Thị xã Dĩ An: Nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Cập nhật: 11-09-2012 | 00:00:00

Lên kế hoạch đi khảo sát các doanh nghiệp (DN) để tìm hiểu nắm bắt chính xác tình hình hoạt động, những khó khăn, vướng mắc, đề xuất của DN để tháo gỡ nếu thuộc thẩm quyền và kiến nghị UBND tỉnh xem xét tháo gỡ nếu vượt thẩm quyền; thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết 13, Nghị quyết 29/2012-QH khóa 13, tạm dừng thanh, kiểm tra DN... Đó là cách mà chính quyền TX.Dĩ An đang rốt ráo thực hiện để giúp cộng đồng DN trên địa bàn ổn định, duy trì, phát triển sản xuất - kinh doanh trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay.  Sản xuất dây dẫn điện xe hơi tại Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam, TX.Dĩ An

Thông báo miễn, giãn, giảm thuế cho DN

Nhận định về những khó khăn của DN trên địa bàn, ông Võ Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND TX.Dĩ An, cho biết cũng giống như tình hình khó khăn chung của DN trên phạm vi cả nước, các DN trên địa bàn TX.Dĩ An cũng gặp những khó khăn, như: Hàng hóa sản xuất bị ứ đọng, hàng tồn kho nhiều do xuất khẩu và sức mua của thị trường giảm, trong khi DN khó tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi, dẫn đến hoạt động sản xuất của nhiều DN bị đình đốn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm và thu nhập của người lao động.

Để tháo gỡ khó khăn giúp DN duy trì, ổn định sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 29/2012-QH khóa 13. Ngay sau khi các nghị quyết này được ban hành, hướng dẫn thực hiện, UBND TX.Dĩ An đã nhanh chóng tổ chức triển khai các nội dung nghị quyết đến các phòng ban có liên quan, UBND các phường để quán triệt và thực hiện đúng theo quy định. Đài Truyền thanh thị xã và các phường tổ chức thông báo rộng rãi các chính sách miễn, giãn, giảm thuế theo tinh thần Nghị quyết 13/NQ-CP và Nghị quyết 29/2012/QH13. Chi cục Thuế TX.Dĩ An cũng tổ chức tiếp nhận và giải quyết kịp thời các chính sách miễn, giãn, giảm thuế cho các DN trong diện quy định với thủ tục đơn giản và nhanh gọn. UBND TX.Dĩ An còn chỉ đạo UBND các phường tổ chức thống kê, lập danh sách các cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ; chăm sóc trông giữ trẻ; cung ứng suất ăn ca cho công nhân để được giải quyết các chính sách miễn thuế khoán giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2012; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý việc không tăng giá của các cá nhân, hộ kinh doanh theo nghị quyết của Chính phủ và Quốc hội.

Cũng theo ông Võ Anh Tuấn, với các chính sách miễn, giãn, giảm thuế theo tinh thần Nghị quyết 13 và Nghị quyết 29/QH, sau một thời gian triển khai, thực hiện đã mang lại những kết quả ban đầu khá tích cực cho cả DN và người dân. Cụ thể, về gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT của tháng 4, tháng 5, tháng 6 năm 2012 đối với các DN đang thực hiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuộc đối tượng DN nhỏ và vừa là 22,2 tỷ đồng cho 727 DN. Đối với chính sách gia hạn 9 tháng thời hạn nộp thuế TNDN phải nộp của năm 2010 trở về trước mà đến ngày 10-5-2012 DN chưa nộp ngân sách Nhà nước, TX.Dĩ An cũng đã thực hiện gia hạn cho 180  đơn vị, với số thuế gia hạn 5 tỷ đồng. Về giảm 30% thuế TNDN phải nộp trong năm 2012; miễn thuế khoán thuế GTGT cho hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân thực hiện việc giữ ổn định mức giá cho thuê nhà trọ, cung ứng suất ăn ca, chăm sóc trông giữ trẻ như mức giá cuối năm 2011; chưa thu thuế TNCN từ ngày 1-7-2012 đến 31-12-2012 đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế TNCN ở bậc 1 của biểu thuế lũy tiến từng phần theo quy định của Luật Thuế TNCN, chờ thông tư hướng dẫn để  tiếp tục thực hiện.

Tiếp cận DN, tìm hiểu khó khăn

Bên cạnh thực hiện nghiêm túc tinh thần Nghị quyết 12 và Nghị quyết 29/2012/QH khóa 13, UBND TX.Dĩ An cũng đã tổ chức khảo sát tình hình hoạt động của một số DN trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã. Ông Võ Anh Tuấn cho biết mục đích của việc khảo sát DN trước hết là nhằm thắt chặt mối quan hệ gắn bó, chia sẻ giữa DN và chính quyền; động viên DN phấn đấu vượt qua giai đoạn khó khăn chung. Điều quan trọng hơn, trong quá trình tiếp cận với DN, lãnh đạo UBND thị xã sẽ nắm bắt được chính xác tình hình hoạt động, những khó khăn, vướng mắc, đề xuất của DN để tháo gỡ nếu thuộc thẩm quyền và kiến nghị UBND tỉnh xem xét tháo gỡ nếu vượt thẩm quyền của thị xã.

Để tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN, thời gian tới theo ông Tuấn, một mặt UBND thị xã tiếp tục thực hiện tốt, đầy đủ, kịp thời các chính sách miễn, giãn, giảm thuế, lãnh đạo thị xã sẽ thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của DN, trước hết là về tình hình lao động và việc làm để có sự tác động và hỗ trợ kịp thời nếu có khó khăn, vướng mắc nảy sinh không để xảy ra tình trạng đình, lãn công làm trì trệ sản xuất và gây khó khăn cho DN. UBND thị xã sẽ chỉ đạo, yêu cầu cơ quan thanh tra và các đoàn kiểm tra liên ngành tạm dừng việc thanh tra, kiểm tra đối với các DN theo kế hoạch năm 2012 để các DN tập trung phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=452
Quay lên trên