợi, chăm sóc, giáo dục cho trẻ mà còn là nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các bậc học cao hơn. Qua đó giúp địa phương thực hiện hiệu quả giáo dục, đào tạo nói chung, GDMN nói riêng”.

Trong số các trường thực hiện hiệu quả phổ cập GDMN 5 tuổi có thể kể đến trường Mẫu giáo Hoa Hồng 4, phường Tân Đông Hiệp. Ngoài công tác phổ cập điều tra, Ban Giám hiệu còn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên - yếu tố quan trọng trong việc thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến trường MG Hoa Hồng 4 là những phòng học khang trang, đầy đủ các trang thiết bị. Bằng sự khéo léo và trí tưởng tượng, các cô giáo đã trang trí phòng ốc và đồ chơi cho con trẻ thật sinh động và hấp dẫn. Nhờ sự ủng hộ của phụ huynh, các trang thiết bị của phòng học vừa được mở thêm tươm tất hơn... Cô Nguyễn Thị Ánh Hoa, Hiệu trưởng trường MG Hoa Hồng 4, cho biết: “Trường đặc biệt ưu tiên cho trẻ 5 tuổi. Toàn trường có 16 lớp thì có đến 9 lớp Lá với 393 cháu. Qua việc thực hiện công tác phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi, chất lượng các lớp 5 tuổi tiến bộ rõ rệt, các cháu nhanh nhẹn tự tin đạt những kỹ năng cần thiết; trình độ giáo viên được nâng lên. Để làm tốt công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, trước hết phải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tuyên truyền cho người dân hiểu thực hiện phổ cập giáo dục không phải việc làm của riêng nhà trường mà là của toàn xã hội”.

Sau 3 năm thực hiện đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, TX.Dĩ An đã huy động được 99,71% trẻ 5 tuổi ra lớp, trong đó bảo đảm 100% số trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày; đồng thời có 100% trẻ tại các cơ sở giáo dục MN được học Chương trình giáo dục MN mới và 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, thị xã Dĩ An còn thành lập mới 8 trường MN, thay thế, cải tạo, nâng cấp 2 trường, mở rộng 1 trường. Rõ ràng kết quả có được chính là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương, nỗ lực của cán bộ, giáo viên các trường trên địa bàn trong việc thực hiện hiệu quả Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Ông Trần Đăng Nam cho biết thêm: “Hiện nay, cái khó của GDMN là chế độ chính sách cho giáo viên MN ngoài công lập vẫn còn nhiều bất cập, thu nhập thấp nên còn nhiều giáo viên bỏ nghề. Nguyên nhân chủ yếu vẫn do mức thu học phí thấp để đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh là công nhân lao động nhập cư còn thấp. Hơn nữa, Dĩ An là địa phương có tỷ lệ tăng dân số cơ học cao. Số trẻ em là con của các công nhân, người lao động nhập cư tăng lên quá nhanh trong những năm gần đây. Chỉ riêng năm học này, số trẻ đã tăng gần 5.000 cháu so với năm học trước. Đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 đã và đang tạo điều kiện để tập trung đầu tư cho bậc học này làm nền tảng để các cháu học tốt hơn ở các bậc học sau”.

  NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X