Quan tâm chăm sóc người cao tuổi về mọi mặt

Cập nhật: 03-10-2022 | 08:15:07

 Người cao tuổi (NCT) có vai trò vô cùng quan trọng, là “vốn quý” không thể thiếu trong xã hội. Vì thế, công tác chăm sóc sức khỏe, tinh thần của NCT luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, đặc biệt là trước xu hướng già hóa dân số hiện nay.

 Quan tâm vốn quý của xã hội

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Hồ Hoàng Vân, Chi cục phó Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh, cho biết từ năm 2011, Việt Nam bước vào giai đoạn dân số (DS) già và thuộc top 10 nước có tốc độ già hóa DS cao nhất trên thế giới. Mặc dù tỷ lệ DS trong độ tuổi 15-49 của tỉnh chiếm 65,7%, tuy nhiên tỉnh đang dần chuyển sang “cơ cấu DS già”. Do đó, để kịp thời thích ứng với giai đoạn già hóa DS, thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm. Cụ thể, UBND tỉnh đã có các quyết định, kế hoạch nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe, phát huy vai trò NCT trên địa bàn tỉnh. Các kế hoạch, đề án trên đều phân công cụ thể trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể trong công tác chăm sóc sức khỏe NCT cả về thể chất và tinh thần.

 Người cao tuổi trên địa bàn phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một được quan tâm chăm sóc về sức khỏe

Thời gian qua, ngành DS-KHHGĐ tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động góp phần chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn. Ngành đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thay đổi hành vi của người dân về quyền, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của NCT; từ đó từng bước xóa bỏ các định kiến cũ về chăm sóc sức khỏe NCT tại các cơ sở tập trung. Các cơ quan, tổ chức, gia đình và cộng đồng không kỳ thị và coi NCT là gánh nặng; quan tâm giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò NCT. Gia đình và cộng đồng có NCT có nghĩa vụ, trách nhiệm phụng dưỡng NCT. Bên cạnh đó, ngành còn tập trung tuyên truyền về các văn bản của Nhà nước có liên quan đến chăm sóc NCT; đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ DS và cộng tác viên DS về tư vấn chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng…

“Qua triển khai các hoạt động trên, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là những người trực tiếp chăm sóc sức khỏe NCT và bản thân NCT càng được nâng cao. Các hoạt động chăm sóc NCT ngày càng được gia đình và cộng đồng quan tâm nhiều hơn”, bác sĩ Hồ Hoàng Vân chia sẻ.

Nhiều hoạt động chăm sóc NCT

Nhiều năm trở lại đây, công tác chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành, đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm. Điều đó được thể hiện qua nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa đã và đang được thực hiện từ tỉnh đến cơ sở; góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, tạo môi trường xã hội đồng thuận về vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe NCT; nâng cao sức khỏe NCT và đáp ứng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn, khám, chữa bệnh của NCT tại gia đình, cộng đồng và trong cơ sở chăm sóc sức khỏe tập trung.

Ông Trần Tấn Phát, Chủ tịch Hội NCT TP.Thủ Dầu Một, cho biết hàng năm Hội NCT thành phố đều xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể nhằm mục đích chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Trong 9 tháng năm 2022, các phong trào hoạt động của hội về chăm sóc, phát huy vai trò NCT được Thành hội triển khai thực hiện tích cực và đạt được hiệu quả rất cao trong thực hiện chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho NCT. Về vật chất, ngoài trao quà tết do Trung ương, Tỉnh hội tặng cho NCT bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn, Thành hội và Hội NCT 14 phường trên địa bàn cũng đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, trích quỹ hội trao tặng cho cán bộ hội, tặng quà hội viên nghèo khó khăn 3.444 phần quà, với tổng trị giá hơn 490 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp hội còn thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà cho 575 hội viên, NCT khó khăn vào dịp ngày truyền thống NCT 6-6; thăm hỏi khi NCT bệnh đau, phúng viếng NCT qua đời, duy trì hỗ trợ hàng tháng cho NCT khó khăn…

Hội NCT các cấp cũng đã phối hợp với các bệnh viện thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT” khám sàng lọc về mắt và tư vấn, mổ mắt cho NCT đủ điều kiện. Riêng tại TP.Thủ Dầu Một, ông Phát cho biết chương trình này đã duy trì thực hiện từ nhiều năm nay. Trong 9 tháng năm 2022, Thành hội đã phối hợp với Bệnh viện Sài Gòn Bình Dương khám bệnh, khám sàng lọc về mắt cho 822 cụ. Qua đó, có 198 trường hợp được chỉ định mổ mắt và đã thực hiện mổ mắt bằng phương pháp faco cho 123 cụ. Hội NCT các phường cũng đã phối hợp với các bệnh viện trú đóng trên địa bàn tổ chức tư vấn, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt cụ.

Đối với ngành y tế, bác sĩ Hồ Hoàng Vân cho biết ngành đã đẩy mạnh cung cấp thông tin về chăm sóc sức khỏe NCT thông qua các hoạt động truyền thông trực tiếp, hướng dẫn chăm sóc NCT cho các đối tượng, hướng dẫn NCT các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe. Hàng năm, Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố đều tổ chức các đợt khám sức khỏe cho NCT trên địa bàn. Trạm y tế các xã, phường, thị trấn thường xuyên được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT tại gia đình và cộng đồng; đồng thời lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe cho NCT và định kỳ tổ chức khám, chữa bệnh (ít nhất 1 lần/năm) tại các địa phương.

Có thể thấy, công tác chăm sóc sức khỏe NCT thời gian qua được tỉnh thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT. Theo bác sĩ Hồ Hoàng Vân, NCT là nguồn lực vô giá với nhiều kinh nghiệm sống và nguồn tri thức vô tận. Vì vậy, mọi người phải quan tâm chăm sóc sức khỏe và đời sống vật chất, tinh thần cũng như phát huy tốt nhất vai trò của NCT đối với sự phát triển chung của cộng đồng, xã hội, đất nước. Đây cũng là thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta.

 Theo số liệu thống kê, tại cơ sở hiện có hơn 600 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục dưỡng sinh với hơn 12.000 NCT thường xuyên đến sinh hoạt tập luyện, rèn luyện sức khỏe, vui chơi giải trí và đang tiếp tục phát triển mở rộng. Nội dung tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe NCT cũng được lồng ghép trong nội dung sinh hoạt các câu lạc bộ.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên