Tạo sức hút mới từ các khu công nghiệp

Cập nhật: 31-07-2020 | 08:32:03

 Là một trong những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, Bình Dương hiện là điểm đến được săn đón của các nhà sản xuất thành lập mới. Bình Dương có nền tảng vững chắc để phát triển sản xuất, bao gồm hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và thủ tục hành chính được thiết lập tốt để hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp (DN).

 Hạ tầng công nghiệp tại Bình Dương được đầu tư đồng bộ, rất thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Một góc KCN VSIP 2

 Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 29 KCN, diện tích 12.743ha, tỷ lệ cho thuê đất đạt 82,9% và 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 790ha, tỷ lệ cho thuê đất đạt 67,4%. Trong đó, nhiều KCN đã trở thành thương hiệu, giúp Bình Dương thu hút được nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Các chủ đầu tư KCN và các nhà đầu tư thứ cấp đã triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng, nhà xưởng với tổng vốn trên 5.954 tỷ đồng, cho thuê lại đất và nhà xưởng với tổng diện tích 41,6ha.

Có thể thấy, quỹ đất hiện tại của các KCN tại Bình Dương đã đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao. Trong giai đoạn tới công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, thực chất hơn, chọn lọc hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh và sẽ tạo sức hút mới. Do đó, các KCN hiện hữu và các KCN mới cần có các giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng. Ở đâu có môi trường đầu tư tốt, thể chế thuận lợi, thông thoáng, ổn định, mang lại lợi ích thì các DN sẽ tập trung đầu tư là lẽ đương nhiên. Do vậy, việc tạo mọi điều kiện thuận lợi với nhiều cơ chế hỗ trợ sẽ tạo sức hút với các nhà đầu tư.

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham xác nhận rằng, số lượng yêu cầu từ khách hàng EU đang tăng lên trong quá trình đợi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết. Dự báo EVFTA sẽ ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư đến từ châu Âu. Thời gian qua, bằng cách tạo điều kiện cho việc ứng dụng những công nghệ sản xuất mới nhất và tăng cường đào tạo nhân lực, Chính phủ Việt Nam đang dần xóa bỏ mối e ngại của các DN về tính khả thi, hay tình trạng thiếu nguồn nhân lực và gia tăng chi phí. Việc nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh sẽ giúp giảm thiểu những lo ngại của nhà đầu tư và nâng tiêu chuẩn chất lượng sản xuất tại Việt Nam.

Để chuẩn bị cơ sở vật chất đón dòng vốn FDI thế hệ mới, nhiều DN đã đầu tư vào phát triển nhà xưởng, kho bãi công nghiệp tại Bình Dương. Đơn cử, Tổng Công ty Becamex IDC và các đối tác đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng tại 5 KCN, bao gồm Mỹ Phước 1, 2, 3, Thới Hòa, Bàu Bàng... Không chỉ sớm vượt kế hoạch thu hút vốn FDI, hiện nay, với sự hợp tác của các thương hiệu toàn cầu như Warburg Pincus, Sembcorp… đang trở thành một hấp lực đối với các nhà đầu tư nhắm vào Bình Dương. Becamex IDC còn hợp tác với DN, tổ chức tại Hàn Quốc, Hà Lan, Singapore để xây dựng KCN khoa học công nghệ và trung tâm sản xuất thông minh 4.0 tại Bình Dương, mở ra một hệ sinh thái sáng tạo, thu hút các tập đoàn, DN gặp gỡ trao đổi…

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC, khẳng định, các nhà đầu tư châu Âu, Mỹ đòi hỏi rất cao về chất lượng hạ tầng, dịch vụ đi kèm… Do vậy, để có thể tận dụng được cơ hội này thì DN phải đáp ứng được những yêu cầu về hạ tầng, hệ thống xử lý nước thải… và nhất là các vấn đề về môi trường. Becamex IDC phát triển không chỉ riêng KCN, mà cả hệ sinh thái công nghiệp, với đô thị, dịch vụ đi kèm. Ngay cả hạ tầng mềm, như nhà ở xã hội cho người lao động, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ văn hóa, thể thao, y tế, đào tạo nâng cao tay nghề đều được triển khai mạnh mẽ tại các KCN.

Được biết, Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên cũng đang tập trung cho việc đầu tư, xây dựng KCN ở Bình Dương. KCN Nam Tân Uyên được UBND tỉnh cấp phép từ năm 2005, với tổng diện tích ban đầu hơn 331ha. Đến nay KCN này được mở rộng lên 966ha. KCN Nam Tân Uyên và Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 1 đã cơ bản được lấp đầy. Hiện công ty này đang tập trung nguồn lực để triển khai giai đoạn 2 và đầu tư các hạng mục còn lại của KCN Nam Tân Uyên, Nam Tân Uyên 2, Nam Tân Uyên 3…

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các khu, cụm công nghiệp là thành tố quan trọng, đóng góp tích cực cho quá trình phát triển công nghiệp của tỉnh. Hiện tỉnh đang tập trung thực hiện đúng lộ trình xây dựng thành phố thông minh với các định hướng phát triển chủ yếu như thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường, tập trung thu hút vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch; nghiên cứu hình thành các khu công nghiệp - đô thị khoa học công nghệ; tiếp tục chuyển đổi công năng, di dời các DN vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên