Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ Thanh niên công nhân: Đồng hành cùng thanh niên công nhân

Cập nhật: 04-05-2019 | 05:35:02

Tháng 5 là Tháng Công nhân Việt Nam và cũng là tháng diễn ra Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh Bình Dương lần thứ XII năm 2019. Trong tháng này, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức các hoạt động đồng hành cùng TNCN tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho người lao động.

 Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh tổ chức phiên chợ công nhân trong Tuần lễ TNCN năm 2018. Ảnh: KIM TUYẾN

 Nhằm hỗ trợ, tiếp sức cho TNCN, người lao động, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức ngày hội tiếp sức TNCN, người lao động lần thứ V tại trụ sở Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh. Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết trong ngày hội có nhiều hoạt động thiết thực cho công nhân lao động như bán hàng giá gốc, phỏng vấn tuyển dụng lao động, tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho TNCN và con em người lao động; hướng dẫn lái xe an toàn, thay nhớt xe miễn phí; tư vấn pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn trao quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng căn phòng mơ ước cho TNCN, tặng quà cho bí thư chi đoàn, chi hội trưởng chi hội TNCN tiêu biểu. Trong ngày hội còn có hội thi tiếng hát karaoke TNCN, tọa đàm phong trào thi đua “4 nhất” trong TNCN và tuyên dương gương người thợ trẻ giỏi...

Cùng với các chương trình đăng cai tổ chức, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều chương trình ý nghĩa khác. Theo đó, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh sẽ tổ chức chương trình ngày hội và hội thao TNCN khối doanh nghiệp tại KCN Mỹ Phước (TX.Bến Cát) và Trung tâm Thể thao cộng đồng thành phố mới Bình Dương. Ngoài ra, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh còn tổ chức các hoạt động, như: Hội thi tiếng hát TNCN khối doanh nghiệp, chương trình thắp sáng ước mơ TNCN, tôn vinh trao giải thưởng lao động trẻ tiêu biểu, nói chuyện chuyên đề “Tác phong lao động công nghiệp - Kỹ năng giao tiếp”.

Dịp này, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh cũng sẽ chủ động tổ chức hành trình kết nối TNCN số 17 “Theo bước chân những người anh hùng”. Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh, cho biết: “TNCN tham gia hành trình sẽ đến thăm các “địa chỉ đỏ” trong tỉnh; thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Mặt khác, trung tâm còn tổ chức các buổi giao lưu, trao đổi, chia sẻ nhằm tạo hoạt động gắn kết để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của TNCN tại các doanh nghiệp, kịp thời động viên, tháo gỡ khó khăn trong công việc và cuộc sống”.

Tại các khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, các khu nhà ở xã hội, khu trọ đông TNCN trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh (trực thuộc Tỉnh đoàn) sẽ phối hợp với các ngành liên quan cùng các tổ chức Đoàn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát và chủ các khu nhà trọ kiểu mẫu tổ chức chương trình ngày chủ nhật vui, sân chơi cuối tuần, tuyên truyền an toàn giao thông… Các đơn vị Đoàn cấp huyện cũng được Tỉnh đoàn chỉ đạo tập trung chăm lo cho thiếu nhi là con em TNCN và người lao động với các hoạt động trao tặng khu vui chơi, đồ dùng học tập, học bổng tới trường; tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho thiếu nhi; đồng thời tổ chức các chương trình tiếp sức, tuyên dương TNCN, lao động trẻ...

 Một số chỉ tiêu thực hiện trong Tháng Công nhân và Tuần lễ TNCN
* 100% Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn khối Doanh nghiệp có hình thức vận động, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn thực hiện các chương trình “Phiên chợ bán hàng giá gốc cho TNCN”.
* 100% Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn khối Doanh nghiệp, Đoàn Thanh niên 2 công ty cao su tổ chức ít nhất 1 trong các hoạt động: Tuyên dương, tôn vinh TNCN và lao động trẻ tiêu biểu; chương trình “Ngày hội TNCN”; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tư vấn pháp luật, tư vấn sức khỏe sinh sản phục vụ TNCN tại các khu công nghiệp, nơi tập trung đông TNCN và người lao động.
* 100% Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn khối Doanh nghiệp, Đoàn Thanh niên 2 công ty cao su có hình thức hỗ trợ thiết thực cho TNCN và con em TNCN như trao quỹ hỗ trợ, trao quà tặng, học bổng, nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ...

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên