Tập trung chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động

Cập nhật: 19-01-2024 | 08:59:53

Những ngày gần tết, công nhân lao động (CNLĐ) nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động tại TP.Dĩ An nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ của các cấp công đoàn thành phố. Những lời động viên, những phần quà ấm áp, đầy nghĩa tình là động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống, gắn bó với Bình Dương.

 Năm nay, các công đoàn cơ sở trên địa bàn TP.Dĩ An sẽ tổ chức nấu bánh chưng, bánh tét ngày tết để trao tặng cho CNLĐ

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Vào những ngày cuối năm, công đoàn, các cấp chính quyền TP.Dĩ An lại tổ chức đoàn đi thăm một số CNLĐ bị tai nạn lao động (TNLĐ). Có người bị mất tay, chân, có người thì lại bị liệt chi, nhưng ở họ đều toát lên tinh thần vượt khó, tàn nhưng không phế. Họ vẫn chăm chỉ lao động, nuôi sống bản thân từ những việc làm nhỏ nhất và không sống phụ thuộc vào số tiền trợ cấp. Điển hình như trường hợp của chị Lê Thị Hà, công nhân Công ty TNHH Latitude Tree (Khu công nghiệp Sóng Thần) bị máy cắt cụt tay phải. Sau TNLĐ, chị vẫn được công ty bố trí làm việc ở vị trí phù hợp. Chị Lê Thị Hà cho biết: “Hàng năm vào dịp lễ, tết, công đoàn các cấp thường xuyên đến tặng quà, thăm hỏi. Những phần quà tuy không nhiều nhưng đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của công ty, công đoàn, các cấp chính quyền địa phương đối với công nhân bị TNLĐ, động viên chúng tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Không chỉ quan tâm đến công nhân bị TNLĐ, TP.Dĩ An còn đặc biệt quan tâm đến công nhân bị bệnh hiểm nghèo. Chủ trương của thành phố là thành lập các đoàn đến tận khu nhà trọ thăm hỏi, tặng quà cho các trường hợp. Chị Võ Thị Khỏe, ở trọ tại phường Tân Đông Hiệp, là công nhân Công ty TNHH Chang Shuen bị bệnh hiểm nghèo phải xạ trị. Chồng chị bị chấn thương cột sống. Gia đình chị Khỏe có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo thành phố, chị Khỏe xúc động cho biết: “Sự quan tâm của các cấp, các ngành là nguồn động viên tinh thần to lớn cho tôi và gia đình vượt qua hoàn cảnh khó khăn, cố gắng vươn lên cuộc sống ổn định”.

Hầu hết anh chị em CNLĐ bị TNLĐ là lao động chính trong gia đình, tạo ra của cải vật chất cho bản thân, gia đình và xã hội. Chính vì vậy khi hữu sự, ngoài việc được hưởng các chế độ chính sách xã hội của Nhà nước, anh chị em CNLĐ rất cần sự quan tâm của tổ chức công đoàn nhằm động viên, giúp họ có thêm nghị lực, niềm tin, sức mạnh để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Chăm lo cho công nhân khó khăn

Với ý nghĩa để tất cả CNLĐ trong toàn thành phố được vui xuân, đón tết đầm ấm, đặc biệt là CNLĐ nghèo, khó khăn không có điều kiện về quê đón tết, các cấp công đoàn TP.Dĩ An sẽ vận động doanh nghiệp tặng quà, tặng vé xe, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, bốc thăm trúng thưởng cho người lao động (NLĐ). Dự kiến vào cuối tháng 2-2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An sẽ đi thăm, hỗ trợ tiền xe cho đoàn viên, NLĐ về quê đón tết. Mức hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 500.000 đồng/người. Vào đầu tháng 2, dự kiến ngày 4 và 5-2, LĐLĐ thành phố sẽ tổ chức chương trình “Bữa cơm ngày tết” cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở lại TP.Dĩ An đón Tết Giáp Thìn. Ngoài ra LĐLĐ thành phố cũng tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” và các chương trình phúc lợi đoàn viên khác...

 Trao đổi với P.V, ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An cho biết: “Để chăm lo chu đáo cho CNLĐ khi tết đến, xuân về, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở rà soát tiền lương của CNLĐ, xây dựng kế hoạch nghỉ tết, chi trả lương, thưởng, phép năm trong dịp tết. Đặc biệt, LĐLĐ sẽ trực tiếp phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời những vướng mắc của CNLĐ, kiên quyết không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công vào cuối năm. LĐLĐ thành phố cùng các công đoàn cơ sở tích cực vận động người sử dụng lao động, các nhà tài trợ hỗ trợ quà, vé xe, tổ chức các chuyến xe đưa, đón CNLĐ về quê đón tết và ổn định trở lại làm việc sau tết”.

Cũng theo ông Đoàn Nam Lê Thiện, với những gia đình có thân nhân bị TNLĐ nặng, tai nạn rủi ro, mắc các bệnh hiểm nghèo hay đoàn viên công đoàn, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, LĐLĐ thành phố cũng thành lập các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà, động viên họ vượt qua khó khăn. Với những doanh nghiệp giải thể, phá sản, ngưng hoạt động, doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, LĐLĐ thành phố cũng rà soát, nắm chắc số lượng, lựa chọn CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ. Đối với những công nhân ở lại Bình Dương, các công đoàn cơ sở sẽ tổ chức đi thăm, chúc tết tại các khu nhà trọ.

Tết đến, trong số các CNLĐ ở TP.Dĩ An sẽ có người về quê và cũng có người ở lại. Song, họ có chung một niềm vui là được sự quan tâm, chăm lo của các cấp công đoàn để luôn đồng hành với địa phương. Đảng bộ, chính quyền và đoàn thể các địa phương của TP.Dĩ An vẫn đang tiếp tục tập trung huy động các nguồn lực để chăm lo tết cho CNLĐ đầm ấm và đầy đủ.

 Để kịp thời động viên, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, LĐLĐ TP.Dĩ An dự kiến sẽ trao hỗ trợ 12.250 phần quà với tổng trị giá hơn 7,3 tỷ đồng. Chương trình “Chuyến tàu xuân”, “Chuyến xe xuân nghĩa tình” sẽ hỗ trợ khoảng hơn 1.300 vé xe, vé tàu khứ hồi cho NLĐ các tỉnh phía Bắc, Tây nguyên và miền Tây. Trong dịp này, công đoàn cấp trên dự kiến hỗ trợ 250 cặp bánh chưng cho NLĐ TP.Dĩ An với tổng trị giá 80 triệu đồng.

 KIM HÀ - PHẠM ẨN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên