Tan mộng “việc nhẹ, lương cao”

Cập nhật: 14-10-2022 | 07:47:47

 Với chiêu “việc nhẹ, lương cao”, một số đối tượng đã lên mạng xã hội dụ dỗ, rủ rê các cô gái trẻ đang có nhu cầu tìm việc làm rồi bán vào các cơ sở massage, quán cà phê kích dục. Mới đây nhất, qua lời dụ ngọt trên mạng xã hội, hai cô gái trẻ đã sập “bẫy lừa” và bị đưa đến “động quỷ” trên địa bàn TP.Thuận An. Câu chuyện như hồi chuông cảnh tỉnh cho những cô gái ấp ủ giấc mơ đổi đời, muốn kiếm tiền dễ…

 Lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn bán người

 Nhảy lầu bỏ trốn khỏi “động quỷ”

Cũng như nhiều bạn trẻ thích lên mạng xã hội giải trí, một ngày đầu tháng 9-2022, cô gái 14 tuổi tên N.T.C.T. nhận lời kết bạn với một tài khoản có tên là “Nhi Chu”. Qua tin nhắn, biết T. có nhu cầu tìm kiếm việc làm, “Nhi Chu” gợi ý giới thiệu cho T. vào làm nhân viên phục vụ rót bia cho khách tại cơ sở karaoke.

Theo hướng dẫn của “Nhi Chu”, T. kết bạn qua Zalo với Nguyễn Hữu Nhân (SN 2001, quê An Giang) rồi gửi định vị cho Nhân. Sau đó T. được Nhân đưa xe ô tô đi đón, từ đây cô bé đã trải qua những tháng ngày có lẽ khó quên vì bị các đối tượng dùng đủ chiêu trò để hù dọa, buộc phải làm theo yêu cầu của chúng. Cho đến khi phát hiện có một cửa thông gió ở gần phòng vệ sinh lầu 1 đang mở, T. nhanh chóng trèo qua lối này bỏ trốn. Sau đó, T. được người dân hỗ trợ đưa đến bệnh viện, đồng thời trình báo cơ quan công an. Sau khi vào cuộc, lực lượng công an đã bắt giữ các đối tượng liên quan phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, vào tháng 7-2022, một người mẹ khác cũng đi tìm con là chị T.T.N. (39 tuổi, quê Cà Mau). Trong nỗi lo sợ vì con gái đang bị “giam lỏng”, chị N. đến Công an tỉnh Bình Dương trình báo việc con gái là N.T.N. (SN 2008) đi xin việc rồi bị lừa bán vào cơ sở massage Thiên Đường và cơ sở massage Trà My (tại phường Bình Hòa, TP.Thuận An). Từ nguồn tin báo của chị N., các trinh sát đã vào cuộc và xác định sự việc có cơ sở. Bé N.T.N. được tìm thấy tại cơ sở massage Trà My cũng dưới hình thức bán qua bán lại để giới thiệu việc nhẹ lương cao. Các đối tượng liên quan lần lượt bị bắt giữ.

Những ngày đầu tháng 10, P.V quay trở lại địa bàn phường Bình Hòa (TP.Thuận An) để tìm hiểu về câu chuyện “làm ăn” của 2 cơ sở massage tên Trà My và Thiên Đường sau khi có sự việc cô gái nhảy lầu bỏ trốn vì bị ép tiếp khách. Thời điểm P.V đến cả 2 cơ sở này đều cửa đóng then cài. Ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết: “Hiện 2 cơ sở massage Thiên Đường và Trà My đều ngưng hoạt độngdo không đủ điều kiện. Trong đợt ra quân rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn TP.Thuận An, 2 cơ sở này đều bị buộc tạm ngưng hoạt động do không bảo đảm các tiêu chí về an toàn phòng cháy chữa cháy”.

Nước mắt người mẹ

Một ngày cuối tháng 9-2022, một người phụ nữ gần 50 tuổi, dáng người gầy gò, gương mặt hốc hác gặp P.V trong trạng thái mệt mỏi, buồn bã. Đôi mắt thất thần, chị Lê Thị Tuyết L. (SN 1979, ngụ phường Đông Hòa, TP.Dĩ An) kể chị đang gom tiền đi “chuộc” con gái.

Chị L. cho biết do công việc buôn bán phải đi sớm về khuya nên không có thời gian quan tâm nhiều đến con cái. Con gái của chị mới 13 tuổi đang cắp sách đến trường, mỗi ngày vẫn ngoan ngoãn ở nhà phụ giúp mẹ việc nhà. Dịp hè vừa rồi, bé lên mạng xã hội và quen với nhiều bạn mới. Từ đây, em bị các đối tượng mới “hướng nghiệp”, giới thiệu công việc bán quán nhẹ nhàng, có thu nhập rủng rỉnh để kiếm tiền phụ giúp gia đình!

“Tôi chỉ biết cháu nghe người ta dụ dỗ trên mạng rồi xách quần áo đi nói là kiếm việc làm về phụ giúp gia đình. Rồi cháu đi luôn, không biết làm việc gì, không liên lạc được. Tôi lo lắng chỉ biết khóc và cầu nguyện cháu không xảy ra chuyện gì. Rồi một hôm cháu lấy được điện thoại, nhắn tin cho bạn kêu cứu. Từ thông tin đó, tôi nhờ người tìm đến nơi cháu làm để rước về. Đâu ngờ người ta bắt phải chuộc tiền mới thả cháu ra”, chị L. vừa kể vừa khóc.

Cũng theo chị L., cháu S. bị bán qua bán lại nhiều nơi, sau đó bị bán vào một quán karaoke ở huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước. Khi người thân tìm đến quán karaoke đưa bé S. về thì S. nói phải “chuộc” từ các đối tượng môi giới 25 triệu đồng mới được “tha” về.

Nói về thực trạng lao động nữ, đặc biệt là các cô gái trẻ thường lên mạng xã hội bị dụ dỗ với lời chào mời, lôi kéo “việc nhẹ, lương cao” ngày càng nhiều, đại úy Võ Văn Sơn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, cho biết tình hình tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh tương đối phức tạp do giáp ranh với các địa bàn như TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Phước. Qua công tác xác minh đơn tố giác, tin báo về tội phạm do lực lượng Công an tỉnh tiếp nhận xử lý, có nguy cơ nhen nhóm hình thành tội phạm mua bán người, trong đó nhiều vụ đủ yếu tố để khởi tố vụ án.

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến mua bán người, mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra tại các cơ sở massage, karaoke… Nhiều trường hợp bị mua qua, bán lại nhiều lượt do hạn chế về ngoại hình hoặc do các cô gái không đồng ý làm việc. Để đe dọa và kiếm tiền chuộc từ gia đình các nạn nhân, đối tượng môi giới sẽ bắt các cô gái phải lăn tay, ký tên vào giấy vay nợ; đồng thời có hành vi tịch thu điện thoại, đe dọa, đánh đập nếu nạn nhân muốn bỏ trốn.

“Liên quan đến 2 vụ việc vừa xảy ra trên địa bàn TP.Thuận An, Công an tỉnh khuyến cáo người dân khi tìm việc làm cần xác minh thông tin một cách thận trọng. Nên chọn lựa, tìm hiểu công việc cho phù hợp với bản thân. Khi có nhu cầu tìm việc làm cần đến những trung tâm được pháp luật công nhận hoặc những mối quan hệ uy tín giới thiệu. Các bạn trẻ cần trang bị cho mình những kiến thức về phương thức, thủ đoạn của tội phạm trong tình hình hiện nay thông qua báo chí và mạng xã hội để tránh rơi vào bẫy lừa của các đối tượng xấu. Nếu nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, mua bán người, cần thông báo cho người thân, gia đình và kịp thời trình báo cho cơ quan công an để cơ quan chức năng kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý”, đại úy Võ Văn Sơn cho biết thêm.

Từ năm 2021 đến ngày 15-9-2022, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiếp nhận 4 tố giác, tin báo về tội phạm “mua bán người”, “mua bán người dưới 16 tuổi”. Trong đó, có 2 tố giác tội phạm xảy ra tại các cơ sở massage, karaoke… Kết quả đến nay đã khởi tố vụ án hình sự 2 vụ với 6 đối tượng về tội “mua bán người dưới 16 tuổi”.

Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng là dưới vỏ bọc giới thiệu việc làm, tuyển dụng lao động với mức lương cao trên các trang mạng xã hội để lừa những cô gái trẻ, sau đó chào bán lại cho các cơ sở massage, karaoke với giá từ 40-50 triệu đồng/người; đồng thời đối tượng sẽ đưa ra các điều kiện với bị hại như làm thủ tục giấy tờ, chi phí môi giới việc làm nhằm tạo ra thêm các chi phí phát sinh… và người mua sẽ trả chi phí này và ép buộc bị hại viết giấy nợ. Đây là loại hợp đồng dân sự giả cách vì bị hại thực sự không nợ số tiền này. Bên cạnh đó, các cơ sở massage, karaoke có sự liên kết với nhau, khi cần các chủ hoặc quản lý cơ sở cũng mua đi, bán lại các tiếp viên với nhau bằng các phương thức, thủ đoạn tương tự.

 LÊ NA  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X