Sách giáo khoa cho năm học mới: Bảo đảm bổ sung đủ theo nhu cầu

Cập nhật: 28-08-2020 | 00:22:45

Trong khoảng một tuần nay, các nhà sách luôn tấp nập học sinh (HS), phụ huynh HS đến mua sắm sách vở, dụng cụ học tập chuẩn bị cho năm học mới. Chính sức mua tăng đột biến dẫn đến tình trạng sách giáo khoa (SGK) thiếu tạm thời trong thời điểm hiện tại.

 Phụ huynh mua sắm SGK, dụng cụ học tập cho con em

 Mùa phát hành sách giáo khoa muộn

Mấy ngày nay, nhà sách Bình Minh, nhà sách Bình Dương, nhà sách Giáo Dục lượng người đến mua sắm SGK tăng cao, nhất là vào ngày cuối tuần và các buổi tối. Nhân viên các nhà sách liên tục bổ sung sách lên các quầy kệ phục vụ cho khách hàng. Chu đáo hơn, nhà sách còn đóng gói trọn bộ sách để khách hàng thuận tiện khi mua sắm. Phục vụ tốt nhất cho khách hàng, lãnh đạo các công ty phải điều động nhân viên văn phòng, nhân viên kho... hỗ trợ các nhà sách trong thời gian cao điểm này.

Nhiều năm trước đây, vào cuối tháng 5 các trường học đã nghỉ hè, đây cũng là thời điểm bắt đầu phát hành SGK đợt 1 của năm học mới. Thời gian này, phụ huynh mua sách cho con em tham khảo trước hoặc học thêm, trước năm học mới thị trường SGK lại rầm rộ một lần nữa. Ngoài ra, các công ty còn phục vụ bán lưu động tại nhiều địa phương trong tỉnh nhằm bình ổn thị trường SGK. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm học kéo dài, thời gian nghỉ hè muộn nên tháng 8 mới bước vào cao điểm HS mua sắm SGK.

Nhìn nhận về thị trường SGK năm nay, các nhà sách, các đại lý đều chung nhận định thị trường năm nay diễn biến khó lường. Mùa SGK năm nay đến trễ, các nhà sách cũng dè chừng trong việc nhập sách, bởi không dự đoán được sức mua. Và từ chỗ thời gian nghỉ hè ngắn, lượng phụ huynh, HS mua sắm tập trung nên dẫn đến tình trạng tạm thời thiếu SGK một vài quyển trong một bộ sách. Ông Hoàng Thế Vũ, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa và Thương mại Bình Dương - Fabico, cho biết tính đến ngày 18-8, công ty đã nhập 1.978.480 bảng sách SGK và 80.052 bộ sách bổ trợ, tham khảo. Năm nay, công ty tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn thị trường SGK, công ty đã trữ trước nên vẫn đủ sách để phục vụ cho HS trong năm học mới.

Thừa, thiếu tùy lớp

Dạo qua các nhà sách và tìm hiểu về tình hình mua sắm của phụ huynh HS và HS, chúng tôi thấy thời điểm này thiếu một vài tựa SGK, chủ yếu là lớp 2, lớp 6, lớp 10. Bà Đỗ Thị Nữ, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương giải thích, việc thiếu 1 - 2 quyển sách trong bộ SGK có xảy ra, nhưng công ty sớm đáp ứng nhu cầu của HS chỉ trong một vài ngày, HS yên tâm không lo thiếu sách học trong năm học mới.

Theo lộ trình thay SGK, năm học tới sẽ thực hiện thay sách lớp 2 và lớp 6, vì vậy các nhà sách cũng e dè trong việc nhập sách ở 2 lớp này. Ngoài ra, năm nay do HS thi tuyển sinh vào lớp 10 trễ hơn các năm, nên việc mua sắm cũng diễn ra chậm, đến khi các em mua dồn dẫn đến tình trạng thiếu sách. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ cho biết thêm: “Thiếu đến đâu, chúng tôi đặt nhà xuất bản in và cung ứng đến đó. Công ty nhập sách từ nhiều nguồn và bổ sung hàng ngày, nên việc thiếu sách chỉ là tạm thời”.

SGK từ lớp 2 - 12 xem như tạm ổn. Trong khi đó, việc phát hành SGK lớp 1 đối với các công ty, các đại lý lại đang gặp khó khăn. Năm nay, thực hiện chương trình thay sách lớp 1, mỗi trường tiểu học trong tỉnh chọn một bộ SGK trong số 5 bộ sách Bộ Giáo dục - Đào tạo đã công bố và HS đăng ký mua sách tại trường. Tuy nhiên, với chức năng phục vụ, các nhà sách vẫn nhập sách lớp 1 về cung cấp cho thị trường. Dù biết rủi ro, lượng sách bán ra nhỏ lẻ, nhưng các đơn vị vẫn nhập sách về. Bà Nữ cho biết thêm, công ty được phép phát hành bộ sách “Cánh Diều” cho các trường tiểu học. 4 bộ sách còn lại, công ty nhập về với số lượng ít và chủ yếu là phụ huynh đến mua trực tiếp tại các nhà sách.

Còn tại các nhà sách khác, qua khảo sát chúng tôi thấy vẫn có trưng bày SGK lớp 1. Đại diện các nhà sách cho biết, tìm nguồn để nhập sách đã khó, đầu ra cũng khó khăn do lượng người mua ít, do đó sách vẫn còn tồn kho tính tại thời điểm này.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=444
Quay lên trên
X