Phương án nào cho tuyển sinh năm 2016?

Cập nhật: 28-10-2015 | 15:16:27

Sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố dự kiến những thay đổi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia (THPT QG) và xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2016 (gọi chung là tuyển sinh), rất nhiều ý kiến cũng như những băn khoăn được đưa ra...

Nhiều điều chỉnh

Trong đó, phần lớn ý kiến cho rằng Bộ GĐ-ĐT nên giữ ổn định những mặt được của kỳ tuyển sinh 2015 (một kỳ thi 2 trong 1, dùng chung kết quả, chung dữ liệu) và cố gắng lắng nghe, hoàn thiện một số giải pháp kỹ thuật thì tuyển sinh năm 2016 sẽ không có nhiều biến cố như năm 2015.

Kỳ tuyển sinh năm 2016 sẽ không còn cảnh căng thẳng, mệt mỏi với việc nộp - rút hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ĐH-CĐ

Theo Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, dự kiến tuyển sinh năm 2016 sẽ có nhiều bổ sung, điều chỉnh theo hướng gọn nhẹ, đơn giản và không quá xáo trộn thí sinh. Trong đó, có 9 điểm sẽ điều chỉnh và hoàn thiện gồm: thời gian thi sẽ tổ chức trong 3 ngày (vào các ngày 13, 14 và 15-6); tiếp tục tổ chức cụm thi liên tỉnh như năm 2015 và có một số điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các trường ĐH, thí sinh ở vùng giáp ranh gữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện, các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ được xem xét để đặt các điểm thi cho thuận lợi; khâu đề thi sẽ tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi.

Để khắc phục tình trạng “sập mạng”, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ bổ sung, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu của kỳ thi, khắc phục những vấn đề kỹ thuật, sẵn sàng đáp ứng cho kỳ thi THPT QG 2016 và những năm tiếp theo. Đồng thời, Bộ GD-ĐT sẽ tăng thêm cổng công bố kết quả điểm thi để tạo thuận lợi cho thí sinh. Một trong những rối rắm và ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh là vấn đề điểm ưu tiên (điểm ưu tiên đối tượng và điểm ưu tiên khu vực) cũng đã được Bộ GD-ĐT ghi nhận và cam kết “chế độ ưu tiên sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với quy định hiện hành và tình hình thực tiễn”.

Ở khâu xét tuyển, Bộ GD-ĐT cho biết việc xét tuyển vào ĐH-CĐ dựa trên kết quả kỳ thi THPT QG 2016 sẽ có một số điều chỉnh theo hướng tăng quyền tự chủ cho các trường. Dự kiến sau khi có kết quả thi, các trường ĐH-CĐ tự chủ tổ chức tuyển sinh. Bộ GD-ĐT quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả tuyển sinh, quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn), thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý. Cùng với đó, Bộ GD-ĐT có thể quy định các đợt xét tuyển trên cơ sở các mức điểm khác nhau của thí sinh theo thứ tự từ trên cao xuống thấp, để giảm rủi ro cho thí sinh và giảm thí sinh ảo cho các trường, mỗi đợt từ 5 - 7 ngày.

Cần sự ổn định

Những điểm đổi mới mà Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ điều chỉnh là điều đáng ghi nhận và xuất phát từ lắng nghe dư luận trong kỳ tuyển sinh 2015. Tuy nhiên, trong đó vẫn còn nhiều điểm mà Bộ GD-ĐT cũng cần phải nghiên cứu kỹ và tiếp tục lắng nghe góp ý từ các trường, các chuyên gia để hoàn thiện cho kỳ tuyển sinh năm 2016.

Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia TPHCM: “Kỳ tuyển sinh năm 2016, Bộ GD-ĐT nên tiếp tục duy trì những mặt tích cực của kỳ thi THPT QG năm 2015. Một kỳ thi gọn nhẹ và đạt được 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và dùng kết quả xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ”. Ngoài ra, để kỳ tuyển sinh 2016 hoàn thiện hơn, TS Nguyễn Quốc Chính kiến nghị, Bộ GD-ĐT nên hoàn thiện công tác ra đề thi. Cần có đánh giá một cách khoa học đề thi của năm trước (xác định độ khó, độ phân loại của từng câu hỏi trắc nghiệm...), tiến đến các cải tiến về kỹ thuật ra đề thi, xây dựng ngân hàng câu hỏi với các câu trắc nghiệm được đánh giá trước khi sử dụng. Ngoài ra, TS Nguyễn Quốc Chính cũng cho rằng, Bộ GD-ĐT nên giảm tỷ lệ sử dụng kết quả thi THPT QG trong xét tốt nghiệp (30% thay vì 50% như năm 2015) để thể hiện rõ quan điểm “đánh giá quá trình” trong giáo dục phổ thông, đồng thời giảm áp lực thi cử cho các thí sinh chỉ thi để lấy kết quả tốt nghiệp THPT.

Về cụm thi, đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh và đại diện nhiều trường ĐH đề nghị, nên tổ chức một loại cụm thi (do các trường ĐH chủ trì) để đỡ phức tạp và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong khâu xét tuyển ĐH-CĐ. Theo PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, về cơ bản kỳ tuyển sinh 2016 nên duy trì giống như năm 2015. Trong đó, Bộ GD-ĐT cần tập trung làm tốt các yếu tố kỹ thuật như giao việc công bố điểm thi cho các cụm thi, quy định rõ hơn trong sự phối hợp tổ chức cụm thi...

Đại diện nhiều trường đề xuất, Bộ GD-ĐT nên nghiên cứu và xem xét lại cách tính điểm ưu tiên cho hợp lý. Các hướng dẫn thực hiện tính điểm ưu tiên đối với thí sinh cũng nên rõ ràng, dễ hiểu hơn. Thực tế, trong năm 2015 các hướng dẫn thực hiện tính điểm ưu tiên của Bộ GD-ĐT chưa rõ ràng, mỗi trường hiểu mỗi kiểu nên vừa gây khó khăn cho các trường và vừa ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga trao đổi với Báo SGGP về những đổi mới trong kỳ tuyển sinh năm 2016, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ các chuyên gia để hoàn thiện cho kỳ tuyển sinh năm 2016”.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X