Phụ nữ Bình Dương: “Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Phát triển”

Cập nhật: 27-12-2021 | 08:41:54

Trong hai ngày 26 và 27- 12, Đại hội đại biểu Phụ nữ (PN) tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức với 189 đại biểu chính thức tham dự. Đây là đại hội của sự đồng lòng, quyết tâm, hướng tới thực hiện các mục tiêu vì sự bình đẳng, tiến bộ của PN. Phóng viên báo Bình Dương đã có bài phỏng vấn bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tại đại hội lần này.

- Xin bà cho biết những nét chính về thành tựu trong hoạt động hội các cấp nhiệm kỳ qua?

- Trong 5 năm qua, PN Bình Dương tiếp tục phát huy truyền thống phẩm chất đạo đức tốt đẹp của PN Việt Nam, chủ động, sáng tạo trong lao động, công tác, học tập, làm tốt vai trò, thiên chức của PN trong gia đình và xã hội, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước.

Cán bộ (CB), hội viên (HV), PN đã khẳng định vai trò và sự đóng góp trên tất cả các lĩnh vực, đời sống xã hội và xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng phát triển. Tỷ lệ PN tham gia cấp ủy các cấp ngày càng tăng, đạt 27,8% (tăng 4,8% so nhiệm kỳ trước). CB nữ vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào lĩnh vực công tác, tích cực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả.

Hội LHPN tỉnh thăm, tặng quà lực lượng tuyến đầu chống dịch

Trong nhiệm kỳ, các cấp hội đã xây dựng và nhân rộng được 219 mô hình, câu lạc bộ (CLB) tổ nhóm, phần việc “Làm theo Bác” tiêu biểu, lan tỏa trong cộng đồng; có 774 gương điển hình tiên tiến, mô hình, cách làm hay được phát hiện, giới thiệu. Điểm mạnh, đột phá trong nhiệm kỳ 2016-2021 là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong đó, tập trung xây dựng các mô hình phù hợp với từng địa bàn như: “Chi hội kiểu mẫu”, “Mảng xanh của hội”, “Tuyến đường hoa”, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”, “Vườn hoa chi hội”... Qua đó đã phát huy vai trò hạt nhân tích cực, sáng tạo của PN trong tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và cộng đồng thực hiện sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn, chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, bảo đảm an ninh trật tự và bảo vệ môi trường.

Tạo điều kiện để nâng cao vị thế của PN trong các lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

“Trong thời gian tới Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh sẽ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lấy việc phát huy vai trò chủ thể, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của PN là phương thức hoạt động. Đồng thời lấy hạnh phúc và lợi ích của PN làm mục tiêu, lấy sự hài lòng của PN làm thước đo chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức hội.

Chúng tôi thực hiện các chương trình hoạt động theo mục tiêu: Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng lực của tổ chức hội; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, tăng tính chủ động, sáng tạo cho cơ sở. Hội cũng sẽ phát huy các mô hình hiệu quả để chăm lo tốt cho nữ công nhân lao động, tập trung chăm lo PN, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tạo điều kiện để phát triển PN toàn diện, nâng cao vị thế của PN trong các lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. CB, HV, PN tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Hoạt động của hội sẽ phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng, tiến bộ cho PN, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, góp phần xây dựng tỉnh nhà phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại”.

(Bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh)

Các cấp hội đảm nhận và thực hiện có hiệu quả 454 công trình, hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng 36 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch”, 231.768 gia đình đạt tiêu chuẩn, giúp 1.820 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch” (vượt 455 hộ so với kế hoạch), góp phần cùng với địa phương đưa 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới trên toàn tỉnh.

Đặc biệt, công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ gia đình chính sách, PN yếu thế... được tổ chức thường xuyên. Nhiều mô hình trở thành điểm nhấn trong thực hiện chính sách an sinh xã hội của các cấp hội như: “Áo trắng đến trường”, “Mỗi cơ sở hội là một địa chỉ nhân đạo, từ thiện”, “Hũ gạo tình thương”... đã thu hút nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành tham gia hỗ trợ PN và trẻ em, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Trong nhiệm kỳ, các cấp hội đã huy động gần 28 tỷ đồng trao tặng 42.038 suất quà hỗ trợ PN, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống.

- Một năm qua, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để phòng, chống dịch Covid-19, Hội LHPN có đóng góp không nhỏ. Xin bà cho biết những chương trình, phần việc mà hội đã làm?

- Về công tác phòng, chống dịch, có thể nói cán bộ, hội viên, PN tham gia từ những ngày đầu. Hội LHPN các cấp đã vận động 603 tình nguyện viên trong hệ thống hội tham gia phòng chống dịch Covid-19. Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội thực hiện công tác phòng chống dịch phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân các văn bản của Trung ương, của tỉnh, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh về thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thông điệp “5K” của Bộ Y tế, thực hiện tốt giãn cách xã hội “Ai ở đâu ở đấy”, hỗ trợ vùng “Khóa chặt đông cứng”…

Các chương trình trọng tâm có thể kể đến như chương trình mỗi CB, HV, PN tiết kiệm ít nhất 5.000 đồng/người ủng hộ Quỹ Phòng chống dịch bệnh Covid-19 và mua vắc xin do tỉnh phát động. Tỉnh hội tổ chức đoàn thăm hỏi lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch, các trung tâm y tế, PN Công an tỉnh, quân sự, Bệnh viện dã chiến 5D, 5B, khu cách ly, điều trị… Hội cũng là tổ chức đi đầu trong hỗ trợ PN và trẻ em bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Toàn cảnh phiên trù bị Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2026

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đề xuất với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân… quan tâm giúp đỡ cho các đối tượng yếu thế, phụ nữ mang thai và trẻ em trong khu cách ly, khu nhà trọ với mức 500.000 đồng/người ngoài chế độ hưởng theo Nghị quyết 68. Các chương trình “Phiên chợ online không đồng”, “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu”… cũng ghi dấu ấn trong cộng đồng. Cụ thể, Hội LHPN tỉnh đã tiếp nhận hỗ trợ từ 25 tỉnh, thành trên cả nước, Trung ương, tổ chức, cá nhân... với tổng trị giá hơn 14,8 tỷ đồng. Trung ương hội hỗ trợ 610 triệu đồng chăm lo cho các chị em bị F0; thăm gia đình nữ hộ sinh, lực lượng tuyến đầu và cán bộ hội, các tổ chức trong và ngoài tỉnh gần 4,9 tỷ đồng… Tỉnh hội phối hợp với Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) và Hội nữ Doanh nhân tỉnh nhận hỗ trợ 312 trẻ em mồ côi có cha mẹ mất vì Covid-19. Các Huyện, Thị, Thành hội cũng có những chương trình hoạt động phòng, chống Covid-19 hết sức ý nghĩa, thiết thực và đáng ghi nhận.

- Bà có thể đánh giá về các chương trình, phần việc các cấp hội thực hiện để chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026?

- Để hướng tới Đại hội Hội LHPN các cấp, toàn tỉnh đã phát động phong trào đăng ký thực hiện chương trình, phần việc ngay từ đầu năm 2021. Để chào mừng Đại hội đại biểu PN tỉnh, có 110 công trình, phần việc trọng điểm được thực hiện. Tôi đánh giá cao các công trình, phần việc này bởi tính thiết thực và người được hưởng lợi trực tiếp là trẻ em, PN yếu thế, người dân ở nông thôn, nữ công nhân lao động xa quê.

Các công trình ý nghĩa có thể kể đến như: Tặng mái ấm tình thương cho PN nghèo, tặng kế sinh nhai cho PN, tặng xe đạp, tập vở cho học sinh đến trường, công trình thắp sáng đường quê, chăm sóc gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, làm mẹ đỡ đầu cho trẻ mồ côi…

- Xin cảm ơn bà!

Các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2021-2026:
- 100% CB, 90% HV, 80% PN được tuyên truyền các nội dung của phong trào thi đua “Phụ nữ Bình Dương có sức khỏe, có tri thức, sáng tạo, trách nhiệm”.
- 100% CB, trên 90% HV, PN được tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nghị quyết của hội cấp trên và các quy định của địa phương.
- Mỗi cơ sở hàng năm đăng ký với cấp ủy, chính quyền ít nhất 1 hoạt động thiết thực, giúp 1.500 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí cuộc vận động
- Toàn tỉnh nâng cao năng lực cho 1.000 PN khởi nghiệp, PN là chủ hộ kinh doanh, nữ chủ doanh nghiệp, quản lý HTX, hỗ trợ vốn vay cho 50 ý tưởng khởi nghiệp…

QUỲNH NHƯ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên