Sức hút từ các ngành học mới của “trường nhà”

Cập nhật: 12-09-2022 | 09:28:04

Theo mốc tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2022 do Bộ Giáo dục - Đào tạo ấn định, trước 17 giờ ngày 17-9, các trường ĐH công bố điểm chuẩn ĐH năm 2022 và kết quả xét tuyển. Con đường học tập trên giảng đường ĐH đã được các em quyết định trong việc chọn trường, chọn ngành phù hợp năng lực và xu thế phát triển của thời đại. Các trường ĐH của tỉnh cũng đã đưa vào đào tạo những ngành đang cần nhân lực, đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Giờ thực hành của sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một

Sức hút từ các ngành đang “khát” nhân lực

Đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, mùa tuyển sinh năm nay, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đưa vào đào tạo 6 ngành mới là: Quan hệ công chúng, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, ngôn ngữ Hàn Quốc, ngôn ngữ Anh, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, công nghệ kỹ thuật ô tô. Một trong những ngành có sức hấp dẫn hiện nay đó là ngành quan hệ công chúng.

Tiến sĩ Nguyễn Thu Hà, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, cho biết ngành quan hệ công chúng của trường hứa hẹn sẽ là địa chỉ tập hợp nhiều nhà báo tên tuổi, những người làm công tác PR chuyên nghiệp và những giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng có uy tín. Ngoài kiến thức chuyên ngành, chương trình đào tạo ngành này còn chú trọng định hướng sinh viên ngành PR thực hành, tiếp cận thực tế công việc trong quá trình học.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 trường ĐH. Ngoài các ngành truyền thống, các trường cũng đã đưa vào chương trình đào tạo những ngành mới. Có những ngành đào tạo tuy không mới trong năm nay, nhưng là ngành phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

Hiện nay, có nhiều ngành xã hội đang khát nhân lực và đó cũng là lựa chọn mà thí sinh (TS) tính đến. Trong số đó, ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng luôn là ngành “hot” trong những năm gần đây. Các trường ĐH Thủ Dầu Một, Bình Dương, Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương có đào tạo ngành này. TS chọn học các ngành, như: Trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, truyền thông đa phương tiện… cũng không phải đi đâu xa vì trường ĐH Thủ Dầu Một có đào tạo những ngành này.

Với ngành dược, đây cũng là ngành các cơ sở y tế, công ty sản xuất dược phẩm luôn thiếu nhân lực. Ban Tuyển sinh trường ĐH Bình Dương cho biết là ngành học liên quan đến sức khỏe, do đó điều kiện xét tuyển của các trường cũng khắt khe hơn, TS phải đạt ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Đào tạo đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Các trường ĐH có sứ mệnh cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Với trọng trách ấy, các trường ĐH trong tỉnh đã đổi mới, cập nhật chương trình đào tạo, bắt kịp xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Phó hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay các chương trình đào tạo của trường đang tiến tới kiểm định theo chuẩn quốc tế và trong nước nhằm bảo đảm đạt chuẩn đầu ra để đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lao động, bảo đảm quyền lợi cho người học và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo.

Trong khi đó, theo Giáo sư - Tiến sĩ Cao Việt Hiếu, Hiệu trưởng trường ĐH Bình Dương, với xu hướng hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, trường đã xây dựng chiến lược đào tạo nguồn nhân lực trẻ, có khả năng nghiên cứu, giỏi ngành nghề, thông thạo các kỹ năng, am hiểu văn hóa các nước, sẵn sàng giao tiếp và hội nhập với bè bạn quốc tế. “Chương trình “Kiến tạo thương hiệu cá nhân” của trường là một trong những điểm son cho việc thực hiện thành công chiến lược nói trên. Ngoài kiến thức chuyên ngành vững vàng, sinh viên được đào tạo các kỹ năng: Soạn thảo văn bản, thuyết trình, tư duy phản biện, lễ tân khánh tiết… Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị các kiến thức về văn hóa, nghệ thuật để tạo lợi thế cạnh tranh khi ra trường”, Giáo sư - Tiến sĩ Cao Việt Hiếu nói.

Với những thay đổi không ngừng, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh luôn có sức hút và là lựa chọn của TS trong và ngoài tỉnh qua các mùa tuyển sinh. Hiện tại, vẫn còn thời gian để các TS cân nhắc đăng ký, thay đổi nguyện vọng. Sự lựa chọn đúng đắn sẽ giúp con đường tương lai của các em chắc chắn sẽ tươi sáng hơn.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X