Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở: Động lực cho sự phát triển

Cập nhật: 19-12-2017 | 08:19:47

Theo Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, trong năm 2017 việc thực hiện QCDC ở cơ sở tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh coi trọng thực hiện có hiệu quả ở tất cả các loại hình. Từng địa phương, đơn vị đã phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong xây dựng địa phương, đơn vị vững mạnh.

 Xây dựng chính quyền, công sở thân thiện

Song song với việc thực hiện QCDC ở các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và trong các doanh nghiệp, trong năm 2017 việc thực hiện QCDC ở các xã, phường, thị trấn đã từng bước đi vào nề nếp, từng bước tạo niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, việc thực hiện Pháp lệnh 34/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn” đã tác động tích cực đến chủ trương xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, tạo ra động lực thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 Chất lượng tổ chức hoạt động của “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” ngày càng được nâng cao. Trong ảnh: Ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy tham dự “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một

Thời gian qua, UBND thị xã và các xã, phường ở TX.Tân Uyên đã chỉ đạo, xây dựng, ban hành kế hoạch và quy chế nhằm cụ thể hóa các quy định về thực hiện dân chủ trong nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức. Một trong những nội dung về thực hiện QCDC ở cơ sở được TX.Tân Uyên tập trung thực hiện trong năm qua đó là tổ chức đối thoại với nhân dân. Việc tổ chức đối thoại có sự tham gia của lãnh đạo cấp ủy Đảng, HĐND, UBND, UBMTTQ, các đoàn thể và cán bộ, công chức chuyên môn của địa phương. Mặt khác, thị xã đã tổ chức các diễn đàn như: “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, UBND các xã, phường đã tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan Nhà nước với cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trên địa bàn với hàng ngàn lượt người tham dự.

Bên cạnh đó, UBND thị xã và các xã, phường đã thực hiện tốt việc công khai số điện thoại, email của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương, bố trí thùng thư góp ý. Đồng thời chú trọng xây dựng “Nụ cười công sở”, luôn động viên và yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thái độ hòa nhã, lịch sự trong quan hệ, giải quyết các công việc của người dân. Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Phó Trưởng phòng Nội vụ TX.Tân Uyên cho biết, việc triển khai thực hiện các mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện chính quyền thân thiện, công sở thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ. Điều quan trọng hơn là đã từng bước thay đổi trong nhận thức và tư duy, chuyển từ tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ” góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất chính trị, năng lực và trình độ chuyên môn trong thực thi công vụ.

Hiệu quả từ các phong trào

Song song với việc chuẩn hóa phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ CBCC, thực hiện hiệu quả rà soát thủ tục hành chính và cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa”, các địa phương đã tập trung xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Các phong trào thi đua xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa”, “Ấp văn hóa”… và nhiều mô hình của các tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc được phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Các phong trào, cuộc vận động đã huy động được sức dân và hệ thống chính trị cùng tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc của khu dân cư, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tương thân tương ái”… góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Đặc biệt, trong năm 2017 chất lượng tổ chức hoạt động của “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” ngày càng được nâng cao với 100% khu dân cư trên địa bàn tỉnh tổ chức. Ngày hội đại đoàn kết đã thực sự thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia với nhiều hình thức phong phú, sôi nổi, từ đó tạo không khí phấn khởi, vui tươi, tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở khẳng định, việc thực hiện QCDC cơ sở ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nề nếp. Cấp ủy Đảng, chính quyền đã thực hiện tốt việc công khai và phát huy dân chủ, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Qua đó đã tạo niềm tin trong nhân dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 “Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt và triển khai sâu rộng hơn nữa việc thực hiện QCDC ở cơ sở, không ngừng phát huy dân chủ, khơi dậy tiềm năng, sức mạnh to lớn trong nhân dân; vận động nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển về mọi mặt. Trước mắt, trong năm 2018, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện QCDC cơ sở trong các loại hình, đặc biệt trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là hai lĩnh vực y tế và giáo dục. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện dân chủ; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, đơn vị”.

Ông NGUYỄN HỮU TỪ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên