Sáng tạo trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn

Cập nhật: 04-01-2020 | 07:42:09

Một trong những hình thức tuyên truyền, giáo dục sáng tạo, hiệu quả của Tỉnh đoàn trong năm qua là việc thực hiện và phát hành ấn phẩm “Những mô hình, công trình, phần việc, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2019” nhằm tuyên truyền, giới thiệu và nhân rộng các mô hình tiêu biểu của các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội trong toàn tỉnh.


Ấn phẩm “Những mô hình, công trình, phần việc, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2019” được phát hành đến các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội toàn tỉnh

Ấn phẩm “Những mô hình, công trình, phần việc, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2019” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thực hiện với 168 trang, gồm 9 phần như: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục; tổ chức các phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên (TN) trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tổ chức các chương trình đồng hành với thanh thiếu nhi; xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN; công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; công tác quốc tế và các hoạt động hỗ trợ TN chủ động hội nhập quốc tế; công trình TN tiêu biểu cấp tỉnh năm 2017-2018 và góc gương sáng.

Ấn phẩm tập hợp 65 bài viết giới thiệu các giải pháp, mô hình; 12 công trình tiêu biểu cấp tỉnh giai đoạn 2017- 2019. Tiêu biểu là các mô hình “Tặng sách thay tặng hoa - khơi nguồn tri thức”, “Câu lạc bộ Lý luận trẻ”, “Hành trình giáo dục truyền thống - đi về địa chỉ đỏ”, đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại, “Myaloha - ý tưởng sáng tạo giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí”, giờ dạy vẽ thành tiết học lịch sử qua hình ảnh chipi; xây dựng nhà trọ “xanh - sạch - đẹp”; tuổi trẻ Công an tỉnh: 5 ngày đêm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân, “Mồ hôi xuống nước ngọt về” - mô hình đầu nối ống nước sạch miễn phí cho người dân, sân chơi cuối tuần - sân chơi thiết thực dành cho TN công nhân….

Bên cạnh đó là việc giới thiệu những điển hình tiên tiến tiêu biểu từ cơ sở đến cấp tỉnh, trong đó có 29 điển hình tiêu biểu được tuyên dương cấp Trung ương, 50 điển hình tiêu biểu được tuyên dương cấp cụm miền Đông Nam bộ và 138 điển hình tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng cấp tỉnh với các danh hiệu, giải thưởng như: TN tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc; các giải thưởng Cánh én hồng, Lý Tự Trọng, Lương Định Của, giải thưởng 15 tháng 10 và TN sống đẹp, Kim Đồng, học sinh 3 rèn luyện, Sao tháng giêng, Sinh viên 5 tốt; danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ... trong năm 2017-2019.

Đặc biệt, trong ấn phẩm, Tỉnh đoàn đã tuyên truyền về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, biên tập 50 lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm tuyên truyền và đẩy mạnh đợt sinh hoạt chủ điểm tháng 5 năm 2019 với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”; giới thiệu các địa điểm mang dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các tiêu chí rèn luyện cụ thể hàng năm cho từng khối đối tượng cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tập trung thực hiện đạt hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu TN Bình Dương thời kỳ mới, giai đoạn 2018-2022”.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, ấn phẩm là sự đúc kết những kinh nghiệm hay, nhân rộng các mô hình tiêu biểu, tạo động lực và hình mẫu cho việc tổ chức các phong trào, chương trình, hoạt động cụ thể của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong thời gian qua; tạo sức lan tỏa, sáng tạo trong việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022.

Những kết quả thực tế từ các mô hình, cách làm hay, công trình, phần việc được đúc kết là minh chứng sinh động, cụ thể của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh trong việc tập hợp, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, TN tham gia phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua; cũng như thể hiện rõ nét trong việc chăm lo, đồng hành với TN trên đường lập thân, lập nghiệp, chinh phục và làm chủ khoa học công nghệ, mở rộng lực lượng, nâng cao chất lượng đoàn viên, xây dựng Đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng Đảng, kế thừa xứng đáng truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước.

Hiện nay, ấn phẩm đã được phát hành 1.000 quyển đến các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội trong toàn tỉnh. Đây là sản phẩm nằm trong công trình TN “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn” của Tỉnh đoàn, là một trong 50 công trình TN làm theo lời Bác được tuyên dương toàn quốc năm 2019.

 NGỌC NHƯ - MINH HẰNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên