Thực hiện tốt đạo lý “uống nước, nhớ nguồn” với người có công

Cập nhật: 29-04-2022 | 08:39:12

Việc chăm lo cho người có công (NCC), gia đình chính sách luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng nặng của dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác này vẫn được tỉnh thực hiện chu đáo từ những phần nhu yếu phẩm, xây dựng nhà tình nghĩa, cho đến hỗ trợ vốn sản xuất. Qua đó, đời sống gia đình chính sách, NCC không ngừng được nâng cao.

 Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao hỗ trợ Quỹ Thiện Tâm cho các thương binh có tỷ lệ thương tật cao

 Niềm vui người có công

Trong những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi có dịp đến thăm những gia đình NCC, được nghe họ kể về một thời hào hùng tuổi trẻ cũng như tự hào về sự đổi thay của quê hương Bình Dương. Ông Huỳnh Văn Liêm, thương binh 1/4 ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một tham gia chiến trường miền Đông Nam bộ từ năm 17 tuổi, chia sẻ không có gì phải hối tiếc tuổi thanh xuân cũng như sức khỏe khi cống hiến cho quê hương. Còn gì vui hơn khi những vùng đất chiến trường xưa nay trở thành phố thị sầm uất, khu công nghiệp nối dài và đang trên đà phát triển vượt bậc.

“Giờ đây, những người có công, gia đình chính sách như chúng tôi càng được chăm lo chu đáo. Bây giờ già rồi, lương và phụ cấp cho thương binh từ 7 - 8 triệu đồng là không nhỏ, đó là chưa nói đến quà từ các cấp, chính quyền địa phương trong các dịp lễ, tết. Gia đình nào cần vốn làm ăn sẽ được hỗ trợ, con cái cần cái nghề, việc làm sẽ được giải quyết. Ai không có điều kiện xây nhà được xây tặng, rất ấm cúng. Gia đình tôi cũng có điều kiện, nên những chế độ ấy tôi nhiều lần từ chối, nhường cho người khó khăn hơn”, ông Liêm nói.

Năm 1978, trên đường hành quân ở chiến trường biên giới Tây Nam, không may ông Lê Văn Tro ở phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên giẫm phải mìn bị cụt 2 chân khi còn rất trẻ. Về lại quê hương, được gia đình, người thân và địa phương quan tâm, ông dần thấy ấm lòng trước bao lo toan. “Mình có công với đất nước, thì quê hương yêu thương, đùm bọc. Căn nhà - tổ ấm của vợ chồng chúng tôi được chính quyền xây tặng. Mỗi năm, nhờ tiền hỗ trợ vốn vay, chăn nuôi thêm, cộng với tiền phụ cấp, gia đình đã đủ sống. Nay con đã lớn, có việc làm ổn định, phụ giúp tôi không ít”, ông Tro tâm sự.

Ông Nguyễn Văn Tới, thương binh 1/4 ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên có hoàn cảnh khó khăn hơn, hàng ngày đi bán vé số để kiếm thêm thu nhập. Vậy mà khi hỏi về chế độ, chính sách cho NCC, ông Tới không một lời than phiền. Ông cho rằng: “Dù thương tật, nhưng tôi vẫn lao động, làm việc được. Giàu hay khó là do mình có phấn đấu tốt hay chưa, chứ không nên đòi hỏi quá nhiều từ Nhà nước, địa phương mình. Căn nhà tôi đang sống được chính quyền xây tặng mười mấy năm, vẫn đang kiên cố lắm, chỉ hơi cũ một xíu. Tiền lương, phụ cấp gần 7 triệu đồng, như vậy với một thương binh đã đủ sống tốt. Tôi rất vui khi lễ, tết được các đoàn ghé thăm, có dịp ôn lại kỷ niệm một thời xông pha chiến trường...”.

Chăm lo chu đáo

Toàn tỉnh hiện có trên 64.000 người được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi NCC, trong đó đang chi trả trợ cấp hàng tháng là 14,1 tỷ đồng/tháng (ngân sách Trung ương). Những năm gần đây, tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết hỗ trợ NCC như phụ cấp tiền, hỗ trợ việc tang, xây dựng nhà ở, tổ chức tham quan hàng năm, đào tạo nghề, việc làm, vay vốn... Đặc biệt, các dịp lễ tết, hàng ngàn phần quà giá trị được lãnh đạo các ban, ngành thăm tặng, ghi nhớ công ơn NCC, gia đình chính sách.

Năm 2021, khi dịch bệnh cao điểm, các chương trình hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho gia đình chính sách được địa phương đặc biệt quan tâm, không để gia đình nào thiếu hụt, khó khăn. Đặc biệt, nhân Ngày Thương binh - Liệt sỉ 27-7- 2021, dù dịch bệnh rất phức tạp, nhưng công tác thăm hỏi, tặng quà vẫn được tỉnh thực hiện chu đáo. Toàn tỉnh đã tặng quà cho 41.492 lượt đối tượng chính sách với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có chế độ thăm hỏi hàng chục hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, ốm đau; tặng quàTết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho 58.239 lượt đối tượng là người cócông với cách mạng, tổng kinh phí thực hiện là 66 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng không ngừng vận động, chăm lo, giúp đỡ kịp thời cho những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ như xây dựng, sửa chữa nhà, tặng thẻ bảo hiểm, lập hồ sơ đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Trong năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương xây tặng 8 căn nhà tình nghĩa ở các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, TX.Bến Cát với tổng số tiền 800 triệu đồng. Và gần đây nhất, sở đã phối hợp với Quỹ Thiện Tâm tổ chức chương trình tặng quà thương binh có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên cho hơn 100 người với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng...

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Thực hiện đạo lý “ướng nước, nhớ nguồn”, công tác chăm lo cho NCC, gia đình chính sách luôn được các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Đến nay, 99,97% NCC trong tỉnh đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của vùng dân cư nơi cư trú (1.063 hộ giàu, 2.412 hộ khá, 2.638 hộ có mức sống trung bình và 2 hộ có đời sống còn gặp khó khăn). 100% xã, phường, thị trấn giữ vững danh hiệu xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và NCC. Công tác này tiếp tục được thực hiện chu đáo, xuyên suốt trong những năm tới, đặc biệt quan tâm những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để họ có mức sống từ trung bình trở lên”.

 TOÀN TỈNH HIỆN CÓ TRÊN 64.000 NGƯỜI ĐƯỢC CÔNG NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ ƯU ĐÃI NCC, TRONG ĐÓ ĐANG CHI TRẢ TRỢ CẤP HÀNG THÁNG LÀ 14,1 TỶ ĐỒNG/THÁNG (NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG).

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên