Sử dụng mạng xã hội phòng, chống tội phạm ma túy

Cập nhật: 07-09-2020 | 10:42:22

Sau một thời gian hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống tội phạm ma túy (PCTPMT) Bình Dương trên mạng xã hội (MXH) Facebook đã trở thành “cánh tay” đắc lực giúp lực lượng công an chủ động trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ việc kết hợp khai thác thông tin trên MXH với nguồn tin người dân cung cấp, lực lượng chức năng đã điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.


Thông qua trang Facebook Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm ma túy Bình Dương giúp lực lượng công an chủ động trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy trên không gian mạng

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ, số đối tượng bị phát hiện bắt giữ ngày càng tăng, vật chứng thu giữ có khối lượng lớn, chủ yếu là ma túy dạng đá. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt, hoạt động lưu động giữa các địa bàn giáp ranh, lôi kéo hình thành các băng ổ nhóm tội phạm, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các thành viên.

Cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Phòng PC04) Công an tỉnh còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó chú trọng việc sử dụng MXH vào công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia PCTPMT. Nói về việc này, Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng PC04 Công an tỉnh, cho biết: “Hiện nay hầu hết người dân đều sử dụng điện thoại thông minh và có tài khoản trên MXH để giải trí. Trong khi đó, các đối tượng ma túy cũng sử dụng MXH để thực hiện hành vi phạm tội, gây khó khăn cho công tác điều tra, phá án. Trước tình hình trên, Phòng PC04 đã đăng ký và triển khai sáng kiến “Khai thác thông tin từ MXH phục vụ công tác PCTPMT trên địa bàn tỉnh Bình Dương” nhằm không để sót tội phạm trên không gian mạng. Sau khi sáng kiến được Hội đồng Khoa học Công an tỉnh công nhận, Phòng PC04 đã triển khai đến toàn bộ cán bộ, chiến sĩ tổ chức thực hiện”.

Cụ thể trong công tác tuyên truyền, Phòng PC04 đã thành lập CLB PCTPMT trên Facebook để chủ động trong công tác thông tin, tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy. Các thành viên trong Ban Quản lý Facebook CLB PCTPMT thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy, nhất là thông tin công tác triệt phá các đường dây, băng nhóm hoạt động phạm pháp về ma túy; đồng thời tuyên truyền hiệu quả các mô hình đấu tranh, PCTPMT trong cộng đồng. Đến nay, Facebook CLB PCTPMT có gần 3.000 lượt người thích và theo dõi. Các bài viết đăng tải nhận được nhiều sự quan tâm, tương tác của người dân, qua đó góp phần giúp người dân hiểu rõ được tác hại của ma túy để biết cách phòng ngừa cho bản thân và gia đình.

Bên cạnh công tác tuyên truyền trên MXH, các cán bộ, chiến sĩ trong Phòng PC04 còn sử dụng MXH để khai thác thông tin, hình ảnh các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội ma túy để có kế hoạch “đánh án” đạt hiệu quả cao nhất. Theo Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn từ việc tham gia MXH, các trinh sát có thể thu thập được các thông tin có giá trị của các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội ma túy để có biện pháp đấu tranh có hiệu quả.

Thông qua việc theo dõi Facebook các đối tượng này có thể giúp lực lượng chức năng truy tìm những đối tượng có liên quan, từ đó có thể “cất vó” các đường dây, tụ điểm ma túy. Thực tế từ năm 2016 đến nay, việc thu thập hình ảnh của các đối tượng phạm tội trên các trang MXH chiếm 70% trong các vụ án được triệt xóa. Đặc biệt, đơn vị còn tiếp nhận nhiều tin báo có giá trị của người từ Facebook CLB PCTPMT, giúp lực lượng chức năng điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy.

Trong quá trình tiếp nhận thông tin, quản trị viên Facebook CLB PCTPMT nhận được tin nhắn của người dân về việc có một đối tượng tên Hoàng có biểu hiện hoạt động mua bán ma túy trên địa bàn TX.Tân Uyên. Từ thông tin trên, trinh sát Phòng PC04 Công an tỉnh tiến hành xác minh đối tượng Hoàng có thông tin trùng khớp với đối tượng Lê Đại Hoàng (ngụ phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) đang trong diện quản lý.

Sau một thời gian thu thập tài liệu chứng cứ, Phòng PC04 tổ chức triệt xóa đường dây mua bán ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy do Lê Đại Hoàng cầm đầu cùng 4 đồng phạm, thu giữ 54,505 gram Methamphetamine và 1,49 gram thuốc lắc.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=923
Quay lên trên