Chia sẻ bài viết lên facebook

Thực hiện Nghị quyết số 29: Chất lượng giáo dục phát triển bền vững

Cập nhật: 15-10-2015 | 08:58:40

Ngày 4-11-2013, Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy. Về phía Sở GD-ĐT đã quán triệt trong toàn ngành và có những giải pháp thực hiện quyết liệt, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Triển khai mạnh mẽ

Ngay khi BCH Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 29, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học căn cứ vào Nghị quyết 29, chương trình hành động của Tỉnh ủy bước vào đổi mới mạnh mẽ. Những đột phá của việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện là thực hiện đổi mới thi cử. Với phương châm “Dạy thật, thi thật, chất lượng thật”, các trường phổ thông đã tổ chức cho học sinh (HS) kiểm tra theo đề chung cho cả khối, các đợt thi học kỳ các trường tổ chức thi tương tự thi tốt nghiệp. Đề thi học kỳ của HS ở một số khối lớp thi theo đề thi chung của sở.

 

HS dự thi vào trường THPT chuyên Hùng Vương, năm học 2015-2016

 

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nói, với cách làm này có thể khẳng định, chất lượng giáo dục trong những năm qua là chất lượng thật, đúng thực chất. Ngành cho phép các trường linh hoạt thực hiện đổi mới chương trình phù hợp với đối tượng HS và đặc điểm của mỗi trường. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học.

Phát triển đội ngũ nhà giáo

Nếu như Bộ GD-ĐT chọn đổi mới thi cử làm điểm nhấn, thì ngành GD-ĐT tỉnh thực hiện phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là khâu đột phá đổi mới GD-ĐT. Từ năm 2011, ngành đã xây dựng đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục từ 2011-2015”. Qua một thời gian thực hiện, tỷ lệ cán bộ đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn đào tạo tăng lên đáng kể ở tất cả các cấp học. Đa số nhà giáo đều tận tụy với nghề, có tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và có quyết tâm tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn.

Triển khai, quán triệt chương trình hành động Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng, chương trình hành động của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản toàn diện, sở chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch năm học cụ thể sát với tình hình thực tế, bảo đảm tính khả thi, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ngành có kế hoạch bồi dưỡng năng lực cán bộ quản lý, đội ngũ về chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, chuẩn nghề nghiệp, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Bà Nguyễn Hồng Sáng cho rằng, cán bộ quản lý cần phải năng động, sáng tạo, thực hiện đổi mới phải phù hợp tình hình phát triển đơn vị theo xu hướng phát triển hội nhập quốc tế. Ngành chỉ đạo nhà trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nhất là tin học, ngoại ngữ, từng bước nâng cao chất lượng dạy học theo hướng hiện đại, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.

Chất lượng nâng cao

Quán triệt tinh thần NQ số 29, ngành GD-ĐT tỉnh tiếp tục thực hiện phương châm hành động “Năng động - sáng tạo” và khẩu hiệu hành động “Tận tâm, tận tụy, tận lực, tất cả vì HS thân yêu”. Bà Nguyễn Hồng Sáng đánh giá, qua 2 năm thực hiện, chất lượng giáo dục tiếp tục phát triển toàn diện, từ mầm non đến đại học.

Chất lượng giáo dục thể hiện rõ nét qua chất lượng tuyển sinh vào các lớp đầu cấp. Những năm gần đây, chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 đã được cải thiện rõ rệt, những HS có năng lực thực sự mới được vào học lớp 10 công lập. Có thể nói hiện nay khoảng cách giáo dục giữa thành thị với nông thôn và vùng xa đã không còn nữa. Qua các năm cho thấy, nhiều trường THPT ở vùng xa có tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học ngang bằng với các trường khu vực phía Nam.

Chất lượng giáo dục tỉnh nhà được nâng cao và phát triển bền vững còn thể hiện qua kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, dù kỳ thi năm qua có thay đổi phương thức thi. Theo thống kê, toàn tỉnh có 94,98% HS tốt nghiệp THPT quốc gia và gần 75% thí sinh trúng tuyển vào đại học, cao đẳng.

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên