Đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những hoạt động quan trọng trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Xác định nhiệm vụ này, Bình Dương đã có thực hiện nhiều chương trình đưa hàng Việt về với người dân, nhất là người dân nông thôn, góp phần tạo hiệu ứng tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Người dân tham quan, mua sắm tại phiên chợ Đưa hàng Việt về nông thôn tổ chức tại TX. Bến Cát. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG
Tin dùng hàng Việt
Để đưa hàng Việt đến người dân, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh (Sở Công thương) đã phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức 11 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, khu - cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong 2 tháng 9 và 10, trung tâm đã phối hợp tổ chức thành công 6 phiên chợ tại TX.Bến Cát, TX.Thuận An, huyện Bàu Bàng; bình quân mỗi phiên chợ có khoảng 20 doanh nghiệp tham gia, với quy mô 30 - 45 gian hàng, góp phần bình ổn thị trường.
Ghi nhận tại các phiên chợ cho thấy, 100% mặt hàng bày bán được sản xuất trong nước, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kèm theo nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá... Hàng hóa tham gia phiên chợ chủ yếu là lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng tham gia chương trình bình ổn giá, quần áo, giày dép, đồ gia dụng...
Với mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý nên hàng Việt đang ngày càng được khách hàng nông thôn chọn mua. Bà Trần Kim Sáng, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất nông sản Kim Sáng cho biết, tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã giúp doanh nghiệp có cơ hội trực tiếp đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng ở nông thôn. Nhờ đó thương hiệu các sản phẩm của công ty ngày càng được nhiều người biết đến, góp phần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.
Ông Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh cũng cho biết, kết quả nổi bật nhất khi thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ chương trình đưa hàng Việt về nông thôn là không chỉ tạo ra sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và người dân nông thôn, mà còn làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người dân, góp phần làm thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt của người dân. Bên cạnh đó, người dân khu vực nông thôn còn có thêm cơ hội mua sắm những mặt hàng chất lượng cao do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất.
Góp phần bình ổn thị trường
Ngoài việc tham gia các chương trình do Sở Công thương tổ chức, những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn tự tổ chức bán hàng lưu động ở các vùng nông thôn nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu tiếp cận, mua sắm hàng hóa, đặc biệt là hàng Việt Nam của người dân nông thôn. Trong quá trình hoạt động, hệ thống Siêu thị Co.opmart Bình Dương là một trong những đơn vị tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo đó thường xuyên tổ chức các chuyến bán hàng lưu động đưa hàng Việt về nông thôn, góp phần bình ổn thị trường.
Bà Vũ Thanh Trúc, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương 2 (TP.Thủ Dầu Một) nói, bên cạnh chú trọng tạo nguồn hàng, hệ thống siêu thị còn tập trung phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm và giá cả hợp lý, đặc biệt là hàng Việt, đến tận tay người tiêu dùng. Dự kiến trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, hệ thống Siêu thị Co.opmart sẽ tổ chức ít nhất 160 chuyến bán hàng lưu động đến vùng nông thôn trong tỉnh, phục vụ nhu cầu mua sắm các mặt hàng tết của người dân nông thôn, công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Ông Dũng cho biết thêm, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực và quan trọng nhằm nâng cao ý thức về sự quan tâm, ưu tiên sử dụng hàng hóa của người dân đối với các sản phẩm được sản xuất trong nước. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ có điều kiện tiếp xúc và tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng của người dân, công nhân tại các khu công nghiệp, từ đó quảng bá thương hiệu, mở rộng hệ thống phân phối và phát triển thị trường. Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu - cụm công nghiệp cùng các doanh nghiệp đã và đang mang đến những sản phẩm, hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
THOẠI PHƯƠNG