Theo chân lực lượng tuần tra đêm phòng chống tội phạm

Cập nhật: 22-01-2019 | 08:07:38

Bất cứ thời gian nào, địa điểm nào, chỉ cần nhận được thông tin về các vụ việc “nóng” liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) như đánh nhau, tụ tập đua xe trái phép, hay phát hiện đối tượng phạm tội… lập tức cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đội 113 Bán chuyên trách (BCT) phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an TX.Bến Cát nhanh chóng có mặt để giải quyết. Đêm tối, nhiều đối tượng phạm pháp lợi dụng để hoạt động cũng là lúc việc tuần tra vũ trang của lực lượng này thực hiện ráo riết, góp phần giữ gìn bình yên cho phố phường.


Trung đội 113 Bán chuyên trách phối hợp với Đội nghiệp vụ Công an TX.Bến Cát tổ chức ra quân tuần tra đêm trên địa bàn thị xã

Tuần tra đêm

Những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, những con đường, góc phố trên địa bàn TX.Bến Cát được trang trí đèn hoa chào đón năm mới trở nên rộn ràng. Dòng người cũng vội vã, hối hả hơn. Một đêm tối trung tuần tháng 1, chúng tôi có dịp đến thăm ngôi nhà chung của cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đội 113 BCT Công an TX.Bến Cát, cũng là thời điểm vào ca trực tuần tra đêm của Trung đội 113 BCT phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thị xã. Ca đầu của một đêm tuần tra bắt đầu lúc 20 giờ, nhưng trước đó hơn nửa giờ, cán bộ, chiến sĩ Trung đội 113 BCT đã tập trung đầy đủ với trang phục, phương tiện và công cụ hỗ trợ. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, tổ tuần tra phối hợp tỏa về các ngả đường của trung tâm thị xã.

Chúng tôi đi cùng ca một do thiếu tá Nguyễn Văn Thuận, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TX.Bến Cát (Đội phó phụ trách trực tiếp Trung đội 113 BCT) làm tổ trưởng điều hành mọi công tác nghiệp vụ của tổ tuần tra. Theo thiếu tá Thuận, tổ công tác sẽ tiến hành tuần tra công khai trên khắp các tuyến đường của trung tâm thị xã trong vòng 4 giờ đồng hồ. Trong đó, sẽ ưu tiên các tuyến đường trọng điểm, các khu vực đông dân cư, quán nhậu được coi là điểm “nóng” dễ xảy ra tụ tập nhiều nhóm thanh niên, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT.


Kiểm tra hành chính một người đi đường nhằm chủ động phát hiện hành vi vi phạm pháp luật

Tổ công tác phối hợp tuần tra triển khai 7 xe mô tô đặc chủng cùng hai xe tải chuyên dụng. Khi tuần tra đến khu dân cư Mỹ Phước, lực lượng đã phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm nên các anh ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Tại thời điểm kiểm tra, anh P.C.M. có đầy đủ giấy tờ, tuy nhiên lại không chấp hành việc thực hiện đội nón bảo hiểm nên tổ công tác đã tiến hành lập biên bản xử lý, đồng thời nhắc nhở người vi phạm phải chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ. Sau đó, tổ lại lên xe tiếp tục tuần tra trong đêm, bất chấp cái lạnh bắt đầu tràn về.

Một trong những công cụ hỗ trợ hiệu quả cho tổ công tác phối hợp tuần tra xử lý vụ việc được nhanh chóng đó là bộ đàm. Thiếu tá Thuận cho biết: “Thông qua bộ đàm, cán bộ, chiến sĩ trong đội sẽ nhanh chóng nắm bắt được thông tin, nhiều vụ việc liên quan đến ăn nhậu gây rối, tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường... và nhanh chóng có mặt để xử lý. Trước đây, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập có biểu hiện đua xe trên đường D17, thuộc Khu công nghiệp Mỹ Phước, phường Mỹ Phước diễn ra thường xuyên, nhưng khi tổ công tác tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông thì tình trạng trên đã không còn xảy ra”.

Trời càng về khuya, cái lạnh bắt đầu thấm vào da thịt, song tổ tuần tra vẫn kiên trì thực hiện nhiệm vụ. Tâm sự cùng một chiến sĩ trong Trung đội 113 BCT, chiến sĩ này cho biết, những ngày đầu nhận nhiệm vụ trong đơn vị, nhận thấy công việc có tính chất đặc thù thường xuyên phải thức đêm theo dõi và có khi đối mặt với đối tượng nguy hiểm nhưng vì sự bình yên của người dân, mọi khó khăn anh và đồng đội xem chỉ là chuyện nhỏ.

Hỗ trợ đắc lực

Hiện Trung đội 113 BCT có 34 cán bộ, chiến sĩ thay phiên trực tác chiến bảo đảm 24/24 giờ. Ban ngày, lực lượng thường túc trực làm nhiệm vụ hỗ trợ đội Cảnh sát giao thông giải quyết các thủ tục hành chính, tiếp nhận tin báo của người dân liên quan đến ANTT, an toàn giao thông và bảo vệ an ninh tại bãi giữ xe vi phạm của Công an TX.Bến Cát. Trung tá Nguyễn Ngọc Châu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an TX.Bến Cát, cho biết: “Sau khi UBND tỉnh chính thức công bố quyết định thành lập Trung đội 113 BCT trên toàn địa bàn tỉnh, việc quản lý Trung đội 113 BCT Công an TX.Bến Cát thuộc thẩm quyền Đội Cảnh sát giao thông Công an thị xã, vì thế ngoài việc hỗ trợ các đội nghiệp vụ trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, xử lý tin báo, lực lượng này còn hỗ trợ cho Đội Cảnh sát giao thông giải quyết các thủ tục hành chính, đăng ký xe, các giấy tờ liên quan đến vi phạm hành chính…”.

TX.Bến Cát là một trong những địa phương phát triển công nghiệp nhanh, số lượng người dân tăng nhanh, kéo theo tình hình ANTT cũng phức tạp. Vì thế, việc huy động sức dân, thành lập và nhân rộng những mô hình ANTT được địa phương rất chú trọng, trong đó có Trung đội 113 BCT. Đến nay, lực lượng này đã hoạt động được hơn 10 năm. Theo đánh giá của UBND TX.Bến Cát, lực lượng này hoạt động đã phát huy hiệu quả một cách tối đa.

Thời gian qua, qua tuần tra phòng chống tội phạm, lực lượng 113 BCT của TX.Bến Cát đã phát hiện 21 trường hợp sử dụng, vận chuyển trái phép chất ma túy, 6 vụ vận chuyển gỗ và thuốc lá lậu, bắt 102 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại 20 quán nhậu trên địa bàn thị xã.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho rằng: “Công tác tuyển chọn, đào tạo được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp gần như lực lượng công an chính quy nên khi nhận các nhiệm vụ của lãnh đạo Công an TX.Bến Cát, cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đội 113 BCT thực hiện rất tốt. Sau 10 năm hoạt động, cán bộ, chiến sĩ của trung đội đã được Chủ tịch UBND TX.Bến Cát tặng giấy khen cho 7 tập thể, 25 cá nhân có thành thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống, bảo đảm ANTT trên địa bàn TX.Bến Cát”.

Hơn 10 năm, Trung đội 113 BCT đã tiếp nhận hơn 6.800 tin báo; trong đó 4.121 tin báo về vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực kinh tế, hình sự và ma túy. Sau khi tiếp nhận tin báo, Trung đội 113 BCT đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thị xã tiến hành xác minh, điều tra và làm rõ nhiều vụ việc. Đơn cử, vào lúc 9 giờ ngày 14-1, Trung đội 113 BCT đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Công an TX.Bến Cát tuần tra trên đường ĐT744, thuộc xã An Tây, TX.Bến Cát. Khi đến đoạn ngã tư Thùng Thơ, xã An Tây đã phát hiện một xe ô tô chạy quá tốc độ và có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tiến hành truy đuổi, chặn bắt. Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện đối tượng Nguyễn Thành T. (59 tuổi, quê Long An) đang chở 625 cây thuốc lá ngoại nhập lậu. Tổ công tác đã đưa đối tượng cùng tang vật về cơ quan công an để điều tra, xử lý.

Hay chuyên án ma túy mang bí danh 517D do Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh xác lập vào năm 2017. Trong quá trình triệt phá chuyên án này, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an TX.Bến Cát, trong đó có sự góp sức, hỗ trợ của Trung đội 113 BCT trong việc bao vây, tóm gọn 5 đối tượng và thu giữ 650g ma túy đá. Sau khi theo chân các anh tuần tra trong đêm, chúng tôi phần nào hiểu được công việc thầm lặng nhưng cao cả của những cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đội 113 BCT nhằm chủ động phòng chống tội phạm, góp phần vào sự bình yên cho phố phường.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, nhận định: “Vào những ngày cận Tết Nguyên đán, tình hình hoạt động của các loại tội phạm sẽ diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản. Vì thế, ngoài công tác nghiệp vụ cơ bản của công an trong việc điều tra, phá án thì công tác tuần tra vũ trang để kịp thời phát hiện các vụ việc, đối tượng sẽ được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác với loại tội phạm này, tránh để tài sản sơ hở, không cho bọn chúng có cơ hội ra tay thực hiện hành vi phạm tội.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên