Thị trường bất động sản sẽ hạ nhiệt?

Cập nhật: 07-09-2022 | 09:38:03

 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được công khai lấy ý kiến người dân tại cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ Tài nguyên & Môi trường. Dù chưa chính thức có hiệu lực, nhưng qua khảo sát, hầu hết các tổ chức, cá nhân được lấy ý kiến đều đồng tình với chính sách mới và kỳ vọng bộ luật mới chính thức có hiệu lực sẽ tạo ra những đột phá trong hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai.

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên & Môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường, cho biết hiện nay ở nhiều địa phương đang bị giới hạn bởi khung giá đất do Trung ương ban hành. Việc này vô tình tạo ra những khó khăn, vướng mắc và gây ra những rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. PGS.TS Thọ cho rằng, sau khi bỏ khung giá đất nhà nước, các địa phương sẽ chủ động, linh hoạt và được phân cấp trong việc xây dựng bảng giá đất phù hợp tình hình cụ thể với thị trường và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong khi đó, TS. Dương Kim Thế Nguyên, Trưởng khoa Luật, trường Kinh tế Luật và Quản lý Nhà nước UEH lại cho rằng, việc bãi bỏ quy định khung giá đất nhà nước sẽ tạo ra những hiệu ứng dư luận đa chiều. Tuy nhiên, điều mà ai cũng thấy và không thể phủ nhận là người dân sẽ nhận được những lợi ích thiết thực với quy định mới này. Cụ thể, trong trường hợp người dân có phần đất nằm trong khu vực quy hoạch, sau khi bãi bỏ quy định khung giá đất nhà nước sẽ được hưởng chính sách bồi thường tốt hơn.

Theo các chuyên gia, việc bãi bỏ khung giá đất trong thời gian ngắn hạn có thể sẽ tạo ra một số ý kiến trái chiều do giá loại bất động sản tăng tỷ lệ thuận theo mức giá bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ thì thông qua chính sách áp giá và thu thuế quyền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân do phát sinh giao dịch bất động sản theo thị trường, trong tầm nhìn trung hạn giá bất động sản sẽ sớm được bình ổn. Khi lợi ích từ việc đầu tư, kinh doanh bất động sản không còn là “miếng hời”, người ta sẽ không còn hứng thú với nó. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường bất động sản sẽ hạ nhiệt và chỉ những ai thật sự có nhu cầu mới mua bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc bỏ khung giá đất sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả nhà nước, thị trường và người dân. Tuy nhiên, để bảo đảm điều đó, các văn bản luật, dưới luật cần quy định rõ ràng, cụ thể để giúp người dân, doanh nghiệp kịp thời thích ứng và có những điều chỉnh phù hợp.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=374
Quay lên trên