Phòng ngừa tội phạm trộm cắp: Người dân cần chủ động bảo vệ tài sản

Cập nhật: 10-03-2023 | 09:12:37

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản. Theo phân tích, phần lớn các vụ trộm do người dân chủ quan, thiếu ý thức trong việc phòng ngừa, tự quản lý tài sản… đã tạo cơ hội cho kẻ gian ra tay.


Xe máy của một người trên địa bàn phường An Phú, TP.Thuận An để trước cửa phòng trọ khi không có người trông coi, không khóa cẩn thận, tạo cơ hội cho trộm “đá nóng”

Để chủ động trong công tác phòng chống tội phạm, công an các địa phương trong tỉnh tiếp tục tăng cường tuần tra, tuyên truyền theo chủ đề để nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân. Song song đó, thông qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn cũng xây dựng các mô hình phòng ngừa trộm cắp hiệu quả, như: Tiếng kẻng an ninh, bóng điện an ninh, khu trọ bảo đảm về an ninh trật tự (ANTT).

Đến phường Bình Hòa, TP.Thuận An, P.V được người dân kể về anh Châu Hoàng Nam (SN 1995), người có nhiều thành tích bắt trộm trong khu trọ do anh quản lý. Nhằm góp phần bảo đảm ANTT, chủ cơ sở trọ Thiên Lộc đã lắp đặt hàng chục camera “phủ sóng” cả khu trọ. Với vai trò là quản lý khu trọ, anh Nam quan sát được hình ảnh qua màn hình tivi do camera chuyền về và có hướng xử lý kịp thời. Nhờ vậy trong 2 năm trở lại đây, anh Nam và người ở trọ đã bắt giữ được 6 đối tượng thực hiện 3 vụ trộm cắp giao cho Công an phường Bình Hòa xử lý theo thẩm quyền.

Trong khi đó, hơn 20 năm nay khu trọ của ông Nguyễn Trung Đông trên đường X3, khu phố 3, phường An Phú, TP.Thuận An không xảy ra trộm cắp tài sản. Do điều kiện khách quan, ông Đông không trực tiếp quản lý khu trọ nhưng ông có cách quản lý từ xa thông qua hệ thống camera. Nếu phát hiện trường hợp người ở trọ để xe ngoài sảnh, ông Đông thông báo trên Zalo nhóm, đề nghị người ở trọ đưa tài sản vào phòng trọ hoặc khóa lại. Cũng thông qua Zalo nhóm khu trọ, ông thường xuyên cập nhật thông tin pháp luật để tuyên truyền cho người ở trọ. Từ những việc làm thiết thực trên, hơn 40 cư dân trong khu trọ của ông Đông đã thể hiện được sự đoàn kết, sẵn sàng trấn áp tội phạm trộm cắp.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, tình trạng trộm cắp tăng do một số người dân còn chủ quan trong việc phòng ngừa, quản lý tài sản. Qua ghi nhận nhiều trường hợp người ở trọ để xe máy ngay hành lang mà không khóa cửa cổng trọ, không khóa xe cẩn thận và không để mắt đến tài sản... Từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi để đối tượng trộm cắp ra tay.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên