Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc: Lan tỏa những cách làm hay

Cập nhật: 30-04-2021 | 09:44:22

Với sự nỗ lực của các ban ngành, đoàn thể, thời gian qua những cách làm hay, những mô hình hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) được chú trọng phát triển. Phong trào này ngày càng lan tỏa nhằm huy động sức dân và tạo nên một thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần vào sự phát triển của tỉnh nhà.


Một buổi tuyên truyền pháp luật về đêm của công an địa phương thu hút nhiều người dân tham gia. Ảnh: THANH QUANG

Những chiếc “cầu nối”

Thượng tá Ngô Văn Tùng, Phó Trưởng Công an (CA) TP.Thuận An, cho biết thời gian qua các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã xây dựng nhiều mô hình nhằm phát huy vai trò của người dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Có thể kể đến một số mô hình tiêu biểu như: Câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ, CLB Phòng, chống tội phạm, camera an ninh, Đội công nhân xung kích trong các doanh nghiệp.

Nói đến mô hình CLB Chủ nhà trọ, TP.Thuận An là một trong những địa phương đầu tiên hình thành mô hình này. Sau một thời gian đi vào hoạt động, thấy được hiệu quả của mô hình, nhiều địa phương khác đã cho áp dụng ở địa phương mình. Đây chính là một mô hình quần chúng có vai trò rất lớn trong việc góp phần giữ gìn ANTT ở địa phương, đặc biệt là các địa phương có nhiều công nhân sinh sống và làm việc.

TP.Thuận An, đến nay có hơn 9.000 cơ sở cho thuê phòng trọ với trên 140.000 phòng, cung cấp nhu cầu lưu trú cho hơn 350.000 người ở. Nhằm bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ này và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, địa phương đã xây dựng được 65 CLB chủ nhà trọ với 273 thành viên ban chủ nhiệm ở các khu phố, thu hút 7.394 hội viên là các chủ nhà trọ tham gia sinh hoạt. Thông qua đầu mối này, địa phương đã nắm được tình hình kinh doanh, ANTT trong và ngoài khu nhà trọ, nhất là tại các khu vực, địa bàn giáp ranh, địa bàn tập trung nhiều nhà trọ như: Phường Bình Hòa, Bình Chuẩn, An Phú, Thuận Giao..., góp phần bảo đảm tình hình ANTT chung trên địa bàn. “Việc hình thành mô hình CLB Chủ nhà trọ đã tạo thuận lợi cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, truyền tải, ghi nhận thông tin và là cầu nối giữa chính quyền địa phương với chủ cơ sở trọ”, Thượng tá Tùng cho biết thêm.

Cũng là địa phương có số lượng công nhân, người lao động đang sinh sống và làm việc khá lớn, TX.Bến Cát rất chú trọng đến công tác tuyên truyền pháp luật trong đối tượng này. Tính đến nay địa phương đã xây dựng được 133 Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp với 2.354 thành viên; 10 đội lực lượng dân quân tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với 163 thành viên; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của 4 đội bảo vệ các khu công nghiệp trên địa bàn, vận động doanh nghiệp lắp đặt hơn 1.400 camera an ninh...

Thời gian qua, công an địa phương cũng đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền pháp luật cho công nhân, người lao động nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn của các loại tội phạm, không nghe theo lời kẻ xấu kích động làm việc phi pháp. Theo báo cáo của Công an TX.Bến Cát, trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng đơn vị này cũng phối hợp tổ chức được 34 cuộc tuyên truyền, với hơn 13.000 lượt công nhân, người lao động tham gia; tổ chức được 4 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong và ngoài khu công nghiệp, thu hút gần 700 lượt công nhân tham gia. ..

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật, huy động sức dân trong phòng chống tội phạm, thời gian qua người dân đã cung cấp cho Công an TX.Bến Cát 167 nguồn tin có giá trị, giúp khám phá, bắt 112 đối tượng phạm pháp hình sự, triệt xóa 34 vụ ma túy... Bên cạnh đó tình hình đình, lãn công không xảy ra, số lượng tranh chấp lao động tập thể giảm 29 vụ so với cùng kỳ.

Tuyên truyền pháp luật qua mạng xã hội


Bộ phận duyệt tin, bài trước khi được tải lên trang Fanpage “Công an TX.Bến Cát”. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, trao đổi thông tin qua mạng xã hội được các ngành, các cấp chú trọng. Tính đến nay có khoảng 50 nhóm Zalo với gần 10.000 thành viên tham gia trao đổi thông tin về ANTT. Ngoài ra các trang Fanpage cũng thu hút nhiều lượt người tương tác vì sự gần gũi, thiết thực. Cụ thể như trang Fanpage “Công an TX.Bến Cát” đăng hàng chục bài viết, thu hút hơn 6.000 lượt theo dõi. Nội dung trên trang này là tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình ANTT, các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác; nêu gương người tốt, việc tốt, các cá nhân tích cực trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Tạo sức lan tỏa lớn

Đánh giá về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời gian qua, Thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc CA tỉnh cho rằng phong trào hiện nay càng phát triển và đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả đáng mừng. “Theo thống kê hiện nay trên địa bàn tỉnh có 33 mô hình tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả theo hướng “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”. Năm 2020 Bình Dương đã xây dựng thêm 2 mô hình là “Mô hình xã hội hóa camera an ninh và “Khu dân cư an toàn về ANTT và phòng cháy chữa cháy”. Đến nay toàn tỉnh có gần 2.000 camera an ninh tại các trụ sở công an, gần 15.000 camera ngoài nhà dân với kinh phí lắp đặt gần 19 tỷ đồng”, Thượng tá Điệp cho biết thêm.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, từ đầu năm đến nay, người dân đã cung cấp hàng trăm tin báo, giúp lực lượng công an kịp thời triệt phá nhiều vụ việc. Đặc biệt trong thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng như ngày lễ, tết, nhiều tin báo của người dân giúp cho công an địa phương chủ động trong công tác tấn công tội phạm, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục phát huy hiệu quả, cần tăng cường công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể trong việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và công tác dân vận của lực lượng công an. Tiếp tục thực hiện Đề án thành lập Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp, giai đoạn 2018-2022. Tổ chức hội nghị ký kết thực hiện quy định về khu dân cư; xã, phường, thị trấn; cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” năm 2021. Cần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, tiếp nhận, xử lý kịp thời các tin báo của người dân...

TRONG NĂM 2020, NGƯỜI DÂN ĐÃ CUNG CẤP CHO LỰC LƯỢNG CHỨC NĂNG HƠN 7.000 TIN BÁO, TRONG ĐÓ CÓ HƠN 5.000 TIN BÁO CÓ GIÁ TRỊ, GIÚP KHÁM PHÁ 2.785 VỤ, BẮT 3.900 ĐỐI TƯỢNG; NGOÀI RA NGƯỜI DÂN ĐÃ GIAO NỘP 85 KHẨU SÚNG, 3.238 VIÊN ĐẠN, 1.808 HUNG KHÍ...

 

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên