Phụ nữ Bắc Tân Uyên giúp nhau thoát nghèo

Cập nhật: 03-05-2018 | 05:30:37

Xác định phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm gần đây, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Tân Uyên luôn tích cực vận động chị em tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức cụ thể. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ; thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo của địa phương.

 Nhiều cách làm hay

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Lý (ấp 1, xã Thường Tân), chúng tôi nhận thấy rõ sự phấn khởi trên gương mặt của chị. Nhìn mô hình VAC đang cho thu nhập hàng năm cả tỷ đồng, chúng tôi hiểu rõ niềm vui và hy vọng của người phụ nữ này. Những năm trước đây không có mô hình canh tác, cuộc sống gia đình khó khăn, vợ chồng chị phải gồng gánh nuôi con ăn học. Do đó cái nghèo, cái khó cứ đeo bám gia đình. Rồi những năm gần đây, chị được Hội LHPN xã quan tâm, giúp đỡ bằng nhiều hình thức, trong đó có hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Chị Lý kể, với nguồn vốn cho vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chị mua 2 con heo nái về nuôi. Nhờ tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, chị mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi heo, cá và trồng trọt (bưởi, cao su) một cách hiệu quả. Đồng thời với điều kiện sẵn có về đất đai, chị đã bàn bạc với gia đình và mạnh dạn đầu tư vốn và xây dựng mô hình VAC từ năm 2007. Đến nay, với thu nhập hơn 2 tỷ đồng/năm, chị là một trong những điển hình trong việc thành lập mô hình trang trại sản xuất nông ngiệp đầu tiên tại địa phương.

Chị Sa Thị Hoa, ở ấp Vườn Ươm, xã Tân Định
bên mô hình phát triển kinh tế gia đình

Cũng như chị Lý, vợ chồng chị Sa Thị Hoa (ấp Vườn Ươm, xã Tân Định) đã vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất khi nhận được sự hỗ trợ từ chị em phụ nữ ở địa phương. Thấy rõ hoàn cảnh của chị, Hội LHPN xã đã giới thiệu cho chị tham gia học tập các mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Cũng từ hướng mở đó, chị mạnh dạn đầu tư chăn nuôi bò, sau đó sang nuôi heo và trồng cây ăn trái. Hiện nay, kinh tế gia đình chị ổn định với gần 100 con heo rừng lai thả vườn, 13 ha cao su, hơn 300 gốc bưởi cùng với ao thả cá các loại. Khi cuộc sống gia đình ổn định, chị lại có điều kiện để tham gia vào các hoạt động xã hội và giúp đỡ các chị em hội viên khác vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất mình. “Biết hoàn cảnh gia đình tôi thuộc diện khó khăn, chưa tìm được mô hình sản xuất phù hợp nên chị em phụ nữ trong xã đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và tìm cách giúp đỡ đã tạo động lực cho gia đình phát triển kinh tế gia đình”.

Bên cạnh việc giới thiệu mô hình sản xuất, hỗ trợ vay vốn, Hội LHPN Bắc Tân Uyên luôn duy trì phong trào phụ nữ giúp nhau ngày công lao động, cây con giống, nguồn vốn và phối hợp mở các lớp dạy nghề cơ bản cho chị em. Bên cạnh đó các chị còn duy trì 6 tổ nấu ăn đãi tiệc, 1 tổ may gia công tại nhà, 1 tổ hợp tác liên kết chăn nuôi heo, 1 tổ hợp tác liên kết đan quạt, 1 tổ hợp tác liên kết sản xuất, chăm sóc trồng cây có múi… từ đó tạo việc làm, tăng thu nhập, giúp chị em cải thiện cuộc sống gia đình.

Đẩy mạnh phong trào giúp nhau thoát nghèo

Hội LHPN huyện Bắc Tân Uyên xác định việc giúp hội viên giảm nghèo, vươn lên làm giàu là nhiệm vụ ưu tiên xuyên suốt. Thời gian qua, Ban Thường vụ hội LHPN huyện phối hợp Ban chỉ đạo giảm nghèo tổ chức điều tra, khảo sát nắm số hộ nghèo, hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ đến năm 2017, có 36 hộ nghèo và 68 hộ cận nghèo. Để giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế, hội đã triển khai nhiều cách làm hay và cụ thể như phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Ngân hàng Chính sách xã hội để cho hội viên vay vốn. Nhằm giúp hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay, hội đã huy động nguồn vốn tại chỗ bằng cách thành lập các tổ nhóm tiết kiệm. Đến nay, toàn huyện có 294 tổ nhóm với nhiều loại hình, tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng giúp cho 3.699 hộ vay vốn đầu tư vào chăn nuôi, sản xuất. Không chỉ dừng lại ở đó mà hàng năm, đẩy mạnh phong trào giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ với tinh thần tương thân, tương ái, các cấp hội đã vận động chị em có điều kiện giúp những chị em khó khăn bằng nhiều hình thức như giúp vốn không tính lãi, giúp vốn lãi suất thấp…

Chị Phan Thị Ngọc Lợi, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Tân Uyên cho biết, để hỗ trợ chị em, hội thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động tương trợ giúp đỡ nhau về mọi mặt trong cuộc sống, đặc biệt là hướng đến hội viên, phụ nữ nghèo. Hàng năm, các cấp hội đã chủ động rà soát, phân nhóm phụ nữ theo đặc thù để có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ. Nhờ thực hiện tốt các mô hình, cách làm hay cộng với phát huy được nguồn vốn vay ưu đãi đúng hướng, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đã thoát nghèo và xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế. Những hoạt động cụ thể, thiết thực của Hội LHPN huyện trong phong trào phát triển kinh tế không chỉ giúp chị em thay đổi cách nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong sản xuất, kinh doanh; giúp nhiều hội viên thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên