Tăng cường đưa hàng Việt về nông thôn

Cập nhật: 09-02-2018 | 08:07:03

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ ngày 2 đến 11-2-2018, Trung tâm Xúc tiến thương mại Sở Công thương phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tổ chức chương trình Phiên chợ vui đưa hàng Việt về nông thôn tại xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo và chợ Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên.

 Đáp ứng nhu cầu của người dân

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, các địa phương được chọn để đưa hàng Việt về bán cho người dân trong đợt này đều nằm xa trung tâm, nguồn hàng phục vụ nhân dân có phần hạn chế so với khu vực đô thị. Vào dịp tết, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao; hàng hóa đưa về bán có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được bán với giá thấp hơn các mặt hàng cùng chủng loại, thương hiệu đến 10% so với giá thị trường. Vì thế, chương trình này thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân.

 Người dân mua sắm tại Phiên chợ vui 2018 ở xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo. Ảnh: TIỂU MY

Trong chuyến đưa hàng Việt về nông thôn lần này, cùng với việc bán hàng bình ổn giá, 40 doanh nghiệp tham gia còn có các chương trình khuyến mãi như tặng quà, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm... Ghi nhận cho thấy, tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo), chợ Tân Thành, hàng hóa tham gia chương trình chủ yếu là lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng tham gia chương trình bình ổn giá, quần áo, giày dép, đồ gia dụng…

Chị Nguyễn Thị Hoa Hoa, công nhân Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa hồ hởi cho biết, phiên chợ diễn ra vừa lúc chị nhận lương và thưởng tết của công ty, nên chị tranh thủ mua đồ tết, quần áo cho con. Hàng hóa bán tại phiên chợ bảo đảm chất lượng, có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất trong nước và giá cả hợp lý nên chị rất an tâm. Còn chị Hoàng Thị Minh, công nhân làm việc cho một công ty tại Khu công nghiệp Đất Cuốc (Bắc Tân Uyên) chia sẻ, là công nhân quanh năm bận rộn, cuối năm chị mới có thời gian đi mua sắm, cho nên phiên chợ về nông thôn luôn được những người như chị chờ đón, bởi hàng hóa bán tại đây không chỉ bảo đảm chất lượng mà giá luôn rẻ hơn thị trường. Quan trọng nhất là chị có thêm thông tin để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo các doanh nghiệp tham gia chương trình, năm nay, các địa điểm được chọn tổ chức phiên chợ vui đã có nhiều điểm kinh doanh của địa phương nên ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu của họ. Tuy vậy, bù lại doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm, tên tuổi, còn người dân nông thôn được tiếp cận với nguồn hàng Việt có chất lượng, giá rẻ. Điều quan trọng, các doanh nghiệp xem việc tham gia chương trình là cơ hội điều tra tâm lý, thói quen tiêu dùng, từ đó định hướng sản xuất gắn với nhu cầu của người tiêu dùng khu vực nông thôn.

Ông Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua trung tâm đã tổ chức nhiều chương trình, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, đặc biệt trong dịp cuối năm. Bên cạnh nhiệm vụ cung ứng hàng hóa, hoạt động này còn có tác dụng điều tiết, ổn định giá cả thị trường, tránh tình trạng tiểu thương nâng giá hàng hóa dịp cận tết khi nhu cầu mua sắm tăng cao. Thực tế, khi hàng Việt đến với người dân vùng nông thôn luôn được bà con đón nhận rất nhiệt tình. Việc tổ chức được các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vào dịp tết, đã giúp nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nhiều người dân khu vực nông thôn chia sẻ, hiện hoạt động bán hàng bình ổn giá còn ít so với nhu cầu của người dân; thời gian doanh nghiệp lưu lại bán hàng còn ngắn nên người dân ở những địa bàn xa chưa có cơ hội được mua hàng Việt giá ưu đãi. Vì thế, trong thời gian tới các ngành chức năng và doanh nghiệp cần tăng cường các chuyến bán hàng và thời gian bán hàng để người dân có nhiều điều kiện mua sắm các mặt hàng Việt.

Hàng Việt bảo đảm chất lượng

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, các doanh nghiệp làm ăn chân chính, thời gian qua Sở Công thương đã phối hợp tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng hóa không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… nhất là dịp trước, trong và sau tết. Trước mỗi phiên chợ, lãnh đạo Sở Công thương đều chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh kiểm tra kỹ càng chất lượng hàng hóa của các doanh nghiệp tham gia phiên chợ tại các địa phương dịp trước Tết Nguyên đán, tránh tình trạng doanh nghiệp bán hàng tồn kho, hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng cho người dân…

Thực tế, thông qua Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, không chỉ tạo ra sự tương tác giữa doanh nghiệp và người dân khu vực nông thôn, mà còn giúp chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của người tiêu dùng, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tăng hiệu quả của Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, tại các phiên chợ lần này, tất cả mặt hàng được bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, cùng nhiều chương trình khuyến mại.

Theo đánh giá, với mẫu mã đa dạng, giá hợp lý, hàng Việt đang ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng. Việc triển khai các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã có tác động sâu sắc đến tâm lý người tiêu dùng. Các phiên chợ thu hút nhiều doanh nghiệp và người dân tham gia, nhờ đó từng bước khẳng định hàng Việt Nam đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trong nước. Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước đã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với thị trường hiện nay, các doanh nghiệp cần luôn cải tiến nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa và bảo đảm uy tín bằng việc giữ vững cam kết của thương hiệu, có chiến lược phát triển sản phẩm, đa dạng hóa các kênh phân phối, cung cấp các giá trị thực nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có định hướng và chiến lược phù hợp, tức là các doanh nghiệp phải định hướng được từ quy mô sản xuất, đối tượng khách hàng, chiến lược phát triển sản phẩm, giá cả, chất lượng và mẫu mã hàng hóa ở từng giai đoạn, làm sao để hàng sản xuất năm sau tốt, đẹp hơn năm trước để giữ chân được khách hàng.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên