Tháng nhân đạo năm 2023: Lan tỏa và nhân lên yêu thương trong cuộc sống

Cập nhật: 17-05-2023 | 10:00:48

Tháng Nhân đạo năm 2023 đang diễn ra trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến người dân khó khăn, yếu thế trong xã hội. Tại các địa phương, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) vẫn đang “tăng tốc” vận động nguồn lực, cố gắng hết sức để mang thêm nhiều yêu thương đến sưởi ấm cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn.

 Lãnh đạo Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh và lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một trao nhà CTĐ cho một hộ dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một nhân Tháng Nhân đạo 2023

 Nhân lên yêu thương

Ngày 16-5, tại công viên Trung tâm Văn hóa phường Tân Bình, TP.Dĩ An đã diễn ra một hoạt động nhân đạo hết sức ý nghĩa, đó là chương trình “Hiến trao tóc - Gửi yêu thương”. Đây là 1 trong 4 hoạt động nhân đạo do Hội CTĐ phường Tân Bình thực hiện trong Tháng Nhân đạo năm nay. Chương trình được tổ chức nhằm quyên tặng tóc, chia sẻ khó khăn với các bệnh nhân ung thư, giúp các bệnh nhân tự tin hơn với vẻ ngoài của mình và thắp lên ngọn lửa lạc quan để kiên cường chiến đấu với bệnh tật. Chương trình còn góp phần lan tỏa thông điệp nhân văn về sự sẻ chia, tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng.

Bà Lê Trung Hiếu, Chủ tịch Hội CTĐ phường Tân Bình chia sẻ, ý tưởng thực hiện chương trình xuất phát từ chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” của Tháng Nhân đạo năm nay. Trong đợt nắng nóng cao điểm vừa rồi có rất nhiều chị em đã cắt tóc ngắn. Thấy tiếc mái tóc mà chị em “nuôi” bao lâu bỗng dưng bị cắt ngắn vì nắng nóng, bà nghĩ nếu mình kết nối được để tặng cho những bệnh nhân ung thư thì hay quá. Khi bắt tay vào làm, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều người, từ những thợ cắt tóc tham gia hỗ trợ, đến những người đăng ký hiến tóc. Trước khi chương trình diễn ra, đã có 15 người gửi tóc đến cho Ban Tổ chức.

Ngay trong buổi sáng thực hiện chương trình, có khoảng 30 cán bộ, tình nguyện viên CTĐ, người dân, các em học sinh đến hiến tóc. Bà Hiếu chia sẻ: “Lúc đầu chúng tôi nghĩ ra chương trình này để hưởng ứng chủ đề Tháng Nhân đạo năm 2023, nhưng không ngờ khi phát động có rất nhiều người hưởng ứng, đăng ký hiến tóc, tạo nên không khí rất sôi nổi. Chúng tôi tin rằng, ý nghĩa mà chương trình này mang lại sẽ tiếp tục lan tỏa sâu rộng hơn. Nếu được, chúng tôi sẽ duy trì tổ chức một năm một lần để quyên tóc, tiếp thêm động lực, niềm tin cho bệnh nhân ung thư”.

Tất cả vì người dân khó khăn

Với tinh thần cao cả “Vì mọi người, ở mọi nơi” và phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động nhân đạo, Hội CTĐ tỉnh đã gắn kết cộng đồng, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân, tạo phong trào thi đua làm việc thiện sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, địa phương; chung sức xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho hay, Tháng Nhân đạo được triển khai thực hiện nhằm huy động nguồn lực, mục đích chủ yếu là chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội có cuộc sống vui tươi, hạnh phúc hơn. Mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng đến thời điểm này, Hội CTĐ tỉnh đã vận động được rất nhiều nguồn lực ủng hộ cho Tháng Nhân đạo cũng như các hoạt động nhân đạo của hội trong thời gian tới. “Được phát động từ năm 2018, Tháng Nhân đạo hàng năm đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà tài trợ đóng góp ủng hộ nguồn lực cho Hội CTĐ. Ngoài chăm lo cho người dân khó khăn trong tỉnh, Hội CTĐ còn kêu gọi các nhà tài trợ chung tay, giúp đỡ người dân khó khăn ở các tỉnh, thành bạn cũng như thế giới khi có thiên tai xảy ra”, bà Trinh chia sẻ.

Với ý nghĩa của Tháng Nhân đạo, khắp nơi trong tỉnh đã và đang diễn ra nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa. Ông Nguyễn Văn Tình, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Bàu Bàng cho biết, trong Tháng Nhân đạo năm nay, mỗi cơ sở hội trên địa bàn huyện sẽ tổ chức ít nhất 1 chương trình nhân đạo (tổ chức thăm tặng quà, khám chữa bệnh, “Chợ 0 đồng”, trợ giúp các địa chỉ nhân đạo...) hoặc 1 công trình nhân đạo (xây nhà, sửa nhà CTĐ) nhằm hỗ trợ cho người dân khó khăn trên địa bàn. “Tháng Nhân đạo năm nay, các cấp Hội CTĐ trong huyện đề ra mục tiêu thực hiện sẽ bằng hoặc cao hơn tổng giá trị thực hiện Tháng Nhân đạo năm 2022 (hơn 710 triệu đồng). Đến nay, các cấp hội đã vận động được 305 triệu đồng. Chúng tôi vẫn đang triển khai vận động và lên kế hoạch trao tặng cho các đối tượng cần trợ giúp”, ông Tình cho hay.

Với tinh thần chủ động, nhiệt huyết, linh hoạt, sáng tạo của đội ngũ cán bộ Hội CTĐ các cấp, Tháng Nhân đạo năm nay đang trong đợt cao điểm tổ chức các hoạt động nhân đạo hướng đến kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam. Những hoạt động nhân đạo ý nghĩa này không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội, mà còn gắn kết và lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia của mọi người để chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái trên địa bàn tỉnh.

 Theo kế hoạch, trong Tháng Nhân đạo năm nay, Hội CTĐ tỉnh sẽ bàn giao 21 công trình nhân đạo, tổ chức 49 phiên “Chợ 0 đồng” hỗ trợ nhu yếu phẩm cho trên 12.000 người nghèo, người bán vé số lẻ, người khuyết tật, trẻ em tại các lớp học tình thương, lao động tự do, công nhân khó khăn… Đồng thời, hội phối hợp trao tặng 700 phần quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cùng nhiều hoạt động nhân đạo thiết thực khác…

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên