Thành lập trường mầm non trong doanh nghiệp: Cách làm hay, thiết thực

Cập nhật: 21-01-2011 | 00:00:00

Thông tin về việc một bảo mẫu hành hạ cháu bé ở xã Thuận Giao (Thuận An) đã làm không ít những bà mẹ là lao động nhập cư lo lắng vì có rất nhiều người trong số họ phải gửi con tại các nhóm trẻ gia đình. Chính vì vậy, mô hình xây dựng nhà trẻ ngay trong khuôn viên của một doanh nghiệp (DN) đang được sự quan tâm của xã hội bởi những hiệu quả thiết thực của nó.

Chăm lo đời sống người lao động

Là DN hoạt động trên lĩnh vực may mặc, sản phẩm chủ yếu được xuất khẩu qua thị trường Mỹ, trong gần 7 năm qua, bên cạnh hoạt động kinh doanh hiệu quả, DNTN May Quốc tế (An Điền, Bến Cát) còn được biết đến là một DN đi đầu trong công tác chăm lo tốt đời sống cho NLĐ. Bà Phan Lê Diễm Trang, Giám đốc DNTN May Quốc tế cho chúng tôi biết: Với đặc thù là DN chuyên về lĩnh vực may mặc nên lượng công nhân (CN) nữ chiếm đa số. Hiện tại, công ty có 800 công nhân, trong đó 90% là lao động nữ và phần lớn là lao động nhập cư. Từ khi thành lập, công ty đã xác định nguồn nhân lực là yếu tố sống còn cho sự phát triển của công ty. Do vậy, để NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài với DN không có gì khác hơn là phải quan tâm đến đời sống của họ. Bên cạnh tất cả những chế độ theo quy định của pháp luật như ký hợp đồng lao động, đóng BHXH, Công ty còn hỗ trợ tiền ăn trưa, tiền nhà trọ, thưởng trong các ngày lễ...

  Các cháu con công nhân đang được dạy bảo tại nhà trẻ công tyĐối với những CN bị bệnh hoặc gia đình có hữu sự, công ty đều chia sẻ bằng cách cho vay và trừ dần vào tiền lương hàng tháng. Trường hợp đặc biệt, công ty sẵn sàng lo toàn bộ chi phí như trường hợp của CN Dư Thị Yến Ngọc. Chị Ngọc vào công ty chưa được 3 tháng thì bị chứng bệnh thoái hóa khớp chân, gia đình Ngọc thì ở tận Kiên Giang và có hoàn cảnh rất khó khăn. Sau một thoáng suy nghĩ và nhìn khuôn mặt tội nghiệp của người công nhân mới 20 tuổi, BGĐ công ty quyết định đưa Ngọc về bệnh viện ở TP.HCM để chữa trị. Tổng chi phí để điều trị cho Ngọc là gần 50 triệu đồng, trong đó quỹ công đoàn hỗ trợ 50%, phần còn lại công ty hỗ trợ. Hiện chị Ngọc đã hoàn toàn khỏe mạnh và đã gắn bó với công ty được gần 2 năm”. Nếu không có sự quan tâm của công ty có lẽ tôi đã trở thành người tàn phế chứ không được như bây giờ. Tôi sẽ gắn bó lâu dài với công ty như một cách trả ơn”, chị Ngọc nói.

Xây trường mầm non và hỗ trợ học phí

Nhận thấy số lượng CN nữ của DN lập gia đình và sinh con ngày càng nhiều, trong khi số lượng nhà trẻ tại khu vực công ty trú đóng lại quá ít, phần lớn là giữ tại các nhóm trẻ gia đình. BGĐ đã xây dựng một trường mầm non đạt chuẩn (diện tích 600m2, sức chứa 200 cháu) với 4 phòng học đã đi vào hoạt động hơn 3 năm nay. Hiện tại, trường mầm non này đang chăm sóc và dạy học cho hơn 100 cháu có độ tuổi từ 18 tháng đến 5 tuổi là con của NLĐ tại DN. Trường mẫu giáo có 12 giáo viên, bảo mẫu và cấp dưỡng, tất cả đều có trình độ đạt chuẩn. Toàn bộ chi phí cho các cháu đều do công ty lo liệu, trung bình chi phí 1 tháng cho các cháu là 700.000 đồng. Điều kiện để được gửi con vào trường mầm non là cháu bé phải từ 18 tháng tuổi và NLĐ có thâm niên làm việc từ 1 năm trở lên. Nếu dưới 1 năm nhưng gia đình quá khó khăn, công ty cũng có thể xem xét.

Chúng tôi thật sự ngạc nhiên khi tận mắt chứng kiến một trường mẫu giáo được xây ngay trong một DN mà có quy mô và có đầy đủ những trang thiết bị như vậy. Căn phòng rộng rãi, thoáng mát và rất sạch sẽ. Không cần mở quạt nhưng vẫn rất mát vì sàn nhà được lát bằng gỗ. Tất cả các phòng đều trang bị đầy đủ bàn ghế, đồ dùng học tập cho trẻ và vô số đồ chơi, tất cả các cháu đều mặc đồng phục gọn gàng. Khu cấp dưỡng thì bố trí riêng biệt. Để chăm sóc sức khỏe cho NLĐ và các cháu đang theo học, công ty có ký hợp đồng làm việc với 1 bác sĩ, 1 nha sĩ, 1 y sĩ và một hộ lý. Phòng y tế của công ty ngoài một số thuốc men và dụng cụ y tế còn có trang bị cả máy siêu âm. Cô Trần Thị Tứ Hà, tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, đang công tác tại đây cho biết: “Tôi đã làm tại trường hơn 1 năm với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Công tác chăm sóc cho các cháu tại đây rất tốt, tất cả đều theo tiêu chuẩn của một trường mầm non. Các cháu được phân theo nhóm tuổi để chăm sóc và dạy dỗ”. Chị Trần Thị Nga, CN của công ty và hiện đang gửi con ở đây nói: “Chị rất vui mừng khi giám đốc quyết định xây trường mầm non ngay tại công ty. Chị là một trong những người được gửi con ngay từ ngày đầu. Nhìn cơ sở vật chất, lực lượng giáo viên, chị và những người có con gửi ở đây rất yên tâm để làm việc. Sáng, mẹ và con cùng đến công ty, chiều cùng về, rất thuận lợi cho công việc, con của chị phát triển rất tốt”, chị Nga nói thêm. Ngoài ra, công ty còn có chính sách hỗ trợ hoàn toàn học phí từ bậc mẫu giáo đến đại học (giá học phí theo quy định của Nhà nước) cho con của NLĐ làm việc tại công ty từ 1 năm trở lên. Với những chính sách thiết thực như vậy nên trong những năm vừa qua, tình hình biến động lao động tại DN là rất thấp, hầu như mọi người đều gắn bó với công ty.

Bình Dương với hơn nửa triệu lao động nhập cư hiện đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp với đồng lương khá khiêm tốn. Trong số đó, có rất nhiều người đã lập gia đình, có con. Do đó, mô hình xây dựng nhà trẻ trong DN như cách làm của DNTN May Quốc tế là cách làm hay, hiệu quả nên nhân rộng.

VĂN SƠN - NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X